Bất động sản

Hà Nội sẽ thưởng đến nửa tỷ đồng nếu giao đất thu hồi đúng thời hạn

Thanh Sơn 09/09/2024 15:01

Nhằm kích thích việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao quỹ đất sạch cho dự án, TP. Hà Nội đã ra quyết định "thưởng nóng" từ 5-500 triệu đồng cho cá nhân, tổ chức bàn giao đất thu hồi đúng hạn.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 56 về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất trên địa bàn; Quyết định 56 có hiệu lực từ ngày 20/9.

Theo đó, một trong những điểm mới chính là cơ chế thưởng bằng tiền mặt với các trường hợp bàn giao mặt bằng đúng với tiến độ.

Các hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng đất nông nghiệp nếu như đáp ứng được điều kiện về bồi thường đất và bàn giao mặt bằng đúng hạn sẽ được thưởng 3.000 đồng/m2, không vượt quá 3 triệu/người.

Trong trường hợp thu hồi toàn bộ hoặc một phần đất, trong đó cần phá dỡ toàn bộ nhà ở, nhà xưởng, công trình sản xuất kinh doanh, người sử dụng đất nếu bàn giao mặt bằng sớm 16 ngày trước hạn sẽ được thưởng 5 triệu đồng; nếu bàn giao sớm 15 ngày sẽ được thưởng 4 triệu đồng và bàn giao đúng hạn là 3 triệu đồng.

>> Doanh nghiệp đầu tư 'rộng cửa' gom đất làm dự án khi Luật Đất đai mới có hiệu lực

TP. Hà Nội sẽ thưởng từ 5-500 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức bàn giao quỹ đất sạch trước thời hạn khi bị Nhà nước thu hồi đất. Ảnh: Internet

TP. Hà Nội sẽ thưởng từ 5-500 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức bàn giao quỹ đất sạch trước thời hạn khi bị Nhà nước thu hồi đất. Ảnh: Internet

Đối với các tổ chức kinh tế có nhà xưởng hoặc nhà làm việc khi bị thu hồi, nếu bàn giao mặt bằng đúng với tiến độ sẽ được thưởng 10.000 đồng/m2, mức thưởng tối đa không quá 500 triệu đồng, tối thiểu 5 triệu đồng.

TP cho biết quy định mới không chỉ giúp tạo động lực cho người dân và tổ chức khi bàn giao mặt bằng đúng hạn mà còn góp phần đảm bảo tiến độ các dự án phát triển hạ tầng.

Quy định mới này cũng nêu mức bồi thường cụ thể đối với từng loại đất. Đối với đất nông nghiệp, người dân được bồi thường tối đa 250 triệu đồng, trong đó đất trồng lúa nước là 50.000 đồng/m2 và đất trồng cây lâu năm là 35.000 đồng/m2; đất nông nghiệp với mức bồi thường tối đa là 35.000 đồng/m2.

Nhà cũng như các công trình xây dựng gắn liền với đất khi bị thu hồi sẽ được bồi thường theo 60% giá trị hiện có; đối với những công trình không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn vị bồi thường cùng phòng quản lý đô thị sẽ tiến hành thẩm định, lập hồ sơ thiết kế nhằm tính toán mức bồi thường cho chính xác.

Trường hợp gia đình phải di dời mồ mả sẽ được bồi thường theo đơn giá do UBND TP quy định. Nếu như gia đình tự lo đất để di chuyển mồ mả, ngoài chi phí bồi thường di chuyển, sẽ nhận thêm hỗ trợ 10 triệu đồng/mộ.

Đối với các mộ vô chủ, đơn vị bồi thường sẽ ký hợp đồng đối với các tổ chức như Ban phục vụ lễ tang di chuyển.

Trong trường hợp người dân bị thu hồi đất cần di chuyển chỗ ở trong phạm vi thành phố sẽ được bồi thường 10 triệu đồng/người, còn đối với trường hợp di chuyển sang tỉnh/thành phố khác sẽ nhận hỗ trợ 15 triệu đồng/người.

Việc bồi thường về đất trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ được thực hiện chủ yếu bằng tiền mặt. Ảnh: Internet

Việc bồi thường về đất trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ được thực hiện chủ yếu bằng tiền mặt. Ảnh: Internet

Căn cứ theo quyết định này, việc bồi thường về đất trên địa bàn TP sẽ được thực hiện chủ yếu bằng tiền mặt. Trong trường hợp người dân bị thu hồi toàn bộ đất ở hoặc phần diện tích còn lại nhỏ hơn mức tối thiểu sẽ được phép tách thửa và không còn chỗ ở nào khác trong địa phương, họ cũng sẽ được giao đất ở, bán nhà tái định cư hoặc nhận bồi thường bằng tiền.

Sở Xây dựng được giao ban hành quyết định về giá bán, thuê mua và cho cho thuê nhà tái định cư; UBND cấp huyện sẽ đưa ra quyết định hỗ trợ đối với các dự án cụ thể như hỗ trợ diện tích thu hồi còn lại của thửa đất nông nghiệp, phi nông nghiệp hay hỗ trợ ổn định đời sống.

>>Họp 'nóng' để đưa ra giải pháp 'hạ nhiệt', gỡ vướng cho Bảng giá đất tại TP. HCM

Tuyến đường 6km nối cù lao Long Phước với thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam chính thức ‘về đích’

Họp 'nóng' để đưa ra giải pháp 'hạ nhiệt', gỡ vướng cho Bảng giá đất tại TP. HCM

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-se-thuong-den-nua-ty-dong-neu-giao-dat-thu-hoi-dung-thoi-han-d132549.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội sẽ thưởng đến nửa tỷ đồng nếu giao đất thu hồi đúng thời hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH