Hầm đường sắt 57km dài nhất thế giới: Xây dựng trong 17 năm với chi phí 11 tỷ Euro, hành trình di chuyển nhanh gấp 4 lần ô tô
Hầm đường sắt này nằm sâu 2,3km dưới lòng núi.
Sau gần hai thập kỷ xây dựng và nhiều thập kỷ lên kế hoạch, tranh luận, hầm đường sắt Gotthard Base Tunnel (GBT) – một kỳ quan kỹ thuật hiện đại – chính thức được khánh thành vào tháng 6/2016 tại Thụy Sĩ. Đây là hầm đường sắt xuyên núi dài nhất thế giới, vượt qua cả hầm Seikan của Nhật Bản và hầm Channel giữa Anh – Pháp.
Tọa lạc dưới dãy núi Alps, hầm Gotthard kéo dài 57km, nằm sâu 2,3km dưới lòng núi, nối liền hai địa phương Erstfeld (bang Uri) và Bodio (bang Ticino). Công trình bao gồm hai đường hầm đơn, mỗi hầm chỉ có một tuyến đường ray, cho phép tàu chạy song song ở hai chiều riêng biệt. Để hoàn thiện đường hầm, các kỹ sư đã phải dỡ bỏ tới 28,2 triệu tấn đá, vượt qua địa hình hiểm trở và tầng đá phức tạp của dãy Alps.

Dự án khởi công vào năm 1999, sau hơn 50 năm kể từ khi ý tưởng được phác thảo lần đầu vào năm 1947. Tổng mức đầu tư cho công trình lên tới 11 tỷ Euro, biến đây trở thành dự án hạ tầng đắt đỏ nhất trong lịch sử Thụy Sĩ.
Hầm Gotthard không chỉ là một kỳ tích về kỹ thuật mà còn mang lại hiệu quả vượt trội trong vận chuyển. Theo Britannica, tàu chở khách có thể chạy qua hầm với vận tốc lên tới 200km/h, hoàn thành quãng đường từ Erstfeld đến Bodio chỉ trong 20 phút, nhanh hơn 3–4 lần so với di chuyển bằng ôtô. Tàu chở hàng đạt vận tốc trung bình 100km/h, với 180–260 chuyến mỗi ngày, góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ và bảo vệ môi trường dãy Alps.

Sự ra đời của GBT đã giải quyết triệt để bài toán kết nối giao thông giữa khu vực Bắc – Nam châu Âu, đặc biệt là hai thành phố trọng điểm Milan (Ý) và Zurich (Thụy Sĩ). Trước đây, việc di chuyển qua dãy Alps thường gặp nhiều trở ngại do địa hình hiểm trở, nay đã được khắc phục nhờ tuyến đường hầm hiện đại này.
Không chỉ là biểu tượng kỹ thuật và sự bền bỉ của con người trước thiên nhiên khắc nghiệt, hầm đường sắt Gotthard còn là lời khẳng định vị thế hạ tầng giao thông tiên tiến của Thụy Sĩ trên bản đồ thế giới.
*Thông tin bài viết được tổng hợp
> > Việt Nam sắp khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ
‘Đại bàng’ từ Trung Quốc muốn làm 2 hầm đường bộ quy mô tại Việt Nam: Một dự án có vốn gần 10.000 tỷ