Quốc tế

Giá nhà ở Trung Quốc giảm sốc để thu hút người mua: Có căn giảm 60.000 USD sau 1 đêm, tặng thêm đủ thứ

Phương Nhi 02/11/2023 10:28

Đây là một cuộc giằng co giữa các chủ nhà, nhà phát triển và chính quyền địa phương khi thị trường bất động sản tiếp tục chạm đáy.

Giá nhà ở Trung Quốc giảm sốc để thu hút người mua: Có căn giảm 60.000 USD sau 1 đêm,

Sau khi mắc kẹt trong tình trạng suy thoái nhà ở trong hai năm, các thành phố trên khắp Trung Quốc đang cho phép các nhà phát triển bất động sản giảm giá nhà mới để phục hồi doanh số bán hàng. Tuy nhiên, họ nhanh chóng vấp phải sự phản đối từ những chủ nhà bởi giảm giá nhà đồng nghĩa với giá trị tài sản giảm xuống đáng kể.

Các biện pháp kiểm soát giá nghiêm ngặt của chính phủ từ lâu đã được sử dụng ở Trung Quốc để giúp nâng cao giá trị bất động sản. Chỉ số giá nhà chính thức tại các thành phố lớn của Trung Quốc, vốn đã tăng cao trong nhiều năm, vẫn duy trì ở mức khá tốt bất chấp doanh số bán nhà mới sụt giảm sâu.

Tại Huệ Châu, một thành phố phía Nam Trung Quốc, một trong những nhà phát triển bất động sản nhà nước lớn nhất Trung Quốc đã giảm giá nhà ở trong kỳ nghỉ lễ quốc gia vào đầu tháng 10. Các căn hộ ở Poly Sunshine Town, một khu phức hợp cao tầng, được bán với giá chỉ bằng một nửa so với các căn hộ khác vào năm 2020 và 2021.

Tuy nhiên, giá nhà hạ nhiệt đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của những người dân trước đây đã mua nhà trong cùng khu phát triển. Một số người đã khiếu nại với các quan chức chính quyền địa phương, cáo buộc nhà phát triển đã làm gián đoạn thị trường và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo National Business Daily, một cơ quan truyền thông Trung Quốc cho biết dưới áp lực, cơ quan quản lý nhà ở địa phương đã ra lệnh cho chủ đầu tư ngừng việc giảm giá và vô hiệu hóa tất cả các hợp đồng có mức giá thấp hơn ban đầu.

Những sự cố tương tự cũng đã xảy ra tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. Một nhà phát triển ở Vũ Hán thuộc doanh nghiệp nhà nước khác đã xin lỗi và hủy bỏ hoạt động bán hàng gần đây.

Các cuộc xung đột cho thấy khó khăn trong việc cân bằng giữa các bên. Trung Quốc đang cố gắng vực dậy lĩnh vực bất động sản đang suy thoái mà không khiến người dân tức giận và có khả năng gây bất ổn xã hội. Điều này còn có nguy cơ làm tổn hại niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng trực tiếp tới nhà ở, vốn là một trong những tài sản quý giá nhất của họ phải giảm giá trị.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle, cho biết: “Đây là một cuộc giằng co giữa các chủ nhà, nhà phát triển và chính quyền địa phương khi thị trường tiếp tục chạm đáy”.

Thị trường bất động sản suy thoái đã trở thành lực cản đáng kể cho sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Chính quyền cũng như các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm vực dậy nhu cầu của người mua.

Theo đó, doanh số bán hàng sụt giảm là nguyên nhân chính khiến gã khổng lồ bất động sản Country Garden không thể trả được khoản nợ quốc tế vào tháng 10 vừa qua. Việc vỡ nợ của hàng chục chủ đầu tư đã khiến nhiều người mua nhà tiềm năng lo sợ, khiến doanh số bán hàng tại các công ty bất động sản tư nhân còn tồn tại còn giảm mạnh xuống mức chưa từng có.

Doanh số bán hàng của Poly Sunshine Town tăng tương đối tốt vì người mua đang hướng tới các nhà phát triển nhà nước, do sự vững chắc hơn về mặt tài chính. Nhưng giống như nhiều công ty cùng ngành, công ty có lượng bất động sản tồn kho quá lớn.

Giá nhà ở Trung Quốc giảm sốc để thu hút người mua: Có căn giảm 60.000 USD sau 1 đêm,

Được biết, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc phải đăng ký giá với cơ quan quản lý nhà ở địa phương trước khi họ có thể bán nhà. Việc kiểm soát giá của chính phủ đã giúp giữ giá trị nhà ở ổn định, thông qua biện pháp đặt mức sàn cho giá bán.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã khuyến khích chính quyền địa phương dỡ bỏ hầu hết các hạn chế mua nhà, vì việc phục hồi doanh số bán hàng đã trở thành sứ mệnh quan trọng đối với các nhà phát triển và nền kinh tế nói chung.

Các thành phố lớn và nhỏ đã bắt đầu loại bỏ các hạn chế về giá - thực tế là cho phép các nhà phát triển tự định giá. Ở những nơi vẫn còn hạn chế, một số công ty đã đưa ra chương trình giảm giá bằng cách tặng miễn phí đồ gia dụng, chỗ đậu xe hoặc thậm chí là vàng cho những người mua căn hộ.

Bất mãn leo thang

Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Hang Seng Bank China, cho biết: “Nếu chỉ nhìn từ góc độ vực dậy thị trường bất động sản, bạn nên để các nhà phát triển quyết định giá dựa trên cung và cầu, điều này có thể dẫn đến việc giảm giá đáng kể”. Bà nói thêm rằng các cơ quan quản lý Trung Quốc muốn giá nhà giảm dần hoặc có kiểm soát, nhưng mục tiêu đó có thể khó đạt được trên thực tế.

Nếu giá leo thang quá mức, điều đó mâu thuẫn với nguyên tắc “nhà ở là để ở chứ không phải để đầu cơ”. Tuy nhiên, giá giảm mạnh lại vi phạm mục tiêu bình ổn giá nhà đất.

Các chủ nhà Trung Quốc được biết là có thái độ phản đối quyết liệt với việc giảm giá. Năm 2008, văn phòng kinh doanh của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Vanke đã bị phá hoại sau khi công ty giảm giá bán nhà.

Được biết, theo một đài truyền hình nhà nước, vào năm 2011, hàng chục người mua nhà tại Thượng Hải đã biểu tình bên ngoài văn phòng của một nhà phát triển bất động sản trong thành phố, sau khi văn phòng này giảm giá bán các căn hộ của họ.

Vào giữa tháng 10, một video đăng trên nền tảng mạng xã hội Douyin của Trung Quốc, được một đại lý bất động sản địa phương ở Hạ Môn xác minh, cho thấy một đoàn người hét lên “hoàn lại số tiền chênh lệch” bên ngoài văn phòng kinh doanh của Poly, cùng một nhà phát triển khác tại Huệ Châu.

Trên bảng tin được người dân sử dụng để liên hệ với chính quyền Hạ Môn, một bài viết đã tố cáo nhà phát triển đã hạ giá nửa triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 68.000 USD, chỉ sau một đêm. “Chúng tôi cầu xin chính phủ đứng ra bảo vệ chúng tôi, hủy bỏ các hợp đồng mua bán bất hợp pháp và bồi thường những tổn thất cho chủ nhà”.

Chính quyền địa phương, chịu trách nhiệm kiểm soát giá nhà ở địa phương, thường sẽ can thiệp để ngăn chặn những tình trạng như vậy leo thang thành bất mãn xã hội.

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, rút vốn cao kỷ lục

Yếu tố giúp xe điện Trung Quốc phát triển nhanh chóng

Cổ phiếu Nvidia lao dốc sau khi buộc phải hủy đơn hàng 5 tỷ USD tới Trung Quốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giam-gia-nha-o-cuoc-giang-co-khong-hoi-ket-tren-thi-truong-bat-dong-san-trung-quoc-208784.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá nhà ở Trung Quốc giảm sốc để thu hút người mua: Có căn giảm 60.000 USD sau 1 đêm, tặng thêm đủ thứ
POWERED BY ONECMS & INTECH