Thế giới

Hamas bất ngờ lên tiếng về khả năng ngừng bắn vĩnh viễn tại Gaza

Nguyễn Phương 17/06/2024 - 08:59

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh cho biết, lực lượng này sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza phù hợp với những nguyên tắc trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh trả lời phỏng vấn hồi đầu năm tại Istabul. Ảnh: Getty
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh trả lời phỏng vấn hồi đầu năm tại Istabul. Ảnh: Getty

Trong một phát biểu trên truyền hình nhân dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo hôm 16/6, ông Haniyeh nêu rõ Hamas và các phe phái Palestine đã sẵn sàng cho một thỏa thuận toàn diện bao gồm lệnh ngừng bắn, rút quân khỏi Gaza, tái thiết cơ sở hạ tầng bị phá hủy và thỏa thuận toàn diện về trao đổi con tin cũng như những người bị giam giữ.

Ông Haniyeh khẳng định, Hamas đã thể hiện “sự nghiêm túc và linh hoạt cao độ” để đạt được thỏa thuận nhằm ngăn chặn đổ máu ở Gaza.

Theo người đứng đầu Hamas, phản ứng của lực lượng này đối với đề xuất mới nhất về lệnh ngừng bắn tại Gaza phù hợp với những nguyên tắc đề ra trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong khi đó, giới chức Israel tuyên bố rằng các điều kiện do lực lượng Hamas đưa ra để đạt thỏa thuận ngừng bắn là không thể chấp nhận được.

Chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu được cho là đã nhất quyết yêu cầu điều chỉnh kế hoạch ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn. Thủ tướng Netanyahu tuyên bố rằng Israel sẽ chỉ chấm dứt hoạt động quân sự tại Gaza với điều kiện nước này giành “chiến thắng tuyệt đối”, bao gồm cả việc tiêu diệt hoàn toàn lực lượng Hamas.

Theo Thủ tướng Israel, đề xuất ngừng bắn do Tổng thống Biden đưa ra hồi cuối tháng 5 đã bỏ qua thực tế là Israel chỉ đồng ý thảo luận về việc chấm dứt chiến tranh trong giai đoạn hai - chứ không phải chấm dứt vĩnh viễn giao tranh tại Gaza.

Vào ngày 31/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra dự thảo thỏa thuận hướng tới lệnh ngừng bắn toàn diện ở Dải Gaza để đổi lấy việc trả tự do cho các con tin.

Đề xuất gồm 3 giai đoạn, bắt đầu với lệnh ngừng bắn “đầy đủ và toàn diện” kéo dài 6 tuần. Trong giai đoạn thứ hai, Hamas và Israel sẽ đàm phán các điều khoản nhằm chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù địch. Giai đoạn thứ ba sẽ bao gồm kế hoạch tái thiết lớn dành cho Gaza.

Hôm 11/6, Ai Cập và Qatar khẳng định đã nhận được phản hồi từ các phe phái Palestine về đề xuất trên, song không nêu cụ thể.

Phía Israel nói rằng Hamas đã bác bỏ một số yếu tố chủ chốt trong kế hoạch của Mỹ, trong khi một thủ lĩnh cấp cao của Hamas cho biết những thay đổi mà lực lượng này đề xuất là “không đáng kể.”

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/6, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) hoan nghênh quyết định của Israel tạm dừng giao tranh hằng ngày ở gần tuyến đường phía Nam Dải Gaza để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Người phát ngôn UNOCHA Jens Laerke cho biết, cơ quan này hoan nghênh thông báo mới của Israel dù “điều này chưa mang đến nhiều hàng viện trợ hơn cho những người dân đang cần hỗ trợ.”

Liên Hợp Quốc hôm 16/6 hoan nghênh quyết định của Israel tạm dừng giao tranh để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ. Ảnh: AFP
Liên Hợp Quốc hôm 16/6 hoan nghênh quyết định của Israel tạm dừng giao tranh để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ. Ảnh: AFP

Ông Laerke nhấn mạnh các hoạt động nhân đạo tại Gaza phải được tạo điều kiện đầy đủ và cần dỡ bỏ mọi trở ngại. Liên Hợp Quốc và các đối tác cần được đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng cứu trợ trên khắp Gaza.

Trước đó, trong một tuyên bố, quân đội Israel thông báo việc tạm dừng các hoạt động quân sự chiến thuật và cục bộ vì mục đích nhân đạo sẽ được thực hiện dọc tuyến đường từ cửa khẩu Kerem Shalom đến đường Salah al-Din và đi theo hướng Bắc.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các tổ chức nhân đạo quốc tế cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng nghiêm trọng tại Dải Gaza. Theo ông Laerke, điều kiện sinh hoạt của các gia đình bị ảnh hưởng và phải sơ tán ở Gaza hiện rất tồi tệ.

Theo cơ quan y tế Gaza, hơn 37.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi bùng phát xung đột Hamas-Israel vào tháng 10/2023. Các cuộc giao tranh tại Gaza diễn ra sau khi nhóm Hamas tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào các ngôi làng phía nam Israel, giết chết hơn 1.100 người và bắt giữ hàng trăm con tin.

>> Hamas chấp thuận yêu cầu ngừng bắn của Liên Hợp Quốc

Hamas chấp thuận yêu cầu ngừng bắn của Liên Hợp Quốc

Israel đề xuất lệnh ngừng bắn mới, Hamas suy yếu nghiêm trọng

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/hamas-bat-ngo-len-tieng-ve-kha-nang-ngung-ban-vinh-vien-tai-gaza.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hamas bất ngờ lên tiếng về khả năng ngừng bắn vĩnh viễn tại Gaza
POWERED BY ONECMS & INTECH