SSI Research ước tính CTCP Vận tải Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) sẽ duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2022 và 2023, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước đạt lần lượt 855 tỷ đồng (tăng 92%) năm 2022 và 1.100 tỷ đồng (tăng 32%) năm tới.
Hải An đang thành lập công ty Liên doanh Vận tải Container ZIM - Hải An cùng với ZIM Integrated Shipping Services Ltd. (hãng vận tải container lớn thứ 10 trên thế giới), nhằm cung cấp dịch vụ vận chuyển các tuyến Nội Á trước, sau đó mở rộng dần sang các nước Nam Á, Trung Đông, Châu Đại Dương..
Thời gian đầu, Liên doanh dự kiến khai thác hai tuyến Việt Nam - Đông Nam Á (từ nửa cuối năm 2022) và Việt Nam - Trung Quốc (từ nửa đầu năm 2023).
Với vốn điều lệ 2 triệu USD, Liên doanh ZIM - Hải An sẽ không tự đầu tư đội tàu, thay vào đó sẽ thuê tàu từ HAH và ZIM. Liên doanh này sẽ mang lại hai nguồn thu nhập cho HAH: Doanh thu cho thuê tàu và lợi nhuận được chia từ việc vận hành đội tàu.
Trong vài năm qua, ngành vận tải container đã được hợp nhất mạnh mẽ, làm tăng mức độ tập trung của thị trường với việc 10 hãng tàu lớn nhất kiểm soát khoảng 85% thị trường. Bằng cách tận dụng mạng lưới quốc tế đã được thiết lập của ZIM, đội tàu của HAH có thể tiếp cận thị trường Nội Á với vai trò là tàu trung chuyển cho các dịch vụ đường dài do ZIM vận hành.
Như vậy, HAH sẽ có doanh thu đảm bảo từ các hợp đồng cho thuê tàu và đồng thời có thể gia tăng sự hiện diện của mình trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, có thể cần thời gian để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thay đổi hành vi và chuyển sang các công ty vận chuyển trong nước (các công ty Việt Nam thường chọn nhập khẩu qua CIF và xuất khẩu qua FOB do có ít lợi thế đàm phán về điều kiện vận chuyển hàng hóa).
SSI Research cho rằng tình trạng thiếu tàu và container rỗng như hiện nay sẽ tạo cơ hội cho Liên doanh ZIM - Hải An xây dựng tệp khách hàng nhanh hơn.
Dự báo liên doanh ZIM - Hải An sẽ bắt đầu khai thác tuyến dịch vụ đầu tiên trong quý IV/2022 và tuyến dịch vụ thứ hai trong năm 2023 và có thể đạt hòa vốn trong năm đầu tiên hoạt động, đóng góp doanh thu trong mảng cho thuê tàu của HAH.
Hiện đội tàu của HAH được chia thành hai nhóm là tàu tự khai thác và tàu cho thuê.
Tàu tự khai thác, cần ít nhất 4 - 5 tàu chạy tuyến nội địa và tuyến quốc tế (Hải Phòng - Hồng Kông - Nam Sa). Những tàu này giúp HAH duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường nội địa với 30% thị phần và cũng được hưởng lợi từ giá cước tăng do thiếu hụt nguồn cung ở thị trường nội địa.
Tàu cho thuê (tất cả các tàu còn lại) sẽ giúp HAH tận dụng được điều kiện thị trường thuận lợi để ký các hợp đồng dài hạn với mức giá cao. Các tàu này tạo ra biên lợi nhuận cao hơn so với các tàu tự vận hành và không bị ảnh hưởng bởi biến động của giá dầu.
SSI Research cho biết các tàu mới sẽ được ưu tiên cho nhóm này do quy mô thị trường nội địa còn khá hạn chế và kỳ vọng đây sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai. Rủi ro giá cước cho thuê tàu có thể điều chỉnh giảm là khó tránh khỏi, tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra từ từ vì HAH thường ký hợp đồng cho thuê tàu có thời hạn từ 2 - 3 năm, giúp ổn định lợi nhuận của HAH.
Với 2 tàu mới Anbien Bay và Haian City được bàn giao trong tháng 2 và tháng 4, đội tàu của HAH đã tăng lên 10 tàu với tổng công suất là 14.200 TEU (tăng 30% so với đầu năm). HAH cũng đã đặt đóng mới 4 tàu (cỡ 1.800 TEU) và sẽ được bàn giao trong giai đoạn 2023 - 2024. HAH cũng sẽ xem xét các lựa chọn đầu tư mới cùng với kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế.
Với việc tính thêm đóng góp của liên doanh ZIM - Hải An, SSI Research ước tính HAH sẽ duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2022 và 2023, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước đạt lần lượt 855 tỷ đồng (tăng 92%) năm 2022 và 1.100 tỷ đồng (tăng 32%) năm tới.
Dự phóng trên dựa trên giả định giá cước vận tải nội địa ước tính tăng 50% trong năm 2022 và đi ngang trong năm 2023. Trong khi đó, sản lượng vận chuyển ước tính đi ngang trong năm 2022 và tăng 20% trong năm 2023.
Ngoài ra, giá dầu nhiên liệu ước tính tăng 47% trong năm 2022 và giảm 10% trong năm 2023. SSI Research nhận định rằng giá dầu tăng không ảnh hưởng đáng kể đến HAH trong năm 2022, do tỷ trọng doanh thu tự vận hành trong mảng vận tải biển giảm làm giảm mức độ phụ thuộc vào biến động giá dầu (chi phí nhiên liệu chỉ chiếm 14% doanh thu trong quý I/2022 so với mức 23% trong năm 2021). Hơn nữa, phụ phí biến động giá nhiên liệu (BAF) cũng được áp dụng để bù đắp thêm cho chi phí nhiên liệu.
Hải An (HAH) được chấp thuận niêm yết bổ sung gần 19,5 triệu cổ phiếu
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận cho CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) niêm yết bổ sung gần 19,5 triệu cổ phiếu từ ngày 26/5, nâng tổng lượng chứng khoán niêm yết từ 48,8 triệu lên hơn 68,3 triệu cổ phiếu.
Đây là lượng cổ phiếu phát hành để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 40%, người sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 40 cổ phiếu mới. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là hơn 195,1 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC đã được kiểm toán năm 2021. Sau phát hành, vốn điều lệ HAH đạt 683 tỷ đồng.
Trước đó, Hải An đã chốt quyền trả cổ tức năm 2021 tổng tỷ lệ 50%, trong đó 40% trả bằng cổ phiếu và 10% trả bằng tiền.
Về kết quả kinh doanh, quý I/2022, HAH ghi nhận doanh thu thuần 652,4 tỷ đồng, tăng 81,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ hoạt động khai thác tàu quý này gấp 2 lần cùng kỳ 2021 đạt 635,5 tỷ đồng. Lãi sau thuế của HAH đạt 262,7 tỷ đồng, tăng 207,2% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 47,8% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 199,9 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.
Theo lý giải của HAH, doanh thu và lợi nhuận kỳ này tăng do công ty đầu tư thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và 5/2021 dẫn đến số lượng tàu năm nay nhiều hơn quý I năm trước. Ngoài ra, giá cước vận tải nội địa cũng tăng, giá cho thuê tàu tăng mạnh và số tàu cho thuê nhiều này cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, lợi nhuận ghi nhận của các công ty liên kết cũng tăng mạnh so với cùng kỳ.
Về kế hoạch kinh doanh, năm 2022, HAH đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu là 2.388 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 550 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 22% và 23% so với thực hiện trong năm 2021. Trong đó, HAH dự kiến tổng sản lượng khai thác là 948.000 TEU.
Trong năm 2022, HAH dự định mua thêm 2 tàu container đã qua sử dụng loại 1,600-1,700 TEU; đóng mới từ 2-3 tàu container 1,800 TEU loại “SDARI Bangkok Mark IV”. Ngoài ra, HAH sẽ tiếp tục thực hiện dự án đầu tư cảng, depot tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và miền Trung khi có cơ hội, đồng thời đầu tư nâng cấp mặt bãi cảng Hải An và hệ thống thoát nước.
Nhìn lại năm 2021, HAH ghi nhận doanh thu đạt 1.955,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 550,62 tỷ đồng, lần lượt tăng 64,1% và 275,6% so với thực hiện trong năm 2020.
Được biết, năm 2021, HAH đặt kế hoạch tổng sản lượng là 972.350 TEU, tổng doanh thu là 1.661,1 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 157,9 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm tài chính công ty hoàn thành 348,7% kế hoạch lợi nhuận năm.
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 10/6, cổ phiếu HAH giảm 6.100 về mức 81.600 đồng/cp, khối lượng giao dịch đạt hơn 4,1 triệu đơn vị.