Bất động sản

Thông tin quan trọng về dự án cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư

Chi Chi 17/06/2025 - 16:39

Dự án được hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất đầu tư sớm trước năm 2030, với vốn Nhà nước chiếm tới 70% tổng mức đầu tư.

Theo báo Đầu tư, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng cùng UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng liên quan đến đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Tuyến đường này thuộc quy hoạch cao tốc Nha Trang – Liên Khương (CT.25) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, với chiều dài 85km, quy mô 4 làn xe và dự kiến đầu tư sau năm 2030.

Thông tin quan trọng về dự án cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư- Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Trong báo cáo mới nhất, UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã kiến nghị điều chỉnh tổng chiều dài tuyến lên 99km, trong đó đoạn Nha Trang – Đà Lạt dài 80,8km sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030. Bộ Xây dựng đánh giá đề xuất này là có cơ sở, song Bộ Tài chính đề nghị cần đánh giá cụ thể hơn về tính cấp thiết, tính khả thi của việc điều chỉnh quy hoạch cũng như đẩy nhanh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, làm rõ quan điểm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng hiện dự án chưa xác định rõ cơ quan có thẩm quyền, chưa giao đơn vị chuẩn bị dự án để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xác định tổng mức đầu tư sơ bộ, nhu cầu và khả năng bố trí nguồn vốn Nhà nước tham gia làm cơ sở trình thẩm định chủ trương đầu tư. Theo quy định tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP và Nghị định số 71/2025/NĐ-CP, với các dự án PPP thực hiện trên địa bàn hai tỉnh, Thủ tướng Chính phủ sẽ phân cấp cho bộ quản lý ngành thống nhất việc giao cơ quan có thẩm quyền. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khẩn trương đề xuất Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét, thống nhất việc giao đơn vị chủ trì triển khai đúng quy định pháp luật.

Về cơ cấu tài chính, theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.058 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước đề xuất tham gia khoảng 17.541 tỷ đồng, tương đương 70% tổng vốn. Cụ thể, ngân sách Trung ương dự kiến bố trí 16.370 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030, còn ngân sách địa phương đảm nhận 1.171 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng.

>> Tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên sẽ hoàn thành năm 2028

Thông tin quan trọng về dự án cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư- Ảnh 2.
Quốc lộ 27C hiện là tuyến đường độc đạo nối TP. Nha Trang và TP. Đà Lạt. Ảnh: Trung Nhân

Trong bối cảnh ngân sách Trung ương đang chịu áp lực chi lớn cho nhiều nhiệm vụ cấp bách, Bộ Tài chính đề nghị hai địa phương cân nhắc khả năng tăng tỷ trọng vốn ngân sách địa phương tham gia để nâng cao tính khả thi của dự án, đồng thời chủ động đăng ký kế hoạch vốn theo quy định tại Chỉ thị số 25/CT-TTg và Nghị quyết số 70/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về quy mô, tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, điểm cuối tại phường 3 (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng), nối với cao tốc Liên Khương – Prenn. Tuyến dài 80,8km, đi qua địa phận Khánh Hòa khoảng 44km và Lâm Đồng khoảng 36,8km, được thiết kế 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 – 24,75m, chạy song song Quốc lộ 27C (cách khoảng 1 – 7km). Chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng 18.889 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 1.171 tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý và khác là 1.511 tỷ đồng, lãi vay 427 tỷ đồng và dự phòng 3.060 tỷ đồng. Theo tính toán sơ bộ của UBND tỉnh Khánh Hòa, nếu tỷ lệ vốn nhà nước tham gia là 70%, thời gian hoàn vốn dự án khoảng 23 năm 7 tháng 13 ngày.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2028, trong đó thi công từ 2026 đến 2028.

Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải đã bày tỏ mong muốn được đầu tư dự án này với cam kết xây dựng tuyến cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam.

>> Tập đoàn Sơn Hải gửi cam kết đến Chính phủ, muốn hoàn thiện hơn 260km thuộc tuyến cao tốc chạy dọc đất nước

Diện mạo tuyến đường tỉnh kết nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mở rộng gấp 5 lần, đón một siêu đô thị 1,4 triệu dân

Cao tốc 14.000 tỷ thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã tìm được nhà đầu tư xây trạm dừng nghỉ

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thong-tin-quan-trong-ve-du-an-cao-toc-vuot-nui-dep-nhat-viet-nam-ma-tap-doan-son-hai-de-xuat-dau-tu-202250617160751701.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Thông tin quan trọng về dự án cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư
    POWERED BY ONECMS & INTECH