Bất động sản

Hà Nội cấm người vi phạm đấu giá đất được tiếp tục tham gia đấu giá

Doãn Thành 26/09/2024 - 12:23

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều trường hợp tham gia đấu giá đất đặt giá cao để được trúng đấu giá nhưng sau đó bỏ cọc. Vì vậy, TP đã yêu cầu ra soát danh tính những trường hợp này và cấm không được tiếp thục tham gia ở những phiên đấu giá khác.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP siết chặt công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy định, hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở; ưu tiên việc đấu giá đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất với đối tượng là tổ chức có đủ năng lực thực hiện dự án, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

UBND TP giao Sở TN&MT đẩy nhanh tiến độ thực hiện cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất, trình UBND TP quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo đúng quy định; phối hợp, hướng dẫn các huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình xác định giá đất.

TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp đạt giá cao để trúng đấu giá rồi bỏ cọc.
TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp đạt giá cao để trúng đấu giá rồi bỏ cọc.

Công an TP xem xét các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện vi phạm về đấu giá đất; hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã có biện pháp ngăn chặn những trường hợp vi phạm quy định đấu giá không được tiếp tục tham gia đấu giá. Đồng thời, đề xuất giải pháp ngăn chặn hoặc hạn chế việc tiếp tục tham gia đấu giá với những trường hợp trả giá trúng cao bất thường rồi bỏ cọc.

Đối với các trường hợp trả giá cao để được trúng đấu giá nhưng không nộp tiền theo đúng quy định gây nhiễu loạn thị trường, UBND TP yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã lập danh sách để công khai danh tính trên trang thông tin của các quận huyện và Sở TN&MT. Bên cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức đấu giá đất siết chặt việc thực hiện quy định về bước giá, hình thức đấu giá (đấu nhiều vòng bắt buộc) đảm bảo tính cạnh tranh và sát giá thị trường.

Thời gian gần đây trên địa bàn TP Hà Nội có xảy ra hiện tượng “bất thường” trong đấu giá quyền sử dụng đất tại một số địa phương như huyện Thanh Oai, Hoài Đức... trong đó, nhiều lô đất đã được trả giá cao gấp đến 30 lần so với giá khởi điểm, gây xôn xao dư luận. Mặc dù Thanh tra Bộ TN&MT đã vào cuộc kiểm tra, rà soát sơ bộ và kết luận chưa có “kẽ hở” trong quy trình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất ở các địa bàn này, tuy nhiên với việc trả đấu giá cao như vậy sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thị trường BĐS nói riêng tại khu vực.

Trong khi đó, tại báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ mới đây của Bộ Xây dựng đã chỉ ra những tiêu cực trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, đó là hiện tượng “cò đấu giá” thông đồng để đẩy giá, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người tham gia. Đồng thời việc đặt giá quá cao, tạo mặt bằng giá mới sau đó bỏ cọc gây nhiễu loạn thị trường và ảnh hưởng xấu đến thị trường bất động sản. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ yêu cầu các địa phương có biện pháp kịp thời nhằm ngăn chặn tình trạng này.

>> Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Giá đất một huyện Thủ đô ‘nhảy múa’ ngang ngửa nội thành, nhiều người vẫn ‘cố thủ’ không bán vì sợ bị ‘hớ’

Hà Nội: Sắp điều chỉnh bảng giá đất và hạn chế tổ chức đấu giá cho cá nhân xây nhà ở

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/ha-noi-cam-nguoi-vi-pham-dau-gia-dat-duoc-tiep-tuc-tham-gia-dau-gia.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội cấm người vi phạm đấu giá đất được tiếp tục tham gia đấu giá
POWERED BY ONECMS & INTECH