Gọi Trương Mỹ Lan là mẹ và đặt niềm tin tuyệt đối, Trương Huệ Vân đối diện bản án nào?

20-03-2024 14:34|Mai Chi

Trước khi bị bắt, Trương Huệ Vân - cháu gái bị cáo Trương Mỹ Lan đứng tên cho 35 doanh nghiệp.

Chiều 19/3, Viện kiểm sát (VKS) hoàn tất luận tội đối với bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 người liên quan đến các sai phạm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt mức án tử hình tội tham ô tài sản, 20 năm tù về tội đưa hối lộ, 19-20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hình phạt là tử hình.

Bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor), cháu gái của bị cáo Trương Mỹ Lan bị Viện kiểm sát đề nghị phạt từ 19-20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Gọi Trương Mỹ Lan là mẹ và đặt niềm tin tuyệt đối, Trương Huệ Vân đối diện bản án nào?
Bị cáo Trương Huệ Vân

>> Vai trò của chồng và cháu ruột bà Trương Mỹ Lan trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Tại phiên tòa hôm 7/3, bị cáo Trương Huệ Vân thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Trương Huệ Vân khai lý do phải làm việc trái pháp luật: "Bị cáo được cô yêu thương và dưỡng dục từ nhỏ nên bị cáo còn gọi cô là mẹ".

Bị cáo Trương Huệ Vân khai: "Bị cáo lớn lên cùng với cô nên bị cáo rất hiểu về cô, rất hiểu về cách sống và cách làm người của cô. Nên cô cho bị cáo được ăn học và cho làm việc tại tập đoàn thì bị cáo luôn tin tưởng tuyệt đối vào định hướng của cô".

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Huệ Vân là cháu ruột của bị cáo Trương Mỹ Lan nên được tin tưởng, giao quản lý và điều hành nhiều công ty khác nhau có hoạt động kinh doanh thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Từ năm 2020, bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo cháu gái thành lập các công ty "ma", thông đồng với bị cáo Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB, lập phương án kinh doanh khống là mua bán nông sản với Công ty Cổ phần Lavifood để tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền từ SCB để sử dụng cho các mục đích của bị cáo Lan và bị cáo Vân.

Bị cáo Trương Huệ Vân đã chỉ đạo Nguyễn Phi Long và Đặng Quang Nguyên thành lập, sử dụng 52 công ty "ma", phối hợp với Trần Thị Mỹ Dung và nhân viên Ngân hàng SCB để lập hồ sơ vay vốn trái quy định.

Cáo trạng xác định, bị cáo Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty "ma" và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay khống để bị cáo Lan và bị cáo Vân rút tiền từ Ngân hàng SCB.

Tính đến ngày 17/10/2022, 155 khoản vay này còn dư nợ hơn 2.834 tỷ đồng (gồm dư nợ gốc hơn 2.809 tỷ đồng và dư nợ lãi hơn 25 tỷ đồng). Tuy nhiên, các khoản vay này có tài sản đảm bảo nên xác định bị cáo Trương Huệ Vân đồng phạm giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 1.088 tỷ đồng, gây thiệt hại số nợ phát sinh hơn 25 tỷ đồng.

Theo thông tin, bị cáo Trương Huệ Vân đã tự nguyện nộp lại hơn 1 tỷ đồng và 3.000 USD để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.

Trương Huệ Vân là người Việt gốc Hoa, sinh ngày 21/03/1988 tại thành phố Hồ Chí Minh. Trước khi bị bắt, Trương Huệ Vân đứng tên cho 35 doanh nghiệp, với tổng quy mô vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

>> Bà Trương Mỹ Lan xin Tòa án cho con gái đi thu hồi nợ để khắc phục hậu quả

Các luật sư đề nghị xem xét lại tội danh của bị cáo Trương Mỹ Lan

Trương Huệ Vân gọi Trương Mỹ Lan là mẹ, tin tưởng tuyệt đối, chỉ đạo gì nghe đó

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/goi-truong-my-lan-la-me-va-dat-niem-tin-tuyet-doi-truong-hue-van-doi-dien-ban-an-nao-227079.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gọi Trương Mỹ Lan là mẹ và đặt niềm tin tuyệt đối, Trương Huệ Vân đối diện bản án nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH