Quốc tế

Giá thuê nhà tăng cao, người đàn ông Trung Quốc biến xe ô tô thành 'nhà di động'

Phương Nhi 11/01/2024 - 10:38

Dù có mức thu nhập khá ổn, người đàn ông cho biết anh không muốn phải dành hết tiền lương của mình để "nuôi" gia đình chủ nhà.

Theo SCMP, một người đàn ông ở Thượng Hải đã sống trong ô tô suốt ba tháng qua, nguyên do bởi giá thuê nhà tăng vọt ở các thành phố lớn tại Trung Quốc đã trở thành gánh nặng cho lực lượng lao động tại đô thị của quốc gia tỷ dân.

Cụ thể, sau khi hết hạn hợp đồng thuê nhà hồi tháng 9/2023, Wang Hong (30 tuổi, sống tại Thượng Hải, Trung Quốc) đã biến chiếc ô tô nhỏ của mình thành nhà di động.

Giá thuê nhà tăng cao, người đàn ông Trung Quốc biến xe ô tô thành 'nhà di động'
Một người đàn ông Thượng Hải đã biến ô tô của mình thành nhà để tiết kiệm tiền khi giá thuê nhà tăng cao ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Dù có mức thu nhập khá ổn, người đàn ông cho biết anh không muốn tiền lương của mình phải dành hết để "nuôi" gia đình chủ nhà.

Trước đó, anh phải chi trả 3.000 NDT mỗi tháng (khoảng hơn 10 triệu đồng) cho việc thuê phòng trọ. Wang nói với Shangyou News rằng chiếc xe đáp ứng 99% nhu cầu hàng ngày của bản thân, bao gồm cả việc giữ ấm vào mùa đông.

Giá thuê nhà tăng cao, người đàn ông Trung Quốc biến xe ô tô thành 'nhà di động'
Wang đã mua nhiều vật dụng, bao gồm cả chăn ga gối đệm. Ảnh: Douyin

Bên cạnh đó, Wang còn mua pin di động để cung cấp điện cho đèn sưởi, tấm cách nhiệt bằng xốp để làm giường và một bếp nấu ăn di động. Chàng trai thậm chí mua một chiếc quạt gió nhỏ để cải thiện chất lượng không khí trong "ngôi nhà" tạm bợ.

Anh thường đậu xe trên những con đường vắng ở ngoại thành để tiết kiệm phí gửi xe và không đặt hàng giao đồ ăn do không có địa chỉ chính xác.

Về vệ sinh cá nhân, trong một video đăng trên Douyin, Wang cho biết anh dựng lều bên cạnh ô tô và chạy bộ vài km trước khi tắm bằng máy bơm điện. Những điều này không chỉ giúp anh tiết kiệm chi phí mà còn cải thiện sức khỏe bản thân.

Wang ước tính đã tiết kiệm được hơn 10.000 NDT (hơn 34 triệu đồng) nhờ phương pháp này. Anh cũng cho biết quãng đường đi làm ngắn hơn nhờ việc di chuyển thuận tiện và đỗ xe tại các điểm gần văn phòng.

Theo Yicai, giá thuê một căn phòng cỡ trung tại các thành phố hạng nhất ở Trung Quốc dao động từ 2.200 đến 4.000 NDT (xấp xỉ từ 8-14 triệu đồng) mỗi tháng.

Trong khi đó, mức lương trung bình hàng tháng của người lao động tại các thành phố này là từ 10.000 đến 11.000 NDT (34 - 37 triệu đồng), theo dữ liệu mới nhất từ nền tảng tuyển dụng Trung Quốc Zhilian Zhaopin.

Sau khi câu chuyện của Wang được đăng tải đã thu hút đông đảo người dùng bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội.

Giá thuê nhà tăng cao, người đàn ông Trung Quốc biến xe ô tô thành 'nhà di động'
Wang dựng lều và sử dụng bếp di động để đáp ứng nhu cầu nấu nướng của mình. Ảnh: Douyin

"Không chỉ ngừng mua nhà, người trẻ còn ngừng thuê nhà", một người dùng bình luận.

"Sống trong ô tô là một ý tưởng hay. Bằng cách đó, tôi có thể sống ở bất cứ nơi nào tôi muốn", một người khác nói, một người khác bày tỏ.

Một người dùng thứ ba cho hay: "Tôi ngưỡng mộ thái độ lạc quan và khả năng sống thoải mái nhất có thể của anh ấy trong hoàn cảnh khó khăn. Tôi cũng ngưỡng mộ cách anh ấy kiên trì với lối sống của mình bất kể người khác nói gì về nó".

>> Một quốc gia "giàu nứt đố đổ vách" nhưng đa số người dân phải đi thuê nhà, trung bình 48 tuổi mới mua được căn nhà đầu tiên

Lỗ tới 100.000 USD vì đu đỉnh giá nhà ở Mỹ

Giá nhà Hong Kong giảm liên tiếp, người mua nhà thiếu niềm tin

Giá nhà giảm liên tiếp, Trung Quốc có 20 triệu căn nhà 'đã bán nhưng không xây'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-thue-nha-tang-cao-nguoi-dan-ong-trung-quoc-bien-xe-o-to-thanh-nha-di-dong-219312.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá thuê nhà tăng cao, người đàn ông Trung Quốc biến xe ô tô thành 'nhà di động'
POWERED BY ONECMS & INTECH