Hải An (HAH): Cổ phiếu "bốc hơi" 65% dù báo lãi lớn, cổ đông lớn nhất đăng ký "bắt đáy"

10-11-2022 09:04|Quỳnh Chi

Vận tải Hải Hà, đơn vị liên quan tới Chủ tịch HĐQT Vũ Ngọc Sơn đang là cổ đông lớn nhất tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) với tỷ lệ sở hữu đạt 11,08%.

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) vừa công bố thông tin về giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến Chủ tịch HĐQT Vũ Ngọc Sơn.

Cụ thể, CTCP Đầu tư và Vận tải Hải Hà là Công ty do ông Vũ Ngọc Sơn làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc đã đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu HAH từ ngày 11/11 - 8/12 theo phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh.

Hiện tại, Vận tải Hải Hà đang là cổ đông lớn nhất tại HAH. Nếu giao dịch hoàn tất, Vận tải Hải Hà sẽ tăng sở hữu tại Hải An từ hơn 7,79 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 11,08%) lên hơn 8,79 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 12,5%).

Trên thị trường, cổ phiếu HAH đang được giao dịch quanh mức 32.000 đồng/cp, đây cũng là vùng đáy của 15 tháng qua. Tạm tính mức giá trên, Vận tải Hải Hà sẽ phải chi tương đương 32 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ trên.

Về tình hình kinh doanh của HAH, trong 9 tháng đầu năm 2022, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 2.360,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 657,77 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 84% và 172% so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, HAH đã thực hiện vượt gần 20% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tuy các chỉ số kinh doanh ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, cổ phiếu HAH lại liên tục lao dốc sau khi thiết lập đỉnh hồi đầu tháng 6/2022 tại mức 90.000 đồng/cp.

Diễn biến kém tích cực của HAH khả năng cao là do bị chi phối bởi giá cước vận tải quốc tế. Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường hàng hải Drewry, giá cước vận tải container trung bình đã giảm xuống mức rất thấp so với đầu năm và giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo SSI Research, thị trường thuê tàu container đột ngột suy yếu từ tháng 9 phản ánh nhu cầu yếu trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung tàu tăng trong 2 năm tiếp theo. Giá thuê tàu của tất cả các kích cỡ tàu đã giảm 60-70% so với đỉnh vào tháng 3/2022 và quay trở lại mức ghi nhận đầu năm 2021.

SSI Research nhận định  giá cước vận tải có thể sẽ vẫn chịu áp lực cho đến năm 2024. Dù vậy, các chuyên gia kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trở lại khi nhu cầu vận tải tăng lên, dự kiến vào nửa cuối năm 2023 hoặc năm 2024 khi thương mại toàn cầu phục hồi.

‘Cơn sốt’ Temu: Chuyên gia cảnh báo nguy cơ mất tiền từ các liên kết chia sẻ và lời mời tham gia ứng dụng

Hải An (HAH): Công ty của Chủ tịch đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-an-hah-co-phieu-boc-hoi-65-du-bao-lai-lon-co-dong-lon-nhat-dang-ky-bat-day-157507.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hải An (HAH): Cổ phiếu "bốc hơi" 65% dù báo lãi lớn, cổ đông lớn nhất đăng ký "bắt đáy"
    POWERED BY ONECMS & INTECH