Bất động sản

Hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam: Thiết kế đặc biệt, kết nối 2 di sản, có 'bóng dáng' của vua hầm Đèo Cả

Hải Đăng 12/10/2025 23:00

Đây là công trình khác với hầu hết các hầm đường bộ khác trong nước bởi được thiết kế sau khi đã thi công xong phần đường, khiến công tác triển khai hầm gặp không ít khó khăn.

Từng được xem là đường bao biển có hầm xuyên núi lớn nhất khu vực miền Bắc, tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long có tổng chiều dài 18,7km, được thiết kế với 6 làn xe và có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Dự án này được khởi công vào tháng 8/2019 với thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới, có vận tốc tối đa 60km; hoàn chỉnh các hạng mục hầm qua núi, cầu/cống qua đường, thoát nước ngang đường.

Hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam: Thiết kế đặc biệt, kết nối 2 di sản, có 'bóng dáng' của vua hầm Đèo Cả- Ảnh 1.
Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được mệnh danh là tuyến đường bao biển có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam sau khi kết nối di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long với vịnh Bái Tử Long.

Hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam: Thiết kế đặc biệt, kết nối 2 di sản, có 'bóng dáng' của vua hầm Đèo Cả- Ảnh 2.
Trên tuyến đường bao biển có hầm xuyên núi. Ảnh: Internet

Nhờ đầu tư hạ tầng đồng bộ và hiện đại, sau khi hoàn thành, tuyến đường uốn lượn quanh các núi đá và rừng ngập mặn, hiện trở thành địa điểm check-in ưa thích của nhiều người dân và các du khách du lịch.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan đề xuất đầu tư 2 dự án giao thông gồm Đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn (gần trụ P4 cầu Bãi Cháy, phường Hồng Gai) đi qua cầu Bình Minh đến cầu Bang (phường Cao Xanh) và Dự án đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu và đấu nối vào Quốc lộ 279 (phường Hoành Bồ).

Theo đó, 2 dự án này nằm trên địa bàn các phương như: Cao Xanh, Hồng Gai, Hoành Bồ với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 5.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện trong các giai đoạn từ 2025-2028.

Một trong những điểm nhấn của tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả chính là đoạn hầm xuyên núi (khu vực vịnh Bái Tử Long).

Hầm này có thiết kế dài 235m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống có 3 làn xe. Đây từng là hầm xuyên núi lớn nhất tỉnh Quảng Ninh vào thời điểm xây dựng năm 2021, đồng thời cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư hơn 247,5 tỷ đồng.

Hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam: Thiết kế đặc biệt, kết nối 2 di sản, có 'bóng dáng' của vua hầm Đèo Cả- Ảnh 3.
Hầm có thiết kế dài 235m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống có 3 làn xe. Ảnh: Internet

Khác với những hầm đường bộ khác của Việt Nam, việc thi công hầm xuyên núi này khá đặc biệt. Theo đó, đơn vị thi công đã triển khai thi công đường xong mới tính làm đường hầm. Điều này này khiến vị trí mở đường hầm ở thời điểm thi công gặp không ít khó khăn bất lợi.

Đa phần các dự án làm đường, nếu xác định có hầm thì khi thiết kế, phần đường sẽ phải đi theo hầm do hạng mục hầm sẽ khó thi công hơn.

Hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam: Thiết kế đặc biệt, kết nối 2 di sản, có 'bóng dáng' của vua hầm Đèo Cả- Ảnh 4.
Công trình từng là hầm xuyên núi lớn nhất miền Bắc vào thời điểm hoàn thành. Ảnh: Báo Vietnamnet

Nguồn tin trên báo Lao Động cho biết vị trí mở đường hầm đa phần đều nằm ở chính giữa núi nhưng vị trí mở đường hầm xuyên núi trên tuyến đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả lại nằm ở sườn núi, do đó độ dài từ nóc hầm lên đỉnh núi chỉ khoảng 40m.

Hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam: Thiết kế đặc biệt, kết nối 2 di sản, có 'bóng dáng' của vua hầm Đèo Cả- Ảnh 5.
Công trình đã tạo điều kiện nhằm thúc đẩy thương mại và du lịch, giảm tải cho Quốc lộ 18 và hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển.

Ngoài ra, do vị trí nằm ở sườn núi nên kết cấu đá khá yếu so với đường hầm xuyên qua chính giữa núi. Kết cấu đá rời rạc ở cửa hầm đã khiến cho công việc thi công thời điểm đó gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm thuộc CTCP Tập đoàn Đèo Cả thời điểm đó đã được giao trực tiếp chỉ huy thi công đường hầm này, vị kỹ sư này thừa nhận đây là công trình đường hầm khó nhằn nhất do địa chất phức tạp và thi công đường mới mở hầm.

Sau khi hoàn thành, công trình đã tạo điều kiện nhằm thúc đẩy thương mại và du lịch, giảm tải cho Quốc lộ 18 cũng như hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến cũng như khai thác thế mạnh tiềm năng về BĐS của khu vực.

Tổng hợp

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/ham-xuyen-nui-nam-tren-tuyen-duong-bao-bien-co-phong-canh-dep-nhat-viet-nam-thiet-ke-dac-biet-ket-noi-2-di-san-co-bong-dang-cua-vua-ham-deo-ca-202251011233223449.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam: Thiết kế đặc biệt, kết nối 2 di sản, có 'bóng dáng' của vua hầm Đèo Cả
    POWERED BY ONECMS & INTECH