Global X chỉ mất khoảng 6 tháng để có được hệ thống 21 thương hiệu trong lĩnh vực F&B.
Giữa năm 2023, NovaGroup chuyển giao mảng ẩm thực Nova F&B cho một doanh nghiệp Singapore, thông qua sự thu xếp của VinaCapital.
Trước khi đổi chủ, Nova F&B đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong ngành F&B. Được ra đời vào năm 2019, chỉ sau 3 năm, Nova F&B sở hữu 46 cửa hàng với 18 thương hiệu. NovaGroup đã rất đầu tư chọn lọc các thương hiệu lớn, phổ biến ở mỗi vùng ẩm thực khác nhau để đánh diện rộng, gồm JUMBO Seafood, Sushi Tei, Crystal Jade Palace (Singapore), Gloria Jean’s Coffees (Úc), Pizza Maru (Hàn Quốc), Mango Tree (Thái Lan), Yakiniku BBQ (Nhật Bản)…
Là gương mặt mới nhưng Nova F&B đã trở thành đối thủ “đáng gờm” của các doanh nghiệp cùng ngành khi các thương hiệu Nova F&B lần lượt xuất hiện tại các vị trí vàng, nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn với người tiêu dùng. Đơn cử, từng có quán Saigon Casa Café tại góc Nam Kỳ Khởi Nghĩa giao với Lý Chính Thắng hay hệ thống Saigon Casa Café – Phin Deli Café tại khu vực hồ Con Rùa (quận 1) rất hút khách, tuy nhiên sau sự cố lần lượt đóng cửa.
Sau khi đổi chủ, Nova F&B được đổi tên thành In Dining. Phía đối tác Singapore sau đó đã thuê IN Hospitality quản lý và vận hành Nova F&B. IN Hospitality được biết đến là đơn vị sở hữu trung tâm hội nghị, tiệc cưới GEM Center và White Palace tại TP. HCM.
Hệ sinh thái của Global X |
Bán Nova F&B nhưng “có vẻ” NovaGroup chưa hết tham vọng với mảng ẩm thực giải trí. Giữa năm 2023, tập đoàn này cho ra mắt Công ty CP Trải nghiệm toàn cầu (Global X) do ông Nguyễn Thảo Quân - Phó tổng giám đốc Nova Service làm người đại diện pháp luật.
>> Khối ngoại bán ròng nghìn tỷ tuần đầu năm, tâm điểm cổ phiếu nhà NovaGroup
Trong tài liệu giới thiệu về Tập đoàn Novaland công bố hồi tháng 10/2023, Global X được giới thiệu là một mảnh ghép trong hệ sinh thái BĐS - Dịch vụ vui chơi giải trí - ẩm thực - Nghỉ dưỡng lưu trú - Du lịch thể thao.
CTCP Trải nghiệm toàn cầu có tên ban đầu là CTCP ẩm thực Tokyo Sushi do bà Nguyễn Như Xuân Trang (Tổng giám đốc của Nova Service) là người đại diện pháp luật. Sau đó, công ty đổi tên thành CTCP Ẩm thực châu Á và hiện tại là CTCP Trải nghiệm toàn cầu với người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thảo Quân, Phó TGĐ của Nova Service, đồng thời được giới thiệu là một trong những người có công trong sự thành công của hệ thống CityGym.
Vào ngày 4/12/2023, công ty vừa tăng vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Và tốc độ hơn cả “người tiền nhiệm”, Global X chỉ mất khoảng 6 tháng để có được hệ thống 21 thương hiệu trong lĩnh vực F&B.
Theo giới thiệu của Global X, doanh nghiệp này hiện tập trung vào 3 mảng chính là: nhà hàng - cà phê; mô hình vườn bia; và hộp đêm. Ngoài ra còn có thương hiệu trà sữa và nhượng quyền gà rán BonChon, Phở Lý Quốc Sư...
Chỉ 2 tháng sau khi thành lập, Global X nhanh chóng “trình làng” các tên tuổi mới như Yoyo, Lalaland, Coco Thai, Dragon Hotpot… Vị trí số 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, Tp.HCM - nơi được coi là "căn cứ địa" của các thương hiệu Nova F&B và là địa điểm của trung tâm Nova Gallery lớn nhất cũng đồng thời là nơi đặt trụ sở của Global X.
Yoyo Beer Garden tại Hồ Con Rùa |
Trong đó nổi bật là các thương hiệu lẩu phong cách Trung Hoa như Dragon Collection, nhà hàng Thái là Coco Thai, nhà hàng Nhật Tokyo House, mô hình vườn bia YoYo Garden, Warehouse, hay các hộp đêm như: Napoli, Casablanca.
Theo cập nhật từ trang chính thức của Global X, doanh nghiệp này đã có hơn 30 cửa hàng tại TP. HCM và các khu vực lân cận. Điểm đặc biệt là các cửa hàng này chủ yếu tận dụng mặt bằng có liên quan đến NovaGroup, cũng như dự án Novaworld Phan Thiết.
Điều này đồng nghĩa, ngoài hướng đến phục vụ tập khách hàng phổ thông, Global X còn mang trong mình một sứ mệnh là mang tới các tiện ích về giải trí, ẩm thực cho cư dân đại dự án Phan Thiết của NovaGroup.
Theo kế hoạch, Global X sẽ ra mắt hơn 300 cửa hàng thuộc hệ thống đến hết năm 2024, tập trung tại TP. HCM, Đà Lạt, Phan Thiết và Vũng Tàu.
Với quy mô này, Global X của NovaGroup sẽ dần khẳng định vị trí trong lĩnh vực chuỗi nhà hàng - ẩm thực vốn đang do “ông lớn” Golden Gate đang giữ “ngôi vương” từ lâu.
Golden Gate được biết đến là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam. Khởi đầu với thương hiệu lẩu nấm Ashima, đến nay Golden Gate sở hữu hơn 22 thương hiệu cùng gần 400 nhà hàng đa phong cách trên 40 tỉnh thành, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm. Doanh thu lợi nhuận cũng tăng trưởng mạnh, từ mức 40 tỷ (năm 2009) gấp hơn 100 lần lên 4.800 tỷ đồng (năm 2019).
Một số chuỗi nhà hàng tiêu biểu của Golden Gate có thể kể đến như lẩu băng chuyền Kichi Kichi (lẩu tự chọn giá rẻ cho khách hàng trẻ), nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), nướng (Gogi House, Sumo BBQ), pizza cho giới trẻ (Cowboy Jack's), chuỗi nhà hàng bia (Vuvuzela, Citybeer Station)...
>> Novaland (NVL) xin 'khất' thanh toán gốc và lãi cùng lúc 4 lô trái phiếu