Lifestyle

Ham thu lãi lớn từ công việc dễ, người phụ nữ bị lừa mất gần 3,6 tỷ đồng bởi 'ổ lừa đảo online', cảnh sát lập tức vào cuộc

Hải Yến 23/10/2023 09:04

Người phụ nữ bị lừa chuyển tiền 22 lần trong 4 ngày, cảnh sát lập tức vào cuộc điều tra triệt phá 'ổ lừa đảo online'.

Vào đầu tháng 7 năm 2021, một người phụ nữ tên họ Lý, đang sống tại Tấn Giang, Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, đã quen một người đàn ông tên Lư Mỗ Dương* (tên này đã được thay đổi để bảo vệ danh tính) qua ứng dụng hẹn hò trực tuyến Soul. Sau một thời gian tìm hiểu, người này tự giới thiệu làm việc bán thời gian bằng cách đặt các đơn hàng online trên ứng dụng Tesco Mall APP và kiếm tiền hoa hồng từ việc này. Anh ta cũng gợi ý với cô Lý rằng nếu muốn tăng thêm thu nhập, cô có thể thử công việc này.

Ảnh: Sohu.

Ảnh: Sohu.

Theo lời anh Lư, công việc này rất đơn giản, chỉ mất vài phút để một người mới cũng có thể thực hiện đơn giản và bắt đầu kiếm tiền. Chỉ cần người dùng đặt hàng và thực hiện chuyển tiền trước thông qua một số tài khoản cá nhân. Sau đó, đơn vị kinh doanh sẽ hoàn lại tiền mua sản phẩm với mục đích tích điểm hoặc tạo đơn hàng ảo. Sau khi cô Lý thấy số tiền hoa hồng mà đối phương kiếm được từ công việc trên ứng dụng Tesco Mall, cô cảm thấy phấn khích và quyết định thử.

Vào ngày 9/7/2021, dưới sự hướng dẫn của Lư Mỗ Dương*, cô Lý đã tải xuống ứng dụng Tesco Mall và bắt đầu đặt các đơn hàng online. Sau khi đặt một số đơn hàng nhỏ, người phụ nữ này thực sự đã nhận được tiền gốc và hoa hồng được trả bởi đối phương.

Thấy rằng công việc đơn giản và có thể đem lại lợi nhuận lớn, cô Lý bày tỏ ý muốn tham gia nhiều hơn. Dưới sự hướng dẫn của Lư Mỗ Dương* và người điều phối đơn hàng, cô Lý bắt đầu thực hiện nhiều giao dịch mua hàng lớn trên Tesco Mall. Tuy nhiên, ở những đơn hàng sau đó, cô thực hiện xong giao dịch nhưng không được trả tiền ngay lập tức. Thay vào đó, người điều phối tiếp tục yêu cầu cô Lý phải mua thêm.

Tuy nhiên, sau khi cô Lý hoàn thành việc đặt hàng, đối phương lại yêu cầu cô phải chuyển thêm tiền với lý do cần phải trả thêm phí xác minh và thuế thu nhập cá nhân nếu muốn rút tiền mặt. Cô Lý tiếp tục tuân theo chỉ dẫn của đối phương và lần lượt chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.

Trong vòng 4 ngày liên tiếp, người phụ nữ họ Lý này đã chuyển khoản 22 lần với tổng số tiền là 1,06 triệu NDT (tương đương khoảng 3,5 tỷ đồng). Sau đó, cô liên lạc để hỏi về tiền hoa hồng, nhưng lúc này đối phương đã biến mất và không trả lời bất kỳ tin nhắn nào từ cô.

Khoảng 10 giờ vào ngày 17/7/2021, sau nhiều nỗ lực liên hệ để lấy lại tiền mà không thành công, cô Lý đã đến Đồn cảnh sát Mai Lĩnh thuộc Công an thành phố Tấn Giang, Trung Quốc để trình báo vụ việc.

Sau khi nhận được báo cáo, lực lượng cảnh sát tại đồn Mai Lĩnh đã nhanh chóng hợp tác với Đội điều tra tội phạm lừa đảo trực tuyến để đóng băng tài khoản ngân hàng liên quan đến vụ việc mà cô Lý đã cung cấp. Sau quá trình điều tra, cảnh sát cuối cùng đã xác định nghi phạm lừa đảo là Ngô Mỗ Bân* - một công nhân nhập cư tại Thâm Quyến.

Vào ngày 21/7/2021, lực lượng cảnh sát đã đến Thâm Quyến và bắt giữ người đàn ông họ Ngô đang ở một căn nhà thuê tại quận Long Cương, Thâm Quyến. Sau khi thẩm vấn, nghi phạm 23 tuổi này đã thừa nhận hành vi lừa đảo trực tuyến của mình.

Theo lời kể của Ngô Mỗ Bân*, vào đầu tháng 7, một người bạn của anh tên Châu Mỗ Cường* đã hỏi thuê thẻ ngân hàng của anh để rút tiền mặt và hứa sẽ trả tiền hoa hồng cho anh.

Biết rằng việc cho người khác sử dụng thẻ ngân hàng cá nhân là bất hợp pháp, nhưng Ngô Mỗ Bân* không thể cưỡng lại sự cám dỗ của tiền bạc nên đã cho Châu Mỗ Cường* thuê 3 thẻ ngân hàng và thẻ điện thoại di động để "làm ăn". Đối tượng Châu Mỗ Cường* sau đó cũng đã bị cảnh sát bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản tiếp tục gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi và gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân. Trường hợp của cô Lý chỉ là một trong nhiều kịch bản mà các tội phạm sử dụng không gian mạng để lừa đảo và gian lận người dân.

Vì vậy, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, người dân cần nâng cao nhận thức và tăng cường cảnh giác. Đồng thời, chúng ta cũng cần tuân thủ quy tắc bảo mật thông tin cá nhân. Trong thời đại công nghệ phát triển, chỉ khi ta thận trọng và thông thái ta mới có thể bảo vệ bản thân mình khỏi những mối đe dọa này.

Đánh sập ổ nhóm cho vay nặng lãi 20 nghìn tỷ qua ứng dụng điện thoại di động

Gia tăng lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng

Ghi nhận 3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất

Công an TP HCM cảnh báo cuộc gọi lừa đảo "hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử"

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ham-thu-lai-lon-tu-cong-viec-de-nguoi-phu-nu-bi-lua-mat-gan-36-ty-dong-boi-o-lua-dao-online-canh-sat-lap-tuc-vao-cuoc-d95514.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ham thu lãi lớn từ công việc dễ, người phụ nữ bị lừa mất gần 3,6 tỷ đồng bởi 'ổ lừa đảo online', cảnh sát lập tức vào cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH