Thế giới

Giới chức phương Tây phản ứng về cái chết của thủ lĩnh Hamas

Việt Dũng 18/10/2024 09:32

Đại diện chính phủ Mỹ, Pháp và Đức đã lên tiếng kêu gọi Hamas đầu hàng và phóng thích toàn bộ con tin ở Gaza sau cái chết của thủ lĩnh Yahya Sinwar.

Theo RT, trong ngày 17/10, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thông báo về việc hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar tại Dải Gaza. Ngay lập tức, các nhà lãnh đạo phương Tây đã lên tiếng về thông tin này.

"Hôm nay là một ngày tốt lành cho Israel, cho Mỹ và cả thế giới. Chiến dịch của IDF cho thấy không một phần tử khủng bố nào có thể thoát khỏi công lý", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

Tổng thống Biden sau đó so sánh cái chết của thủ lĩnh Sinwar với trùm khủng bố Osama Bin Laden năm 2021, nói rằng sẽ sớm liên lạc với Thủ tướng Israel Netanyahu để thảo luận về cách chấm dứt xung đột ở Gaza.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris gọi cái chết của thủ lĩnh Sinwar là "cơ hội để mở ra một tương lai ở Gaza nơi Hamas không nắm quyền".

00sinwar NYT.jpg
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar mới bị Israel tiêu diệt. Ảnh: NYT

Về phía Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron nói thủ lĩnh Sinwar là "kẻ phải chịu trách nhiệm chính trong vụ tấn công vào Israel", đồng thời kêu gọi Hamas trả tự do cho toàn bộ con tin đang bị bắt giữ ở Gaza.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock mô tả thủ lĩnh Sinwar là "kẻ khủng bố tàn bạo", thúc giục Hamas đầu hàng để chấm dứt nỗi khổ của người dân ở Gaza.

"Tôi sẽ không thương tiếc cho cái chết của một thủ lĩnh khủng bố. Ông ta đã gây ra những thương tổn không thể chấp nhận cho cả cộng đồng Do Thái và người dân Palestine", Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey cho biết.

Ngoại trưởng Italia Antonio Taiani coi chiến dịch hạ sát thủ lĩnh Sinwar là "hành động tự vệ của Israel", kỳ vọng rằng sự biến mất của nhân vật này sẽ mở đường cho một lệnh ngừng bắn.

>> Israel tung video về những phút cuối đời của thủ lĩnh Hamas

Israel truy đuổi và tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar như thế nào?

Israel tung video về những phút cuối đời của thủ lĩnh Hamas

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/gioi-chuc-phuong-tay-phan-ung-ve-cai-chet-cua-thu-linh-hamas-2333062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giới chức phương Tây phản ứng về cái chết của thủ lĩnh Hamas
POWERED BY ONECMS & INTECH