Hà Nội: Người dân được hỗ trợ lên đến 5 triệu đồng khi đổi từ xe máy xăng sang xe điện
Hà Nội dự kiến hỗ trợ đến 5 triệu đồng cho người dân đổi xe xăng sang xe điện, miễn lệ phí, ưu đãi vay vốn và phát triển mạnh hạ tầng trạm sạc nhằm thúc đẩy giao thông xanh toàn diện.
Theo thông tin từ VTV, Sở Xây dựng Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc hiện đang được hoàn thiện để trình UBND TP báo cáo HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025, theo chỉ đạo của UBND và HĐND TP.
Một điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị quyết là sẽ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có phương tiện xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).
Mức hỗ trợ như sau: 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.
Bên cạnh đó, hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3–5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.
Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.
Vào 14/7, trao đổi với báo chí về việc triển khai Chỉ thị số 20 của Thủ tướng liên quan đến kiểm soát ô nhiễm không khí, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thành phố đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu của người dân sống trong vành đai 1.
Đảm bảo thực hiện mục tiêu chuyển đổi xe xăng sang xe điện, UBND TP Hà Nội yêu cầu phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc trước cuối năm 2026; tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc; Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.
![]() |
Người dân Hà Nội có thể được hỗ trợ 3-5 triệu đồng khi đổi từ xe xăng sang xe điện (Ảnh minh họa) |
Đáng chú ý, thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP. Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.
Hà Nội không chỉ tập trung vào xe máy, mà đang xây dựng Đề án chuyển đổi toàn bộ các loại phương tiện (xe buýt, taxi, xe rác, xe ba bánh...) sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, phù hợp với đặc thù từng loại hình vận tải.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó có hơn 6 triệu xe máy, trên 1 triệu ôtô. Ngoài ra, khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác cũng thường xuyên lưu thông tại Hà Nội. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm, riêng ôtô khoảng 10% nhưng tốc độ tăng hạ tầng giao thông chỉ khoảng 0,28%.
>> TP. HCM đề xuất lộ trình chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện trong 3 năm, bắt đầu từ 2026
Cấm xe xăng: Nhìn từ kinh nghiệm của Trung Quốc, Indonesia
Cấm xe xăng: Hà Nội sẽ có chương trình hỗ trợ người dân đổi sang xe điện