Hầm chui ở nút giao 3.400 tỷ hiện đại và độc đáo nhất TP. HCM sẽ không vỡ tiến độ
Ban Giao thông cho biết quyết tâm thông xe hầm HC1 đúng ngày 30/6 như cam kết.
Hầm chui HC1 tại nút giao An Phú (TP. Thủ Đức), một trong những công trình giao thông trọng điểm kết nối cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và cảng Cát Lái, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác vào cuối tháng 6/2025, chậm gần hai tháng so với kế hoạch ban đầu.
Trước đó, công trình đã cơ bản hoàn thiện từ tháng 4 và được kỳ vọng thông xe đúng dịp lễ 30/4 – 1/5. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) – chủ đầu tư dự án, hầm phải lùi ngày khai thác do hạng mục trạm bơm thoát nước chưa hoàn thiện, nguyên nhân xuất phát từ điều kiện địa chất và mực nước ngầm phức tạp tại khu vực thi công.
> > Từ nay, cấm xe máy đi vào đường dẫn cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam

Hầm chui HC1 nằm tại nút giao đường Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống, có tổng chiều dài 480m, tổng mức đầu tư 341 tỷ đồng. Đây là hạng mục đầu tiên được hoàn thành trong tổng thể đại dự án nút giao An Phú. Hầm được thiết kế rộng khoảng 14m, bao gồm 4 làn xe ô tô lưu thông theo hai hướng: từ Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống đến hầm Thủ Thiêm và ngược lại. Đặc biệt, đoạn hầm kín có độ sâu khoảng 18m so với mặt đường và có thiết kế uốn cong ở giữa – khiến yêu cầu về hệ thống thoát nước càng trở nên cấp thiết để tránh nguy cơ ngập úng khi mưa lớn.
Mỗi chiều hầm gồm 2 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là 50km/h. Hầm cấm xe máy và người đi bộ nhằm đảm bảo an toàn và lưu thông thông suốt.
Nút giao An Phú là một trong những nút giao thông quan trọng và lớn nhất tại TP. HCM, được khởi công xây dựng từ cuối năm 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Nút giao này được xem là nút giao hiện đại nhất tại TP. HCM với thiết kế nút giao 3 tầng độc đáo và ấn tượng, gồm hầm chui hai chiều nối đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm); hầm chui kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ ngày 12/6, đại diện Ban Giao thông cho biết mục tiêu thông xe hầm vào ngày 30/6/2025 vẫn được giữ nguyên. Việc khai thác hầm ở thời điểm này không nhằm mục tiêu tăng ngay năng lực lưu thông, mà chủ yếu để phân luồng tạm giao thông, phục vụ thi công các nhánh cầu vượt N3 và N4 (thuộc gói thầu XL10), vốn cần chiếm dụng mặt đường hiện hữu trên trục Mai Chí Thọ.
Việc thông hầm HC1 cũng là bước đệm kỹ thuật quan trọng giúp đẩy nhanh tiến độ tổng thể của nút giao An Phú – khu vực có mật độ phương tiện dày đặc mỗi ngày và giữ vai trò chiến lược trong liên kết vùng, kết nối các trục huyết mạch như cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, Xa lộ Hà Nội và đường Lương Định Của.
Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng tại các khu vực lân cận dự án cũng đang được TP. HCM đẩy mạnh xử lý. Cuối tháng 5 vừa qua, UBND TP đã giao Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát pháp lý, xác định nghĩa vụ tài chính và bồi thường, trình phương án trong tháng 6/2025.
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Giao thông – cho biết đến thời điểm hiện tại, các hạng mục chính như kết cấu hầm, hệ thống chiếu sáng, biển báo giao thông... đã cơ bản hoàn thành. Riêng hạng mục trạm bơm vẫn đang được thi công với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt do ảnh hưởng của tầng nước ngầm và địa chất khu vực.
“Các đơn vị đang tăng ca, làm việc xuyên suốt để hoàn tất sớm nhất phần còn lại. Chúng tôi quyết tâm thông xe hầm HC1 đúng ngày 30/6 như cam kết”, ông Phúc nhấn mạnh.
> > Nút giao 3.400 tỷ hiện đại và độc đáo nhất TP. HCM nguy cơ vỡ tiến độ
Liên danh Đèo Cả trúng thầu dự án đường vành đai quan trọng của TP. HCM, tổng vốn hơn 11.700 tỷ
Siêu nút giao 115.000 tỷ đồng kết nối 3 trục đường huyết mạch của TP. HCM sắp thành hình