Giá nhà giảm mạnh nhất 9 năm, khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc chưa có hồi kết

17-01-2024 14:45|Quỳnh Vân

Giá nhà ở Trung Quốc giảm mạnh nhất trong gần 9 năm vào cuối năm ngoái, nhấn mạnh lý do tại sao các các nhà lãnh đạo nước này đang mở rộng hỗ trợ cho các thành phố lớn để có thể chấm dứt khủng hoảng.

Bloomberg đưa tin giá nhà mới (không bao gồm nhà ở được Chính phủ trợ cấp) tại 70 thành phố của Trung Quốc đã giảm 0,45% trong tháng trước, so với mức giảm 0,37% của tháng 11/2023, theo như số liệu của Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm 17/1. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2015.

Thị trường nhà cũ cũng không khá hơn khi giá giảm 0,79%, cùng tốc độ với tháng 12 năm ngoái.

Thước đo của Bloomberg về cổ phiếu các nhà phát triển Trung Quốc giảm tới 3,3% sau khi số liệu được công bố, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Suy thoái bất động sản kéo dài là một trở ngại lớn cho nền kinh tế Trung Quốc, đồng thời tạo áp lực lên các nhà phát triển đang gặp khó khăn trong việc trả nợ và hoàn thành các dự án.

Điều này đã thúc đẩy một loạt động thái từ chính quyền nhằm ngăn chặn xu hướng giảm giá nhà, trong đó bao gồm việc nới lỏng các biện pháp hạn chế mua nhà vào tháng trước tại Bắc Kinh và Thượng Hải, 2 trong số những thị trường bất động sản lớn nhất đất nước.

Giám đốc nghiên cứu Chen Wenjing của China Index Holdings nhận định: “Các biện pháp nới lỏng ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã giúp tăng doanh số bán hàng ở đó, nhưng hiệu quả tổng thể lại tệ hơn dự kiến”.

Giá nhà giảm mạnh nhất 9 năm, khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc chưa có hồi kết
Doanh thu nhà ở cả năm của Trung Quốc giảm 6% xuống 10,3 nghìn tỷ NDT (1,4 nghìn tỷ USD). Nguồn: Bloomberg

Ông Chen lưu ý: “Vấn đề cốt lõi là nhu cầu vẫn yếu ớt và niềm tin mong manh về thu nhập hộ gia đình khiến người mua nhà e ngại vay nợ thêm”.

Để củng cố lòng tin của người mua, Chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra tín hiệu hỗ trợ mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết vấn đề tài chính của các nhà phát triển.

Bloomberg cho biết, các công ty tài chính đang bắt đầu thực hiện các yêu cầu cho vay mà Chính phủ đặt ra trước đó, trong đó ngân hàng lớn Ping An đã đưa 41 nhà phát triển vào danh sách các công ty xây dựng đủ điều kiện nhận hỗ trợ vốn.

Các nhà chức trách gần đây cũng kêu gọi chính quyền địa phương giảm bớt áp lực tài chính của các nhà phát triển, bao gồm cả việc soạn thảo danh sách các dự án đủ điều kiện nhận tài trợ.

>> Giá nhà ở Trung Quốc giảm sốc để thu hút người mua: Có căn giảm 60.000 USD sau 1 đêm, tặng thêm đủ thứ

Ping An công bố danh sách 41 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính

Thị trường bất động sản châu Á: “Cõng nặng” gánh lo

Lỗ tới 100.000 USD vì đu đỉnh giá nhà ở Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-nha-giam-manh-nhat-9-nam-khung-hoang-bat-dong-san-o-trung-quoc-chua-co-hoi-ket-220217.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá nhà giảm mạnh nhất 9 năm, khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc chưa có hồi kết
POWERED BY ONECMS & INTECH