Giá xăng dầu hôm nay 27/5: Hồi phục trước thềm cuộc họp của OPEC+

27-05-2023 08:28|Linh San

Giá xăng dầu hôm nay 27/5/2023 hồi phục khi thị trường cân nhắc các thông điệp mâu thuẫn về nguồn cung từ Nga và Ả Rập Xê Út trước cuộc họp tiếp theo của OPEC+.

Giá dầu thế giới

Giá dầu thế giới vào sáng ngày 27/5 (theo giờ Việt Nam) như sau: giá dầu thô WTI tăng 1,12% lên mức 72,67 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 0,92%, lên mức 77,23 USD/thùng.

Giá dầu tăng khi thị trường cân nhắc các thông điệp mâu thuẫn về nguồn cung từ Nga và Ả Rập Xê Út trước cuộc họp chính sách tiếp theo của OPEC+.

Các điểm chuẩn đã giảm hơn 2 USD/thùng vào phiên trước đó sau khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hạ thấp triển vọng cắt giảm sản lượng tiếp theo của OPEC+ tại cuộc họp ở Vienna vào ngày 4/6. Cả hai mức giá vẫn sẵn sàng để đạt được mức tăng trong tuần thứ hai. Nguyên nhân do phe Cộng hoà và Dân chủ rốt cuộc sẽ phải đi đến một thỏa thuận về nâng trần nợ của chính phủ Mỹ, có thể sẽ thúc đẩy giá dầu.

Hôm 24/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết giá năng lượng đang tiến gần đến mức hợp lý về mặt kinh tế, đồng thời cho thấy không thể có sự thay đổi ngay lập tức đối với chính sách sản xuất của OPEC+.

Nhận xét của Nga trái ngược với những bình luận trong tuần này từ Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, nhà lãnh đạo thực tế của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), cảnh báo những người người đánh cược rằng giá dầu sẽ giảm “hãy coi chừng”. Một số nhà đầu tư giải thích rằng đó là tín hiệu OPEC+ có thể xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa.

Phó Thủ tướng Alexander Novak, cho biết rằng ông không mong đợi các bước đi mới từ OPEC+. Bằng cách hỗ trợ mức sản xuất hiện tại, Nga hy vọng có thể duy trì giá dầu ổn định mà không vượt quá mức trần giá do phương Tây áp đặt là 60 USD/thùng đối với hỗn hợp Urals của Nga.

Nga đã cam kết giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày xuống còn 9,5 triệu thùng/ngày từ tháng 3 cho đến cuối năm. Nếu Nga có thể giữ giá Urals dưới mức giá trần, thì việc duy trì lượng dầu của nước này chảy ra thị trường toàn cầu sẽ dễ dàng hơn.

Những lo lắng về tăng trưởng nhu cầu yếu hơn dự kiến trên toàn cầu đã hạn chế mức tăng trước nhu cầu dầu dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Cùng lúc đó, đồng đô la đã mạnh lên trong tháng này so với các đồng tiền chính khác, khiến các hàng hóa định giá bằng đô la Mỹ như dầu mỏ trở nên đắt đỏ hơn so với những loại tiền tệ khác.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 27/5 được áp dụng theo phiên điều hành ngày 21/5 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 357 đồng/lít, giá mới là 20.488 đồng mỗi lít; xăng RON95-III tăng 499 đồng mỗi lít, lên 21.499 đồng/lít; dầu diesel tăng 301 đồng, lên mức 17.954 đồng/lít; dầu mazut tăng 296 đồng, giá mới là 15.158 đồng/kg. Tuy nhiên, dầu hỏa giảm 3 đồng/lít, giá mới là 17.969 đồng/lít.

Tại kỳ hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng, dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.

Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.Như vậy, giá xăng đã tăng trở lại sau 3 lần giảm liên tiếp. Tính từ đầu năm, xăng dầu đã trải qua 15 lần điều chỉnh giá. Trong đó, 8 lần là tăng, 6 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Việt Nam nhập khẩu hơn 3,2 triệu tấn xăng dầu trong 4 tháng đầu năm 2023

OPEC liên tục cắt giảm sản lượng, Uỷ ban Quốc hội Mỹ xem xét dự luật về giá dầu

OPEC dự đoán nhu cầu dầu thế giới tăng 2,33 triệu thùng/ngày trong năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-xang-dau-hom-nay-275-hoi-phuc-truoc-them-cuoc-hop-cua-opec-184997.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá xăng dầu hôm nay 27/5: Hồi phục trước thềm cuộc họp của OPEC+
POWERED BY ONECMS & INTECH