Hầm xuyên núi hơn 4.000 tỷ dài thứ 3 Việt Nam sắp được 'lên đời'
Việc khởi công, tiến đến hoàn thiện dự án, hứa hẹn tăng năng lực khai thác cho tuyến cao tốc Bắc - Nam, giảm tải Quốc lộ 1 và tạo động lực phát triển kinh tế khu vực.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh đi qua hầm Cù Mông, một trong những công trình hạ tầng trọng điểm của khu vực Nam Trung Bộ.
Hầm Cù Mông có chiều dài toàn tuyến là 6,62km, điểm đầu tại Km1239+119 Quốc lộ 1 (Gia Lai), điểm cuối tại KM1247+739 QL1 (Đắk Lắk). Chiều dài hầm 2.600m, chiều dài đường dẫn 4.020m, trên tuyến có 2 cầu với tổng chiều dài 36m. Đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III (TCVN 4054-2005), vận tốc thiết kế 80km/h.

Tuyến hầm Cù Mông được thực hiện theo hình thức BOT với phương án phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1 thi công 2 ống hầm theo quy mô mặt cắt hầm Đèo Cả, hoàn thiện để khai thác 1 ống hầm, ống còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Đường dẫn làm đủ bề rộng nền 20,5m nhưng mặt đường hoàn thiện 2 làn xe và dải an toàn với tổng bề rộng 11m. Tổng mức đầu tư của dự án này là 4.627 tỷ đồng.
Hiện tại, hầm Cù Mông trở thành hầm đường bộ dài thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Công trình đã giúp rút ngắn thời gian qua đèo từ 30 phút xuống còn 6 phút, giảm thiểu nguy hiểm trên tuyến, đồng thời khẳng định năng lực thi công hạ tầng phức tạp của các doanh nghiệp trong nước.

Vào đầu năm 2025, Ban Quản lý dự án 85 đã kiến nghị phương án xây thêm một ống hầm mới ở phía trái, quy mô 3 làn xe với tốc độ thiết kế 80km/h, đồng thời khai thác 2 ống hầm hiện trạng với 2 làn xe mỗi ống. Phương án này được đánh giá giúp tiết kiệm chi phí, hạn chế mở rộng diện tích giải phóng mặt bằng và tận dụng tối đa hạ tầng đã có. Trong báo cáo gửi Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất khởi công hạng mục hoàn thiện ống hầm thứ 2 Cù Mông vào ngày 19/12/2025.
Việc mở rộng và hoàn thiện hầm Cù Mông được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực vận tải của khu vực, giảm tải cho Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông và tăng cường kết nối các khu kinh tế, công nghiệp và cảng biển thuộc Bình Định, Phú Yên cũng như các tỉnh lân cận. Đây sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Trung Bộ.