Giảm lãi suất - thông tin hỗ trợ cuối cùng của thị trường chứng khoán quý 2/2023?

25-05-2023 08:36|Yến Thanh

Với tâm lý thị trường hiện tại, chuyên gia Chứng khoán SSI khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ thời - không mua vào khi thông tin tích cực đã được thị trường hấp thụ.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong quý 2/2023, câu chuyện điều chỉnh lãi suất của NHNN có thể là thông tin quan trọng cuối cùng trước khi thị trường bước vào vùng trống thông tin.

Trong chương trình "Bí mật đồng tiền" trưa 24/5/2023, chia sẻ về sách lược đầu tư ở thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán Khách hàng tổ chức - CTCP Chứng khoán SSI cho biết, quan trọng nhất của nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán là tỷ suất sinh lời và quản trị rủi ro; mỗi trường phái đều có điểm mạnh trong một thời điểm nhất định.

ala
Ông Phạm Lưu Hưng và ông Nguyễn Anh Đức (thứ 2 - 3 từ trái sang) tại chương trình "Bí mật đồng tiền" ngày 24/5/2023

"Tuy nhiên, ở một thị trường mà 90% khối lượng giao dịch đến từ các nhà đầu tư cá nhân, bản thân mình cũng phải linh hoạt trong các chiến thật (phải đầu tư cắt mỏng). Bản thân tôi đôi khi cũng phải nương theo những biến động ngắn hạn trên thị trường, ông Anh Đức chia sẻ.

Với VN-Index ở thời điểm hiện tại (đi ngang trong biên độ dao động hẹp), ông Đức khuyến nghị nhà đầu tư phân bổ tài sản theo tỷ lệ 2/8 (20% cho đầu tư giá trị và 80% cho yếu tố đầu cơ sinh lời ngắn hạn).

Trả lời câu hỏi về việc "Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất (áp dụng từ ngày 25/5/2023), đâu là những tác động cần lưu ý đối với cả 2 trường phái đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng?", ông Đức cho rằng, mọi thông tin giảm lãi suất cho vay đều là tin có lợi cho thị trường chứng khoán.

Lãi suất giảm sẽ giúp giảm chi phí tài chính, cải thiện lợi nhuận cũng như tăng định giá của doanh nghiệp. Về mặt dòng tiền, lãi suất huy động giảm sẽ kéo một lượng tiền gửi đáng kể rút khỏi hệ thống và quay trở lại kênh chứng khoán.

Trong ngắn hạn, vị chuyên gia cho rằng thông tin điều chỉnh lãi suất lần này đã không còn mới sau những đồn đoán trước đó. Thậm chí nhà đầu tư đã rục rịch xả hàng khi tin ra. Tuy nhiên về mặt dài hạn, đây vẫn là tin tích cực.

Với tâm lý thị trường thời điểm hiện tại, ông Đức bày tỏ quan điểm chờ thời (không mua vào khi thông tin đã gần như được thị trường hấp thụ).

Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng - CTCP Chứng khoán SSI, sau 3 lần giảm lãi suất liên tiếp, đa số các mức lãi suất điều hành hiện đã thấp hơn giai đoạn trước dịch COVID-19.

Ông Hưng cho rằng: "Lãi suất điều hành đã giảm. Tuy nhiên, thị trường hiện đang trong trạng thái chờ - liệu các mức lãi suất cho vay có giảm xuống mức tương ứng hay không?; nếu giảm về mức trước dịch thì tác động lên thị trường chứng khoán sẽ tốt hơn và rõ ràng hơn so với phản ứng hiện tại.

VN-Index kết phiên 24/5/2023 giảm 4 điểm về sát mốc 1.061. Dù mức giảm không quá lớn song chỉ còn xây dựng, chứng khoán và bất động sản "thoát nạn" trước khi đóng cửa phiên.

Thông tin giảm lãi suất khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt điều chỉnh. Ngược lại, nhiều cổ phiếu chứng khoán tầm trung tiếp tục bay cao.

Sẽ có thêm đợt giảm lãi suất điều hành lần thứ 4?

Cổ phiếu ngân hàng "phá đám" thị trường, nhóm chứng khoán bay cao sau tin giảm lãi suất

Lãi suất giảm, chứng sĩ nên mua bán gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giam-lai-suat-thong-tin-ho-tro-cuoi-cung-cua-thi-truong-chung-khoan-quy-22023-184606.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giảm lãi suất - thông tin hỗ trợ cuối cùng của thị trường chứng khoán quý 2/2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH