Doanh nghiệp

Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân từ trần

Hải Đường 19/08/2024 - 10:48

GS-TS Võ Tòng Xuân đã có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, ông được coi là "cha đẻ" của nhiều giống lúa ngon nổi tiếng.

Giáo sư - Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, đã từ trần vào sáng ngày 19/8/2024 tại TP.HCM, hưởng thọ 84 tuổi. Thông tin được xác nhận bởi Phó hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ, ông Trần Hữu Xinh. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ TP.HCM và sau đó, thi hài sẽ được đưa về quê nhà An Giang để an táng.

GS-TS Võ Tòng Xuân sinh ngày 6/9/1940 tại huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Với nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, ông được coi là "cha đẻ" của nhiều giống lúa ngon nổi tiếng ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Sau khi tốt nghiệp cử nhân hóa nông năm 1966, ông được nhận làm nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) ở Philippines và lấy bằng tiến sĩ tại Nhật Bản vào năm 1975.

Trong suốt sự nghiệp của mình, GS Xuân đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, phục vụ không chỉ cho nền nông nghiệp Việt Nam mà còn góp phần vào an ninh lương thực toàn cầu. Ông là người đã phát triển và phổ biến giống lúa IR36, một giống lúa có khả năng kháng bệnh, giúp nông dân ở các vùng Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên vượt qua những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.

Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân từ trần
GS-TS Võ Tòng Xuân có nhiều đóng góp lớn cho lĩnh vực nông nghiệp

>> GS. TS Võ Tòng Xuân và sứ mệnh tiếp sức cho ngành nông nghiệp Việt

GS Võ Tòng Xuân không chỉ nổi tiếng với vai trò là nhà khoa học mà còn là người có công lớn trong việc phát triển các tổ chức giáo dục và nghiên cứu nông nghiệp. Ông từng giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, sáng lập và là Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học An Giang, đồng thời là Hiệu trưởng danh dự của Trường Đại học Nam Cần Thơ.

Ông đã tích cực kêu gọi và vận động các nhà khoa học quốc tế, đặc biệt là từ Hà Lan, đến Việt Nam để cùng thực hiện các dự án nghiên cứu, với khát vọng cải tạo và phát triển vùng đất nhiễm phèn nặng tại Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên. Những nỗ lực này đã giúp biến vùng đất khó khăn này thành một khu vực sản xuất lúa lớn, mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân.

Trong sự nghiệp của mình, GS Xuân đã nhận được nhiều danh hiệu và giải thưởng danh giá. Ông được phong tặng danh hiệu Giáo sư Nông học năm 1980, Anh hùng Lao động năm 1985 và Nhà giáo Nhân dân năm 1999. Đặc biệt, ông là đại biểu Quốc hội trong ba khóa liền (II, III, IV).

Năm 2023, GS Võ Tòng Xuân cùng đồng nghiệp GS Gurdev Singh Khush được vinh danh với Giải Đặc biệt VinFuture dành cho các nhà khoa học từ các nước đang phát triển, nhờ vào những đóng góp quan trọng trong việc phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh, góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Trong 2 năm gần đây, sức khỏe của GS Xuân không tốt. Cuối năm 2022, ông được bác sĩ Viện Tim TP HCM cứu thoát nguy kịch sau cơn nhồi máu cơ tim, xuất huyết tiêu hóa.

Tang lễ của ông dự kiến được tổ chức tại Nhà tang lễ TP HCM, sau đó đưa về an táng tại quê nhà An Giang.

>> Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân: “Nền nông nghiệp Việt Nam cần nhiều hơn nữa những nhân tố tiêu biểu như lãnh đạo trẻ Đặng Huỳnh Ức My”

GS. TS Võ Tòng Xuân và sứ mệnh tiếp sức cho ngành nông nghiệp Việt

Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân: “Nền nông nghiệp Việt Nam cần nhiều hơn nữa những nhân tố tiêu biểu như lãnh đạo trẻ Đặng Huỳnh Ức My”

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giao-su-tien-si-vo-tong-xuan-tu-tran-245814.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân từ trần
POWERED BY ONECMS & INTECH