Giáng sinh ở Châu Âu "kém rực rỡ" vì khủng hoảng năng lượng

28-11-2022 17:07|Thuỳ Linh

Giáng sinh năm nay, trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao, nhiều thành phố ở Châu Âu quyết định giảm sử dụng đèn trang trí nhằm tiết kiệm chi phí.

Chỉ còn hơn ba tuần nữa là đến Giáng sinh, một trong những dịp lễ quan trọng nhất ở các quốc gia phương Tây. Do ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine và lạm phát cao, những người lãnh đạo không khỏi đau đầu với những lựa chọn trong dịp lễ lớn này.

phap-1669609979152651745420.png
Ảnh: Associated Press.

Cụ thể như hạn chế trang trí đèn trên đường phố với dịp lễ Giáng sinh nhằm gửi thông điệp về tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, đồng thời phải đảm bảo ngân sách công.

Trong khi lựa chọn khác cũng được cân nhắc là thắp sáng thành phố với thông điệp phục hồi sau 2 mùa Giáng sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, với hy vọng người dân mở hầu bao để chi tiêu.

Từ thủ đô Paris - Pháp đến London - Anh, giới chức thành phố đang giới hạn thời gian thắp sáng đèn trong ngày lễ trong khi nhiều nơi chuyển sang sử dụng đèn Led tiết kiệm năng lượng hơn hoặc các nguồn năng lượng tái tạo.

Khu phố mua sắm Oxford ở Anh dự kiến cắt giảm 2/3 mức tiêu thụ năng lượng bằng cách giảm độ sáng của đèn trang trí trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 23 giờ (giờ địa phương) và lắp đặt đèn Led.

Đại lộ Champs-Élysées ở Paris chỉ được thắp sáng đèn đến 23 giờ 45 phút (giờ địa phương) thay vì đến 2 giờ sáng như những dịp Giáng sinh trước. Các quan chức ở Romania cũng thông báo đèn trang trí lễ hội sẽ giảm độ sáng từ 1 giờ đến 6 giờ tại trung tâm thành phố cổ Brasov trong khi tắt đèn ở những nơi khác.

Theo hãng tin AP, cây thông chính ở chợ Giáng sinh TP Strasbourg - Pháp, nơi thu hút 2 triệu người đến tham quan mỗi năm, đã giảm đèn trang trí trong bối cảnh chính quyền thành phố này tìm cách giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng ở nơi công cộng trong năm nay.

Tại Ý, giới chức ở thị trấn Borno thuộc vùng Lombardy cho biết sẽ không có hệ thống chiếu sáng lễ hội nào được lắp đặt để nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng. 

Lựa chọn khác, giới chức Đức vẫn thắp sáng đèn rực rỡ dịp Giáng sinh khi mùa lễ hội cuối năm thường là động lực lớn cho các nhà bán lẻ và nhà hàng.

Các chuyên gia nhận định vấn đề về năng lượng của châu Âu sẽ kéo dài trong nhiều năm nếu nhu cầu khí đốt tiếp tục tăng cao nhưng không bảo đảm được nguồn cung mới. Các nhà điều hành và chiến lược gia trong ngành năng lượng cảnh báo ngay cả khi các kho chứa khí đốt được trữ đầy trước những tháng mùa đông cũng không thể bảo đảm rằng châu Âu sẽ có đủ nguồn cung vào mùa hè tới và những mùa đông tiếp theo.

Nhìn chung các chương trình tiết kiệm năng lượng nhận được sự đồng tình của người dân. Người dân châu Âu rất kỳ vọng, mùa Giáng sinh năm nay sẽ là dịp để họ tận hưởng không khí lễ hội sau hai kỳ Giáng sinh liên tiếp bị hạn chế bởi đại dịch COVID-19.

Thành phố New York chấm dứt "hạn hán" tuyết mùa Đông

Không cần KRX, động lực nào giúp VN-Index tăng 60 điểm sau Giáng sinh 2023

Quỹ iShares ETF mạnh tay 'xả' DXG, tiếp tục bán HPG

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giáng sinh ở Châu Âu "kém rực rỡ" vì khủng hoảng năng lượng
POWERED BY ONECMS & INTECH