Bài học kinh doanh

GS25 'chơi trội' mở cửa hàng đặc biệt 400m2: Phả sức nóng cạnh tranh lên Circle K

Thảo Đan 26/09/2024 - 11:10

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 được hậu thuẫn bởi 2 doanh nghiệp lớn là GS Retail Hàn Quốc và tập đoàn Sơn Kim, có mặt tại Việt Nam từ năm 2018.

Trên thị trường chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, GS25 là cái tên khá quen thuộc và "hot hit" dù chỉ mới hoạt động tại TP. HCM và các tỉnh lân cận. Đây là chuỗi cửa hàng hoạt động theo mô hình của GS25 Hàn Quốc, do công ty bán lẻ GS Hàn Quốc kết hợp với Sơn Kim Retail – thành viên của tập đoàn Sơn Kim đưa vào Việt Nam.

Tính đến tháng 6/2024, GS25 Việt Nam đã mở cửa hàng thứ 300, đánh dấu bước ngoặt mới với một cửa hàng có quy mô đặc biệt. Thay vì hình ảnh quen thuộc là những cửa hàng nhỏ dưới 100m2, cửa hàng thứ 300 của GS25 rộng tới 392m2 với hai tầng, nằm ngay mặt tiền đường Điện Biên Phủ, TP. HCM, gần khu vực các trường đại học lớn.

Tại tầng 2, GS25 đã bố trí 20 bàn phục vụ kèm quầy tự phục vụ với lò vi sóng, bình nước nóng và cả kệ sách truyện cho khách hàng, đặc biệt là sinh viên. Ở tầng dưới, ngoài không gian rộng rãi, cửa hàng còn có quầy bánh mì xoắn – một dự án hợp tác giữa GS25, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cùng thương hiệu Bontemps mới được thành lập, nhằm hỗ trợ xuất khẩu K-food.

GS25 'chơi trội' với chuỗi cửa hàng 400m2: Phả sức nóng lên Circle K trong hệ thống tiêu dùng tiện lợi
Không gian GS25 bình thường chỉ có 1 tầng

Trong khi đó, đối thủ Circle K lâu nay nổi tiếng với mô hình kết hợp bán mang về đồng thời có chỗ ngồi tự phục vụ. Đặc biệt, với việc có thể ngồi ăn “xuyên đêm” do đây là cửa hàng tiện lợi 24/7, Circle K thu hút lượng lớn khách hàng trẻ ở độ tuổi học sinh, sinh viên.

>. 'Gã khổng lồ' thực phẩm của Nhật Bản chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam

Sự đầu tư mạnh mẽ của GS25 đánh dấu sự trở lại ấn tượng sau nhiều năm hoạt động. GS25 lần đầu ra mắt tại Việt Nam năm 2018, ban đầu phát triển nhanh chóng nhưng cũng gặp không ít thách thức. GS25 đã ghi nhận những khoản lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, với đỉnh điểm năm 2022, mỗi ngày lỗ nửa tỷ đồng.

GS25 'chơi trội' với chuỗi cửa hàng 400m2: Phả sức nóng lên Circle K trong hệ thống tiêu dùng tiện lợi
Không gian tầng 2 của GS25 vừa mở cửa

Đối tượng khách hàng của GS25 chủ yếu là giới trẻ, nhân viên văn phòng, những người bận rộn. Chuỗi cửa hàng này nổi bật với các sản phẩm như cơm hộp, mì, sandwich, đồ uống take-away và các mặt hàng tươi sống. Mặc dù doanh thu liên tục tăng trưởng, đạt trên 1.500 tỷ đồng trong năm 2023, GS25 vẫn gặp khó khăn với khoản lỗ 167 tỷ đồng năm 2022 và 100 tỷ đồng năm 2023.

GS25 'chơi trội' với chuỗi cửa hàng 400m2: Phả sức nóng lên Circle K trong hệ thống tiêu dùng tiện lợi
GS25 trung bình lỗ nửa tỷ đồng mỗi ngày

GS25 được hậu thuẫn bởi hai tập đoàn lớn là GS Retail Hàn Quốc và Sơn Kim Retail của Việt Nam. GS25, ra mắt từ năm 1990, hiện là thương hiệu cửa hàng tiện lợi số một tại Hàn Quốc với 14.000 cửa hàng. Đầu năm 2018, GS25 hợp tác với Sơn Kim Retail để ra mắt tại Việt Nam thông qua liên doanh, trong đó Sơn Kim nắm 70% cổ phần, GS Retail nắm 30%. Liên doanh này sẽ chi trả tiền bản quyền và lợi tức bán lẻ cho GS Retail.

Tập đoàn Sơn Kim là doanh nghiệp có tiếng tại Việt Nam với nhiều lĩnh vực kinh doanh, đã đầu tư vào bất động sản, thời trang, dịch vụ ăn uống và nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, Sơn Kim Land tập trung vào phân khúc bất động sản hạng sang, đồng thời mở rộng sang khách sạn, văn phòng và nhượng quyền thời trang quốc tế.

Với sự kết hợp giữa kinh nghiệm của GS Retail và tiềm lực tài chính của Sơn Kim, GS25 kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, bất chấp những thách thức từ thị trường cạnh tranh khốc liệt.

>> Sân chơi mới ngành bán lẻ: Cuộc chiến 'sân nhà' trước sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ quốc tế

'Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán' là quy định chưa từng có tiền lệ trên thế giới

SpaceX của tỷ phú Elon Musk muốn rót 15 tỷ USD vào Việt Nam, đưa Internet vệ tinh phủ sóng toàn quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gs25-choi-troi-voi-chuoi-cua-hang-400m2-pha-suc-nong-len-circle-k-trong-he-thong-tieu-dung-tien-loi-250468.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
GS25 'chơi trội' mở cửa hàng đặc biệt 400m2: Phả sức nóng cạnh tranh lên Circle K
POWERED BY ONECMS & INTECH