Tuyến cao tốc gần 23.000 tỷ do liên danh Đèo Cả thực hiện dự kiến vượt tiến độ 1 năm
Lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị liên danh đang nỗ lực tối đa để đưa công trình “về đích” sớm, cơ bản hoàn thành và thông tuyến vào ngày 19/12 năm nay, tức trước tiến độ hợp đồng một năm.
Mới đây, tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn khẳng định, doanh nghiệp cùng các địa phương quyết tâm thông tuyến dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm nay và khánh thành, đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khởi đầu từ công trình hầm Đèo Cả, tập đoàn đã tiếp tục ghi dấu ấn với loạt dự án kết nối quan trọng như hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng… và nay là dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Ông Hồ Minh Hoàng cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu chinh phục những siêu dự án tầm cỡ hơn trong tương lai như đường sắt cao tốc, metro và đặc biệt là đại lộ ven sông Hồng.

Chia sẻ thêm về dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, ông Lê Hải Hoà - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết Tập đoàn Đèo Cả đã phá thế bế tắc về nguồn lực của dự án bằng phương án tái cấu trúc toàn diện.
Theo đó, doanh nghiệp đề xuất rút ngắn chiều dài tuyến, đồng thời giảm tổng mức đầu tư từ hơn 47.000 tỷ đồng xuống khoảng 23.000 tỷ đồng cho cả hai giai đoạn.
Đáng chú ý, Đèo Cả còn giới thiệu mô hình đầu tư PPP++ - lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam với sự liên kết trách nhiệm chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và địa phương. Cơ cấu vốn cũng được đa dạng hóa, bên cạnh vốn Nhà nước, vốn chủ sở hữu và tín dụng còn có lợi nhuận thi công tái đầu tư, trái phiếu, cổ phiếu và các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC).
Theo ông Lê Hải Hoà, kể từ khi Thủ tướng phát lệnh khởi công vào ngày 1/1/2024, dự án đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị liên danh đang nỗ lực tối đa để đưa công trình “về đích” sớm, cơ bản hoàn thành và thông tuyến vào ngày 19/12 năm nay, tức trước tiến độ hợp đồng một năm.
Ông Hoà cũng cho biết thêm, giai đoạn 2 của dự án - kết nối tới cửa khẩu Tà Lùng dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/8 tới đây.
Trước đó, trong chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đã trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Báo cáo tại hiện trường, ông Đặng Tiến Thắng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến thời điểm này, địa phương đã bàn giao 93,14/93,35km mặt bằng, đạt khoảng 99% tổng chiều dài tuyến, tạo điều kiện cho các nhà thầu triển khai thi công trên toàn tuyến.

Nhằm đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp và các nhà thầu đang huy động tối đa nguồn lực với hơn 1.500 máy móc thiết bị và 3.260 nhân công, thi công tại 326 mũi khác nhau.
Đến nay, giá trị sản lượng đã thực hiện đạt 3.350/10.628 tỷ đồng, tương đương 31,5% tổng mức đầu tư. Về khối lượng thi công, các đơn vị đã đào được 13,81/23 triệu m3 đất, đắp nền đạt 7,25/15 triệu m3.
Công tác xây dựng cầu, cống cũng ghi nhận nhiều kết quả như 410/511 cống và hầm chui đã hoàn thành; 54/59 cầu đang thi công, trong đó có 26.432/29.720m cọc khoan nhồi đã được thực hiện, cùng 203/314 mố, trụ cầu đã hoàn tất.
Được biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ thành hai giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 dài 93,35km với vốn đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, giai đoạn 2 sẽ mở rộng toàn bộ tuyến giai đoạn 1 và xây dựng mới 27,71km đường cao tốc kết nối đến cửa khẩu Trà Lĩnh với vốn đầu tư khoảng 10.295 tỷ đồng.
Giai đoạn này do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - HHV - CTCP Xây dựng Công trình 568 thực hiện.
>> Chỉ 6 tháng nữa, cao tốc 14.000 tỷ tại Đông Bắc Bộ do Đèo Cả thực hiện sẽ thông tuyến