Không gian sống

Hai tỉnh thành miền Trung hợp tác quản lý, khai thác ‘thiên hạ đệ nhất hùng quan’ trên đỉnh đèo đẹp bậc nhất Việt Nam

Nguyên Bùi 11/09/2024 12:32

Đây là di tích đã được hai tỉnh thành này “bắt tay” trùng tu từ cuối năm 2021 với tổng mức kinh phí hơn 42 tỷ đồng.

Chiều ngày 10/9, tại di tích Hải Vân Quan, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức một buổi làm việc quan trọng về việc phối hợp quản lý, khai thác và phát huy giá trị của Di tích Quốc gia này.

Buổi làm việc được đồng chủ trì bởi Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi, cùng sự tham gia của lãnh đạo Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế và các Sở, ngành liên quan từ hai địa phương.

>> Top 5 công viên tạo sức hút cho “thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô” Sun Urban City

Di tích Hải Vân Quan nhìn từ trên cao sau trùng tu. Nguồn: Báo Sài Gòn giải phóng

Di tích Hải Vân Quan nhìn từ trên cao sau trùng tu. Nguồn: Báo Sài Gòn giải phóng

Tại buổi làm việc, các bên liên quan cho biết hiện nay những người chịu trách nhiệm đang tiếp thu ý kiến từ cộng đồng để hoàn thiện các thiết chế dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách.

Mặc dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, như lắp đặt thùng rác và bảng chỉ dẫn tại các lối đi, cũng như việc trang bị mã QR cho từng hạng mục, di tích vẫn còn thiếu một số cơ sở hạ tầng quan trọng như bãi đỗ xe, điểm bán vé và các khu vực làm việc cho hướng dẫn viên và bảo vệ.

Để sớm bổ sung những thiếu sót đó, các Sở, ngành đã đưa ra nhiều đề xuất để tối ưu hóa việc quản lý và khai thác, bao gồm việc xây dựng bãi đỗ xe, phát triển các dịch vụ phụ trợ, tôn tạo cảnh quan và phân luồng giao thông.

Đối với phần bảo vệ, một đội ngũ 8 người chia đều giữa Đà Nẵng và Huế đã được thành lập để thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ tại Hải Vân Quan. Trong tương lai, hai địa phương dự kiến sẽ thành lập một ban quản lý chung để tiếp tục công tác quản lý và khai thác di tích cũng như nghiên cứu tổ chức các triển lãm và hoạt động liên quan nhằm nâng cao giá trị của di tích.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi đã đồng thuận giao Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế luân phiên quản lý di tích trong 3 năm, còn quận Liên Chiểu của Đà Nẵng sẽ tiếp quản theo hình thức luân phiên 3 năm một lần.

Ngoài ra, UBND huyện Phú Lộc sẽ phối hợp với UBND quận Liên Chiểu để quy hoạch cảnh quan, trong khi Sở Du lịch cùng Sở Văn hóa và Thể Thao của hai địa phương sẽ đảm nhiệm công tác quảng bá và giới thiệu di tích.

Cũng trong cuộc họp, hai bên đã thảo luận về việc xây dựng các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách và giao thông. Dự kiến, giá vé tham quan sẽ dao động từ 50.000 đến 70.000 đồng/vé và di tích sẽ chính thức khánh thành từ 25-30/12 tới.

Được biết, di tích Hải Vân Quan có diện tích rộng lớn 1.000m2, đã được cả hai địa phương chung tay trùng tu từ cuối năm 2021 với tổng mức đầu tư lên đến 42 tỷ đồng. Sau hơn hai năm phục hồi, di tích đã chính thức mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ ngày 1/8/2024.

Di tích được xây dựng từ thời Trần và được trùng tu vào thời Nguyễn dưới triều Minh Mạng năm 1826, nổi bật với chiếc cổng mang chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" nhìn xuống Quảng Nam và "Hải Vân Quan" nhìn về phía Thừa Thiên - Huế.

Với giá trị văn hóa và lịch sử phong phú, Hải Vân Quan không chỉ là một thắng cảnh nổi tiếng của hai địa phương mà còn là một công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc phục hồi và bảo tồn di sản văn hóa của đất nước.

Đèo Hải Vân dài 20km, nằm ở giữa địa giới tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng thuộc dãy Trường Sơn. Với độ cao gần 500m so với mực nước biển, đèo Hải Vân nổi tiếng là đường đèo đẹp nhất và cũng hiểm trở nhất Việt Nam.

>> Mới nhất về điều kiện tách thửa đất tại TP. HCM: Dự kiến bỏ điều kiện quy hoạch

Mặt bằng ngã 6 đắt bậc nhất Việt Nam xuất hiệu 1 thương hiệu F&B mới, giá cho thuê lên tới 750 triệu đồng/m2

Sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam đẩy nhanh tiến độ, hẹn ngày về đích trong năm 2026

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-tinh-thanh-mien-trung-hop-tac-quan-ly-khai-thac-thien-ha-de-nhat-hung-quan-tren-dinh-deo-dep-bac-nhat-viet-nam-d132748.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai tỉnh thành miền Trung hợp tác quản lý, khai thác ‘thiên hạ đệ nhất hùng quan’ trên đỉnh đèo đẹp bậc nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH