Bất động sản

Hầm đường bộ dài thứ 3 Việt Nam, rút ngắn thời gian qua con đèo hiểm trở chỉ còn 6 phút sắp được mở rộng lên gấp đôi

Quang Anh 12/10/2025 22:00

Hầm đường bộ này được khởi công tháng 9/2015 và chính thức thông xe ngày 21/1/2019.

Hầm đường bộ Cù Mông - công trình nối hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk - sắp được đầu tư mở rộng lên quy mô 4 làn xe, nhằm đồng bộ với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Theo quyết định vừa được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông có tổng chiều dài tuyến khoảng 5,1km, điểm đầu kết nối với tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh tại Km19+800 thuộc địa phận phường Quy Nhơn Tây (tỉnh Gia Lai); điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh tại Km24+900 thuộc địa phận xã Xuân Lộc (tỉnh Đắk Lắk).

Dự án do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư sơ bộ 1.287 tỷ đồng, trong đó 266 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 và 1.021 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030.

Công trình sẽ được chuẩn bị đầu tư trong năm 2025, hoàn thành cơ bản năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Khi hoàn thành, hầm Cù Mông sẽ được mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe, các cầu trên tuyến theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, đáp ứng tiêu chuẩn của tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Hầm đường bộ dài thứ 3 Việt Nam, rút ngắn thời gian qua con đèo hiểm trở chỉ còn 6 phút sắp được mở rộng lên gấp đôi- Ảnh 1.
Hầm Cù Mông được khởi công tháng 9/2015 và chính thức thông xe ngày 21/1/2019. Ảnh: Internet

Được khởi công tháng 9/2015 và chính thức thông xe ngày 21/1/2019, hầm Cù Mông là một trong bốn hầm lớn thuộc dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả, gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân 2. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4.627 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn tiết giảm từ dự án hầm Đèo Cả.

Hầm Cù Mông có chiều dài toàn tuyến 6,62km, trong đó chiều dài hầm chính 2.600m, đường dẫn dài 4.020m, gồm hai cầu với tổng chiều dài 36m. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn 1, dự án thi công hai ống hầm với quy mô mặt cắt hầm Đèo Cả, hoàn thiện khai thác một ống và sử dụng ống còn lại làm hầm lánh nạn.

Sau khi đưa vào khai thác, hầm Cù Mông đã rút ngắn thời gian qua đèo từ 30 phút xuống chỉ còn 6 phút, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão, đồng thời khẳng định năng lực thi công các công trình hạ tầng phức tạp của doanh nghiệp trong nước.

Hiện nay, Cù Mông là hầm đường bộ dài thứ ba tại Việt Nam, chỉ sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Việc đầu tư hoàn thiện, mở rộng hầm không chỉ giúp phát huy tối đa hiệu quả dự án BOT giai đoạn trước, mà còn tăng khả năng kết nối vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, giảm chi phí logistics và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc Bắc - Nam.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/ham-duong-bo-dai-thu-3-viet-nam-rut-ngan-thoi-gian-qua-con-deo-hiem-tro-chi-con-6-phut-sap-duoc-mo-rong-len-gap-doi-202251008153409629.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hầm đường bộ dài thứ 3 Việt Nam, rút ngắn thời gian qua con đèo hiểm trở chỉ còn 6 phút sắp được mở rộng lên gấp đôi
    POWERED BY ONECMS & INTECH