Hà Nội: 'Siêu cầu' 20.000 tỷ sắp được xây, nối Tây Hồ với Đông Anh

26-03-2024 00:16|Mạc Thùy

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội.

Công trình nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).

Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.

Theo phương án thiết kế được phê duyệt, Tứ Liên là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình, kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.

Hà Nội: 'Siêu cầu' 20.000 tỷ sắp được xây, nối Tây Hồ với Đông Anh
Phối cảnh cầu Tứ Liên

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc hình thành cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ Sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.

Cầu Tứ Liên cũng sẽ phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trung tâm thành phố, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Về tầm nhìn dài hạn, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia - đánh giá, cầu Tứ Liên sẽ là cây cầu quan trọng trong số các cầu dự kiến xây dựng mới trong đô thị trung tâm, góp phần mở ra hướng phát triển mới cho Hà Nội.

"Áp lực đô thị hóa khu trung tâm Hà Nội đang rất cao. Do đó, thành phố cần những cây cầu để khép kín các vành đai giao thông lớn, mở hướng phát triển về những vùng đất giàu tiềm năng như Đông Anh, Gia Lâm và Long Biên" - ông Khương Kim Tạo nói.

Trước đó, vào tháng 1/2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư, xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Theo biên bản ghi nhớ, các bên liên quan thống nhất cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội, trong đó tập trung vào 2 dự án là cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng và tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc.

Tỉnh hút vốn FDI lớn nhất miền Trung, thu 13.000 tỷ đồng ngân sách trong Quý I/2024

Vượt xa cao tốc Bắc Nam, đây mới là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam, mệnh danh là 'con đường thịnh vượng'

Nam Định đón dự án FDI 30 triệu USD sản xuất máy chiếu đa chức năng và tivi laser

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-noi-sieu-cau-20000-ty-sap-duoc-xay-noi-tay-ho-voi-dong-anh-227568.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội: 'Siêu cầu' 20.000 tỷ sắp được xây, nối Tây Hồ với Đông Anh
POWERED BY ONECMS & INTECH