Bất động sản

Gỡ vướng cho siêu dự án nghỉ dưỡng 43.900 tỷ ngay dưới chân đèo đẹp nhất Việt Nam

An Nhiên 17/07/2024 09:09

Dù án ngữ ở vị trí vô cùng đắc địa dưới chân đèo Hải Vân nhưng đến nay, dự án Làng Vân vẫn trong cơn "say ngủ", chưa được triển khai xây dựng.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng đã có báo cáo về tình hình triển khai thực hiện nghị quyết của Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố, trong đó có đề cập đến việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cũng như đẩy nhanh trình tự, thủ tục triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổ hợp Làng Vân.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP. Đà Nẵng đã hướng dẫn Công ty Cổ phần (CTCP) Vinpearl hoàn thiện hồ sơ, nộp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với những nội dung cụ thể như: Tên dự án đầu tư, mục tiêu của dự án, quy mô dự án, tổng vốn đầu tư, tiến độ cũng như thời gian hoạt động của dự án này.

Gỡ vướng cho siêu dự án nghỉ dưỡng 43.900 tỷ ngay dưới chân đèo đẹp nhất Việt Nam
Phối cảnh dự án Làng Vân trong tương lai. Ảnh: Internet

Cùng với đó, Bộ KH&ĐT cũng đã có công văn đề nghị có ý kiến thẩm định đối với hồ sơ điều chỉnh dự án để có cơ sở báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2020.

Trên tinh thần đó, trong cuộc họp ngày 17/6/2024, TP. Đà Nẵng đã giao Sở KH&ĐT, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiến hành rà soát, hoàn thiện để trình UBND TP. Đà Nẵng, có văn bản gửi Bộ KH&ĐT, trình Thủ tướng xem xét, cấp điều chỉnh và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trong quý IV/2024.

>> Cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam sắp được 'đại trùng tu' để đón tàu 55.000DWT giảm tải

Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân đã được UBND TP. Đà Nẵng cấp chủ trương đầu tư, giao đất và cho thuê đất từ năm 2016. Dự án được triển khai với quy mô sử dụng đất ban đầu khoảng 1.067,9ha với tổng vốn đầu tư sơ bộ ban đầu khoảng 3.000 tỷ đồng.

Chủ đầu tư sau đó đã đề xuất giảm quy mô sử dụng đất dự án xuống còn 512,1ha, bổ sung 59,6ha đất ở và tăng tổng số vốn đầu tư dự án lên hơn 43.922 tỷ đồng.

Gỡ vướng cho siêu dự án nghỉ dưỡng 43.900 tỷ ngay dưới chân đèo đẹp nhất Việt Nam
Vị trí triển khai dự án Làng Vân. Ảnh: Internet

Liên quan đến dự án này, các Bộ, cơ quan có liên quan cũng đã cho ý kiến. Bộ KH&ĐT đã yêu cầu TP. Đà Nẵng làm rõ cơ sở điều chỉnh của dự án từ 3.000 tỷ đồng lên hơn 43.900 tỷ đồng, "đội" lên hơn 14 lần so với mức vốn đề xuất ban đầu.

Cụ thể, cho rằng đây là mức điều chỉnh rất lớn nên Bộ KH&ĐT đã yêu cầu TP. Đà Nẵng rà soát các nội dung, hạng mục đầu tư, làm rõ cơ sở điều chỉnh vốn, những chi phí thay đổi từng hạng mục của dự án, đặc biệt đối với những công trình chính như: Nhà ở, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại...

Bộ cũng yêu cầu TP. Đà Nẵng và chủ đầu tư làm rõ chi phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa, chi phí có liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định pháp luật về xây dựng, nhà ở, đất đai, lâm nghiệp và các quy định khác có liên quan.

Theo Bộ Tài chính, để tăng vốn đầu tư của dự án Làng Vân lên hơn 43.922 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia dự án theo quy định của Luật Đầu tư không thấp hơn 6.588 tỷ đồng (tương đương 15% tổng vốn).

Trong báo cáo đề xuất điều chỉnh "siêu" dự án Làng Vân, UBND TP. Đà Nẵng cho biết dự án này nằm trong khu vực phát triển và mở rộng đô thị Đà Nẵng, có tiềm năng, sức hút để hình thành khu phức hợp dịch vụ, kết hợp với mật độ ở thấp, đồng bộ với khu đô thị cảng biển Liên Chiểu.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân (Dự án Làng Vân) của Công ty CP Vinpearl dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào tháng 9/2022. Mặc dù vậy cho đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa thể triển khai theo kế hoạch đề ra.

Dự án được xúc tiến từ năm 2011 với quy mô được phê duyệt hơn 1.067ha.

Tháng 8/2016, UBND TP. Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư là CTCP Vinpearl.

Tháng 3/2021, chủ đầu tư làm lễ khởi động dự án nhưng sau đó chủ đầu tư đã kiến nghị điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng hình thành khu đô thị (cấp chấp nhận chủ trương đầu tư là Thủ tướng Chính phủ và đơn vị tiếp nhận hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ là Bộ KH&ĐT). Đây được xem là "nút thắt" khiến dự án này chưa thể khởi công vào tháng 9/2022 như kế hoạch đã đặt ra.

Gỡ vướng cho siêu dự án nghỉ dưỡng 43.900 tỷ ngay dưới chân đèo đẹp nhất Việt Nam
TP. Đà Nẵng nhận định việc thúc đẩy nhanh dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế quận Liên Chiểu cũng như TP. Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung

Theo Sở KH&ĐT, chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án Làng Vân cần thực hiện đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật về quy hoạch, bao gồm các bước như: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết dự án; trong đó, cần xác định phần đất ở để hình thành dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án KĐT có nhà ở, có diện tích đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung được phê duyệt.

Do thời gian điều chỉnh quy hoạch kéo dài nên chưa hoàn thành chuyển mục đích sử dụng đất rừng, giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Sở KH&ĐT đang tiếp tục hỗ trợ CTCP Vinpearl hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt để trình Bộ KH&ĐT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Việc thúc đẩy triển khai dự án Làng Vân được xem là dấu mốc quan trọng mở đầu cho kế hoạch sớm đưa dự án "về đích", góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế quận Liên Chiểu cũng như TP. Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

Đèo Hải Vân nằm ở độ cao gần 500m so với mực nước biển, án ngữ giữa hai vùng đất Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng, được tạo hóa ban cho vị trí thuận lợi, có thể nhìn bao quát thành phố Đà Nẵng tráng lệ, nằm trải mình về phía Đông Nam. Đây cũng là đèo đẹp nhất Việt Nam.

Đèo Hải Vân - "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" còn là nơi chứng kiến nhiều chiến tích oai hùng trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc qua nhiều thế kỷ.

>> Hiến 'kế' để 'cứu nguy' cho dự án cao tốc hơn 19.000 tỷ trước nguy cơ 'lỗi hẹn' về đích

Cây cầu thứ 3 nối tỉnh Quảng Ninh tới thành phố lớn thứ 3 Việt Nam chuẩn bị thông xe

Thành phố trẻ nhất Việt Nam gọi đầu tư dự án khu đô thị hơn 11.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/go-vuong-cho-sieu-du-an-nghi-duong-43900-ty-ngay-duoi-chan-deo-dep-nhat-viet-nam-242207.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gỡ vướng cho siêu dự án nghỉ dưỡng 43.900 tỷ ngay dưới chân đèo đẹp nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH