Chứng khoán

Hàng chục triệu cổ phiếu chất giá sàn sau tin HBC và HNG bị hủy niêm yết, nhà đầu tư mắc kẹt

Hải Băng 29/07/2024 - 10:29

Sau khi bị hủy niêm yết trên HoSE, Xây dựng Hòa Bình (HBC) và HAGL Agrico (HNG) đều lên kế hoạch đưa cổ phiếu giao dịch trên UPCoM thuộc HNX.

Thông tin hủy niêm yết cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) và HBC của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình trên HoSE ra vào chiều tối phiên cuối tuần trước (26/7) khiến nhiều nhà đầu tư thực hiện "thoát hàng" trong phiên sáng ngày 29/7. Hàng chục triệu cổ phiếu của 2 doanh nghiệp trên được chất giá sàn ngay từ đầu giờ sáng nhưng thiếu lực cầu đối ứng.

Vào tháng 2, HoSE đã gửi văn bản tới HBC và HNG lưu ý về việc cổ phiếu của các công ty này có khả năng bị hủy niêm yết bắt buộc.

Xây dựng Hòa Bình (HBC)

Hàng chục triệu cổ phiếu chất giá sàn sau tin HBC và HNG bị hủy niêm yết, nhà đầu tư mắc kẹt
Diễn biến cổ phiếu HBC

Thời điểm 9h40, HBC giảm sàn về 6.750 đồng/cp, khớp lệnh 156.000 đơn vị và dư bán sàn 10,2 triệu đơn vị (gần 3% lượng cổ phiếu lưu hành). Mức giá này tương đương vùng đáy tháng 11/2022 khi VN-Index dưới 900 điểm. Trước đó, nhiều chủ nợ của doanh nghiệp đồng ý hoán đổi khoản nợ hơn 730 tỷ đồng lấy cổ phiếu với giá trị 10.000 đồng/cp, cao hơn giá hiện tại 48%.

HBC bị hủy niêm yết do số lỗ tại ngày 31/12/2023 là 3.240 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp 2.741 tỷ đồng.

Phản hồi về vấn đề này, Xây dựng Hòa Bình cho biết sẽ tiến hành chuyển niêm yết gần 347,2 triệu cổ phiếu sang sàn UPCoM thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Dự kiến việc chuyển sàn giao dịch này sẽ hoàn tất trong tháng 8. Trong quá trình chuyển sàn và sau khi giao dịch trên UPCoM, HBC cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư.

HAGL Agrico (HNG)

Hàng chục triệu cổ phiếu chất giá sàn sau tin HBC và HNG bị hủy niêm yết, nhà đầu tư mắc kẹt
Diễn biến cổ phiếu HNG

HNG giảm sàn về 4.340 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh 1,8 triệu đơn vị nhưng vẫn dư bán sàn 7,9 triệu đơn vị (0,7% lượng cổ phiếu lưu hành). Lý do hủy niêm yết bởi HNG kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tiếp.

Tuy nhiên, sự việc này đã được lãnh đạo công ty thông báo từ trước và nhiều lần trao đổi với cổ đông. Theo đó, HNG sẽ chuyển sang giao dịch trên sàn UPCoM và khi có lãi, thỏa mãn điều kiện của HoSE sẽ xin giao dịch trở lại sàn này. Lãnh đạo tiết lộ, hiện HNG đã ra được mô hình phát triển, công việc tiếp theo là quản trị vận hành như thế nào để có lời.

>> VN-Index tăng gần 5 điểm, bộ ba HNG, HBC, LDG nằm sàn

Ba bộ luật sắp có hiệu lực từ ngày 1/8: VHM, NLG, KDH được 'chọn mặt gửi vàng' nhờ lợi thế này

'Con bài tẩy' trong BCTC giúp DIC Corp (DIG) báo lãi 'khủng' dù mảng BĐS kinh doanh dưới giá vốn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-chuc-trieu-co-phieu-chat-gia-san-sau-tin-hbc-va-hng-bi-huy-niem-yet-nha-dau-tu-mac-ket-243508.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng chục triệu cổ phiếu chất giá sàn sau tin HBC và HNG bị hủy niêm yết, nhà đầu tư mắc kẹt
POWERED BY ONECMS & INTECH