Tài chính Ngân hàng

Hà Nội: Mua bán ngoại tệ, lừa đảo 140 tỷ đồng, một ‘nữ quái' bị truy tố

Chi Hạ 06/07/2024 - 15:54

Trong số các bị hại, có người bị lừa gần trăm tỷ đồng.

Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố Trần Thị Minh Huệ (SN 1980, trú phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, bị can Huệ không có khả năng mua ngoại tệ USD từ các Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với giá rẻ, nhưng vẫn giới thiệu với nhiều người để hưởng lãi suất chênh lệch. Để xây dựng niềm tin, Huệ truy cập vào trang “Tỷ giá ngoại tệ” hôm nay để xem tỷ giá của NHNN và một số ngân hàng thương mại.

Sau đó, bị can lựa chọn tỷ giá USD của ngân hàng, đồng thời gọi điện đến các cửa hàng vàng bạc để hỏi tỷ giá USD ngoài thị trường tự do. Qua đó, Huệ tự đưa ra mức giá cụ thể để thông báo với các nạn nhân. Tỷ giá USD mua vào luôn đảm bảo thấp hơn so với tỷ giá của thị trường tự do, nhưng cao hơn so với giá của ngân hàng.

Huệ giải thích phần chênh lệch là “chi phí tiền hoa hồng” khi mua USD tại các ngân hàng thương mại.

>> Hà Nội: Cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo, người phụ nữ ở Cầu Giấy bị chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng

Với thủ đoạn này, Huệ đã rủ rê các bị hại góp vốn đầu tư rồi chiếm đoạt để sử dụng cá nhân. Tổng số tiền đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt là hơn 140 tỷ đồng.

Trong các nạn nhân có chị Lưu Thị L. (SN 1974) với số tiền bị chiếm đoạt là 21,1 tỷ đồng. Thông qua mối quan hệ xã hội, Huệ rủ chị L. góp vốn để đầu tư mua USD bán ra thị trường tự do, hưởng lãi chênh lệch.

Huệ thông báo với chị L. mua USD của NHNN với giá 22.500 đồng/USD. Đồng ý góp vốn, từ ngày 15/8/2022 đến 23/10/2022, chị L. đã chuyển cho Huệ 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, Huệ lại dùng số tiền này để chi tiêu cá nhân và trả nợ.

Để chị L. tin tưởng, Huệ có chuyển lại 8,9 tỷ đồng là tiền lãi và chốt số tiền Huệ còn cầm là 21,1 tỷ đồng. Sau đó, Huệ không trả tiền và cắt liên lạc.

>> Cảnh báo số điện thoại lừa đảo đầu 0588: Một người bị chiếm đoạt 1 tỷ đồng sau khi nghe máy

Truy tố người phụ nữ chiếm đoạt 140 tỷ đồng từ lừa mua bán ngoại tệ
Ảnh minh họa

Ngoài ra, người bị thiệt hại nặng nề nhất trong vụ việc này là chị Vũ Thị Thanh T. (SN 1976) với số tiền bị chiếm đoạt là 94,6 tỷ đồng. Thời điểm đó, Huệ nói đang giữ 170.000 USD và chị T. đồng ý mua với giá 23.750 đồng/USD.

Chị T. đã chuyển cho Huệ hơn 5 tỷ đồng và Huệ đã giao cho chị T. số USD trên để tạo lòng tin. Sau lần đó, chị T. tin tưởng Huệ nên tiếp tục chuyển tiền. Từ 16/9/2022 đến 25/10/2022, chị T. chuyển cho Huệ hơn 298 tỷ đồng để mua bán USD.

>> Triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng tới 400%/năm tại Đà Nẵng

Nhận số tiền trên, Huệ dùng hơn 185 tỷ đồng để mua USD, số tiền còn lại Huệ không thực hiện theo cam kết.

Tại cơ quan điều tra, Huệ khai nhận hành vi phạm tội. Huệ khai nhận đã đăng ký, sử dụng 11 tài khoản ngân hàng cùng đứng tên Trần Thị Minh Huệ để nhận và chuyển tiền cho các bị hại. Với số tiền nhận được, Huệ chỉ sử dụng một phần để mua USD trên thị trường tự do với giá cao để trả cho bị hại.

Bên cạnh đó, Huệ đến các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội để rút tiền. Khi đến ngân hàng, bị can gặp và đặt vấn đề với những người có nhu cầu chuyển tiền vào tài khoản, doanh nghiệp nộp tiền vào tài khoản để làm ăn giao dịch, trả lương.

Huệ thỏa thuận nhận tiền mặt từ những người này và chuyển khoản trực tiếp cho họ. Tuy nhiên, Huệ không biết những người này là ai, không có quan hệ với họ, cũng như không nhớ đã giao dịch ở ngân hàng nào. Huệ khai, do làm ăn thua lỗ nên sử dụng tiền chiếm đoạt của các bị hại để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

>> Một người giỏi công nghệ vừa bị chiếm đoạt 1 tỷ đồng: Đối tượng lừa đảo đã dùng thủ đoạn gì?

Một người giỏi công nghệ vừa bị chiếm đoạt 1 tỷ đồng: Đối tượng lừa đảo đã dùng thủ đoạn gì?

Cụ bà đến ngân hàng chuyển tiền, nhân viên nhận thấy bất thường, báo Công an kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo tinh vi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-noi-mua-ban-ngoai-te-lua-dao-140-ty-dong-mot-nu-quai-bi-truy-to-241192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội: Mua bán ngoại tệ, lừa đảo 140 tỷ đồng, một ‘nữ quái' bị truy tố
POWERED BY ONECMS & INTECH