Dân sinh

Hà Nội cải tạo xe buýt cũ thành ‘văn phòng lưu động’ giải quyết thủ tục hành chính

Dương Uyển Nhi 25/09/2025 14:09

Hà Nội cải tạo xe buýt, xe điện thành “văn phòng lưu động” đưa dịch vụ công về khu dân cư, giúp người dân dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Ngày 24/9, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố về việc triển khai loạt mô hình mới nhằm hỗ trợ và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn. Đây là bước đi quan trọng để đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế như công nhân, người cao tuổi và người khuyết tật.

Các mô hình sẽ do Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội triển khai, bao gồm: Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng; dịch vụ công lưu động; cộng tác viên hành chính công và ki-ốt dịch vụ công đặt tại khu dân cư.

Hà Nội cải tạo xe buýt cũ thành ‘văn phòng lưu động’ giải quyết thủ tục hành chính - ảnh 1
Hà Nội cải tạo xe buýt cũ thành ‘văn phòng lưu động’ giải quyết thủ tục hành chính - ảnh 2
Các ki-ốt thực hiện dịch vụ công trực tuyến dự kiến được triển khai trong thời gian tới (Ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội)

Đặc biệt, Hà Nội sẽ cải tạo xe buýt cũ và xe điện thành “văn phòng lưu động” với đầy đủ máy tính, máy in, máy quét và đường truyền internet tốc độ cao. Những “văn phòng lưu động” này sẽ hoạt động theo lịch cố định một lần mỗi tuần ở khu vực ngoại thành, hai lần tại các khu công nghiệp và định kỳ ở những khu dân cư đông đúc. Người dân có thể ngay tại chỗ tạo tài khoản định danh điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến, quét - số hóa giấy tờ, thanh toán lệ phí và tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ.

Song song, hệ thống ki-ốt dịch vụ công sẽ được lắp đặt tại các khu đô thị, trung tâm thương mại lớn như Times City, Smart City, Aeon Mall, Co.opmart… Ki-ốt hoạt động 24/7, cung cấp wifi miễn phí, hỗ trợ in phiếu, nộp phí trực tuyến và đặc biệt tích hợp trợ lý ảo AI đa ngôn ngữ giúp người cao tuổi, người khuyết tật dễ dàng thao tác. Ở các khu dân cư, ki-ốt sẽ được bố trí tại nhà văn hóa, trạm y tế hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng, mở cả buổi tối và cuối tuần với sự hỗ trợ trực tiếp của nhân viên bưu chính công ích.

Để nâng cao hiệu quả, thành phố còn huy động lực lượng cộng tác viên hành chính công là sinh viên luật, hành chính, công nghệ thông tin, đoàn viên thanh niên, cán bộ hưu trí và hội viên các đoàn thể. Họ sẽ trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phổ biến chính sách mới và thu thập ý kiến đánh giá sự hài lòng.

Hà Nội cải tạo xe buýt cũ thành ‘văn phòng lưu động’ giải quyết thủ tục hành chính - ảnh 3
Thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại Điểm Phục vụ hành chính công (Ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội)

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, các mô hình này nhằm thay đổi phương thức phục vụ từ “chờ người dân tìm đến” sang “chủ động đến với người dân”, qua đó giảm thời gian đi lại, hạn chế giấy tờ, tăng tính minh bạch và nâng cao kỹ năng số cho cộng đồng. Đây cũng là bước cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ, hướng tới mục tiêu đến năm 2026, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được cung cấp trực tuyến toàn trình.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ha-noi-cai-tao-xe-buyt-cu-thanh-van-phong-luu-dong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-151634.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hà Nội cải tạo xe buýt cũ thành ‘văn phòng lưu động’ giải quyết thủ tục hành chính
    POWERED BY ONECMS & INTECH