Thế giới

Giá tấm pin mặt trời rơi tự do khiến doanh nghiệp Trung Quốc điêu đứng, cầu cứu Chính phủ

Hoàng Long 12/06/2024 16:49

Trước viễn cảnh giá tấm pin mặt trời sụt giảm không có hồi kết, các quan chức và nhà phân tích trong ngành lo sợ việc cạnh tranh gay gắt đang đe dọa đẩy các nhà sản xuất nhỏ hơn vào tình trạng phá sản.

Các nhà sản xuất tấm pin mặt trời tại Trung Quốc cho biết họ đang tìm kiếm sự can thiệp ngay lập tức của Chính phủ để hạn chế đầu tư và hợp tác trong ngành nhằm ngăn chặn đà giảm giá của pin mặt trời và mô-đun, khi ngành này phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất.

Các ưu đãi tài chính và sự thúc đẩy của chính phủ đã giúp Trung Quốc trở thành nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời của thế giới, chiếm khoảng 80% công suất mô-đun toàn cầu. Các nhà phân tích kỳ vọng các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ bổ sung tới 600 gigawatt (GW) trong năm nay, đủ để đáp ứng nhu cầu toàn cầu cho đến năm 2032.

Giá tấm pin mặt trời rơi tự do khiến doanh nghiệp Trung Quốc điêu đứng, cầu cứu Chính phủ
Giá pin mặt trời sụt giảm mạnh, đe dọa đẩy các nhà sản xuất nhỏ tại Trung Quốc vào tình trạng phá sản

Tuy nhiên, trước viễn cảnh giá cả sụt giảm không có hồi kết , các quan chức và nhà phân tích trong ngành cho biết mức độ cạnh tranh gay gắt đang đe dọa đẩy các nhà sản xuất nhỏ hơn vào tình trạng phá sản. Việc bổ sung công suất nhanh chóng đã khiến giá các tấm pin mặt trời thành phẩm của Trung Quốc giảm 42% vào năm ngoái .

“Sống sót – đó là mục tiêu”, Li Gang, Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng Seraphim cho biết tại hội nghị Năng lượng thông minh và quang điện mặt trời quốc tế hôm thứ Ba.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Trung Quốc (CPIA), từ tháng 6/2023 đến tháng 2/2024, ít nhất 8 công ty đã hủy hoặc đình chỉ hơn 59 GW công suất sản xuất mới, tương đương 6,9% tổng công suất sản xuất tấm pin thành phẩm của Trung Quốc vào năm 2023.

Gao Jifan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Trina Solar và Chủ tịch danh dự của CPIA phát biểu tại hội nghị: “Chúng ta cần hợp lực để tránh đầu tư quá mức”.

Ông tìm kiếm quy định của Chính phủ về đầu tư mới vào lĩnh vực này để giảm thiểu tổn thất, trong khi Chủ tịch SiNeng Electric Duan Yuhe yêu cầu cơ quan hoạch định nhà nước Trung Quốc can thiệp.

Gongshan Zhu, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Châu Á, cảnh báo các công ty mới không nên đổ xô vào lĩnh vực này, cho biết lợi nhuận của ngành đã giảm 70% do dư thừa công suất và giá giảm, trong khi xuất khẩu bị hạn chế bởi các rào cản thương mại do Hoa Kỳ áp đặt.

Zhu nói: “Nếu bạn chỉ là kẻ bắt chước, điều đó sẽ không bền vững đối với bạn”, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình đã trở nên trầm trọng hơn do chính quyền địa phương đầu tư nhằm mục đích thúc đẩy việc làm.

Các Giám đốc điều hành trong ngành phát biểu tại hội nghị cũng kêu gọi chấm dứt cuộc cạnh tranh về giá thấp nhất và đề xuất quy trình đấu thầu phải tính đến các cấp độ nghiên cứu và phát triển, thay vì chỉ định giá.

Một số quan chức của công ty, chẳng hạn như Chủ tịch Wuxi Suntech Power Fei Wu, cho biết việc hợp nhất đã bắt đầu. Ông nói thêm, triển vọng của ngành dự kiến ​​​​sẽ xấu đi trong năm nay và nhiều công ty nhỏ có thể sẽ phá sản.

>> Quốc gia có diện tích gấp 25 lần Việt Nam đón 'siêu dự án' truyền tải điện dài 1.400km: Do Trung Quốc xây dựng, cung cấp 5 triệu kW năng lượng sạch

Mỹ chính thức điều tra chống bán phá giá với pin mặt trời Việt Nam

Chân dung 'đại bàng' tới từ Trung Quốc muốn rót 450 triệu USD để sản xuất pin mặt trời tại Nghệ An

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-tam-pin-mat-troi-roi-tu-do-khien-doanh-nghiep-trung-quoc-dieu-dung-cau-cuu-chinh-phu-238416.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá tấm pin mặt trời rơi tự do khiến doanh nghiệp Trung Quốc điêu đứng, cầu cứu Chính phủ
POWERED BY ONECMS & INTECH