Thị trường

Giá trị xuất khẩu 'báu vật' của Việt Nam tăng hơn 17%, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất

Hoàng Minh 13/12/2024 - 14:49

Trong 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu mặt hàng này đạt 1,8 triệu tấn, trị giá 2,95 tỷ USD.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong tháng 11/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 220 nghìn tấn, với tổng giá trị đạt 424,3 triệu USD. Tính chung trong 11 tháng đầu năm, tổng khối lượng cao su xuất khẩu đạt 1,8 triệu tấn, đạt giá trị 2,95 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, xuất khẩu cao su giảm 6% về khối lượng nhưng lại tăng trưởng 17,1% về giá trị.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao su sang Trung Quốc là thấp nhất trong các thị trường, với chỉ 1,5%, nhưng Trung Quốc vẫn duy trì vị trí là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã chiếm tới 67,6% tổng thị phần xuất khẩu cao su của Việt Nam, đứng thứ hai là Ấn Độ với 7,7%, tiếp theo là EU với 6% và Hàn Quốc với 2,5%.

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng trong thị trường cao su toàn cầu, đặc biệt là nhu cầu cao về nhập khẩu cao su để phục vụ ngành công nghiệp sản xuất xe điện, xe hybrid và nhu cầu gia tăng trong sản xuất lốp xe. Tuy nhiên, phần lớn lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam chủ yếu là hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su sơ chế, với tỷ lệ xuất khẩu cao su chế biến sâu còn rất thấp.

Hiệp hội Cao su Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cao su nên tập trung vào việc tăng tỷ lệ xuất khẩu cao su chế biến thay vì chỉ xuất khẩu cao su nguyên liệu, nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu. Đồng thời, việc mở rộng thị trường mới và giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, đặc biệt là tăng cường thị phần tại EU, sẽ mang lại cơ hội mới và giảm thiểu rủi ro cho ngành cao su.

Ngành cao su Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức - Ảnh minh họa

>> Báo động thế mạnh ‘tỷ đô’: Hàng bán hết qua Trung Quốc, DN phải đóng cửa nhà máy

Theo thông tin từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), giá trị thương mại cao su toàn cầu hiện dao động từ 240 đến 250 tỷ USD, trong đó EU là thị trường nhập khẩu và xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới, với giá trị lên đến khoảng 75 tỷ USD mỗi năm. EU chiếm từ 31% đến 34,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su toàn cầu. Với vai trò này, các nhà sản xuất cao su tại EU chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu phục vụ cho các ngành công nghiệp trong khu vực cũng như để sản xuất các sản phẩm từ cao su.

Trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cao su nguyên liệu và các sản phẩm cao su của Việt Nam vào EU đạt gần 470 triệu USD, chiếm khoảng 6,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. EU hiện là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất đối với ngành cao su Việt Nam.

Bước vào năm 2024, ngành cao su Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn từ sự biến động của nền kinh tế toàn cầu, tác động của biến đổi khí hậu, và xu hướng phát triển bền vững. Những yếu tố như thay đổi trong chuỗi cung ứng, lạm phát, và áp lực giảm phát thải carbon đã tạo ra không ít khó khăn cho ngành, đặc biệt là khi ngành cao su gắn chặt với các lĩnh vực ô tô, xây dựng và tiêu dùng. Ngoài ra, ngành còn phải đối mặt với sự thay đổi về nhu cầu tiêu thụ và các tiêu chuẩn kỹ thuật, nhất là tại thị trường EU.

Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn, ngành cao su Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đà phát triển và kiên định với các mục tiêu chiến lược. Dự báo trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt khoảng 10,2 tỷ USD, trong đó cao su thiên nhiên chiếm 3,1 tỷ USD, sản phẩm cao su chế biến đạt 4,6 tỷ USD, và gỗ cao su ước đạt 2,5 tỷ USD. Điều này cho thấy ngành cao su Việt Nam vẫn giữ vững được vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

>> Được Trung Quốc xem như 'mỹ vị của đế vương' gom gần 800.000 tấn, loại trái cây này đang thay đổi cuộc chơi nông nghiệp Việt Nam

Báo động thế mạnh ‘tỷ đô’: Hàng bán hết qua Trung Quốc, DN phải đóng cửa nhà máy

Chi 38.000 tỷ đồng để nhập khẩu, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất toàn cầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-tri-xuat-khau-bau-vat-cua-viet-nam-tang-hon-17-trung-quoc-van-la-thi-truong-tieu-thu-lon-nhat-265631.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Giá trị xuất khẩu 'báu vật' của Việt Nam tăng hơn 17%, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất
    POWERED BY ONECMS & INTECH