Giảm lãi suất có thể dẫn đến áp lực giảm giá của đồng VND

24-06-2023 20:58|Minh Anh

Việc giảm lãi suất có thể dẫn đến áp lực giảm giá của VND so với đồng USD trong bối cảnh Fed vẫn có thể còn tăng thêm lãi suất trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Chứng khoán Yuanta, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cắt giảm một số lãi suất điều hành thêm 0,5 điểm %. Ngoài ra, NHNN đã hạ mức trần lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực, ngành được ưu tiên xuống 4,0%/năm (giảm 0,5 điểm %).

Theo đó, NHNN cắt giảm lãi suất nhằm mục đích kích thích nền kinh tế. Tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 3,17%. Yuanta cho rằng mức tăng trưởng GDP trong quý 2/2023 cũng sẽ khó có sự cải thiện so với mức 3,3% trong quý 1/2023.

Tuy nhiên, việc giảm lãi suất có thể dẫn đến áp lực giảm giá của VND so với đồng USD trong bối cảnh Fed vẫn có thể còn tăng thêm lãi suất trong thời gian tới.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng biên lãi ròng (NIM) sẽ không tăng đáng kể bởi vì chi phí vốn giảm nhưng các ngân hàng cũng sẽ phải giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế theo định hướng của NHNN. Lãi suất giảm cũng phần nào giúp giảm bớt gánh nặng nợ cho người đi vay, từ đó làm giảm áp lực trích lập dự phòng cho các ngân hàng.

Đợt cắt giảm lãi suất này có thể hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán. Lãi suất điều hành hiện đã gần tương đương với mức thấp nhất của thời kỳ dịch Covid-19 vào tháng 10/2020. Thị trường chứng khoán đã tăng khoảng 70% từ tháng 10/2020 đến tháng 01/2022.

Nhiều loại lãi suất chủ chốt giảm về mức tương đương giai đoạn tiền rẻ

Chứng khoán tạo đáy theo lãi suất, cổ phiếu ngân hàng sẽ bay cao?

Một ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm 6,5% để chống lạm phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giam-lai-suat-co-the-dan-den-ap-luc-giam-gia-cua-dong-vnd-189071.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giảm lãi suất có thể dẫn đến áp lực giảm giá của đồng VND
POWERED BY ONECMS & INTECH