Tài chính Ngân hàng

Triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng tới 400%/năm tại Đà Nẵng

Chi Hạ 19/06/2024 - 08:26

Nhằm che giấu hành vi cho vay lãi nặng, các đối tượng cho người vay viết giấy cầm cố hoặc mua trả góp các loại tài sản như xe máy, điện thoại di động...

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã triệt xóa nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền lớn.

Theo điều tra, đầu năm 2024, lực lượng chức năng phát hiện trên địa bàn có một số người ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng. Cơ quan Công an nhận thấy các đối tượng này hoạt động liên tỉnh, thường xuyên thay đổi nơi ở và quy luật hoạt động để tránh bị phát hiện, gây khó khăn cho quá trình xác minh, làm rõ.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng đã quyết định xác lập Chuyên án để đấu tranh. Đồng thời, cơ quan này cũng phối hợp với Cục nghiệp vụ của Bộ Công an để thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu về các đối tượng.

Ngày 16/6, Ban chuyên án tiến hành bắt giữ đối tượng cầm đầu là Vũ Đức Chung (SN 1985, trú tỉnh Nam Định; tạm trú tại căn hộ trên đường An Thượng 34, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng).

Lực lượng chức năng cũng bắt giữ 2 đồng phạm có vai trò giúp sức là Ngô Quang Âu (SN 2000, trú tỉnh Gia Lai; tạm trú tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) và Nguyễn Đắc Cường (SN 2000, trú tỉnh Quảng Nam; tạm trú tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng).

Ngoài các đối tượng trên, ngày 17/6, Phòng Cảnh sát hình sự cũng tiến hành triệu tập thêm một số đối tượng khác có liên quan để tiếp tục điều tra.

Các đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng. Ảnh: Công an Đà Nẵng
Các đối tượng Cường, Chung, Âu (từ trái qua phải). Ảnh: Công an Đà Nẵng

Kết quả điều tra bước đầu xác định, Vũ Đức Chung là đối tượng quản lý, cầm đầu nhưng không thường xuyên có mặt tại Đà Nẵng. Theo đó, Chung đã thuê Âu, Cường và các đối tượng khác thực hiện các hoạt động cho vay và đòi nợ. Để tìm kiếm khách hàng, những người này đăng bài lên các hội, nhóm trên mạng xã hội hoặc dán quảng cáo tại khu vực công cộng, tập trung đông người.

Sau khi có người hỏi vay, các đối tượng giúp sức sẽ tiến hành xác minh nơi ở, yêu cầu “con mồi” chụp hình và gửi một số giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn…

Nhằm che giấu hành vi cho vay lãi nặng, các đối tượng cho người vay viết giấy cầm cố hoặc mua trả góp các loại tài sản như xe máy, điện thoại di động...

Với các trường hợp chậm trả tiền, nhóm này gọi điện hăm dọa, cắt dán hình ảnh và đưa lên mạng xã hội hoặc có thể tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép buộc phải trả tiền. Mức lãi suất cho vay của các đối tượng là 30% trong 25 ngày, nếu vay theo năm thì lãi suất hơn 400%/năm.

Phương tiện các đối tượng sử dụng để hoạt động cho vay lãi nặng. Ảnh: Công an Đà Nẵng
Phương tiện các đối tượng sử dụng để hoạt động cho vay lãi nặng. Ảnh: Công an Đà Nẵng

Tính riêng đầu năm 2024 đến nay, nhóm của Vũ Đức Chung đã cho hơn 300 người trên địa bàn Đà Nẵng vay với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện khám xét khẩn cấp nơi tạm trú của các đối tượng, Công an đã thu giữ 230 bộ hồ sơ của người vay; 1 xe ô tô, 7 xe mô tô các loại; 1 bộ máy vi tính để bàn; 8 hình cá nhân người vay mà đối tượng đã cắt ghép dùng đăng lên mạng xã hội.

Ngoài ra còn có 230 triệu đồng tiền mặt và 6 số tài khoản ngân hàng các loại dùng để phục vụ hoạt động cho vay.

>> Đường dây 'tín dụng đen' cho vay gần 4.000 tỷ đồng bị triệt phá, thu lợi hơn 600 tỷ đồng

Cho vay lãi nặng và tổ chức đánh bạc, 2 cựu cán bộ công an nhận án tù

Lợi dụng tâm lý muốn vay tiền nhanh, một đối tượng cho vay lãi nặng đến 144%/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/triet-xoa-duong-day-cho-vay-lai-nang-toi-400nam-tai-da-nang-239185.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng tới 400%/năm tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS & INTECH