Hãng hàng không nhận thêm tàu, giá vé Tết vẫn 'tăng phi mã' ngang ngửa thu nhập trung bình một tháng của công nhân
So với ngày thường, giá vé dịp Tết chênh lệch khoảng 800.000 đến 1,2 triệu đồng/vé.
Giá vé máy bay dịp Tết tăng vọt
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), bên cạnh lịch bay mùa Đông 2024 đã được cấp phép, các hãng hàng không trong nước đang xây dựng kế hoạch tăng cường khai thác trên các đường bay nội địa nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong các giai đoạn cao điểm, gồm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025.
Cục HKVN đã triển khai các biện pháp chuẩn bị như tạo điều kiện cho các hãng hàng không bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (từ ngày 14/01/2025 đến 12/02/2025); chỉ đạo các đơn vị phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không xây dựng kế hoạch và chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng phục vụ các khung giờ đêm. Đồng thời, Cục cũng sẽ theo dõi tình hình đặt chỗ và giá vé trên các đường bay nội địa để kịp thời chỉ đạo các hãng bổ sung tải cung ứng vào những đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Thông tin từ Tiền Phong cho biết, dù còn ba tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025, nhưng giá vé máy bay đã tăng mạnh, gấp đôi so với bình thường. So với ngày thường, giá vé dịp Tết chênh lệch khoảng 800.000 đến 1,2 triệu đồng/vé, tương đương với thu nhập trung bình một tháng của công nhân, viên chức và người lao động đô thị.
Cụ thể, khảo sát giá vé khứ hồi giữa TP.HCM và Hà Nội cho thấy, giá vé dao động từ 6,8 triệu đến 7,3 triệu đồng. Với chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa, vé khứ hồi có mức giá từ 7,3 triệu đến 10 triệu đồng, tùy theo hãng bay. Giá vé khứ hồi TP.HCM - Đà Nẵng tăng gần nửa triệu đồng so với năm ngoái. Trong khi đó, theo số liệu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố trong 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 8,4 triệu đồng/tháng. Trong đó lao động nam có thu nhập trung bình 8,9 triệu đồng/tháng, lao động nữ là 7,8 triệu đồng/tháng.
Giá vé tăng cao, tình trạng vé khan hiếm khiến hành khách vô cùng khó khăn. Nhiều người than thở đặt trước 4 - 5 tháng nhưng giá vé vẫn không hề giảm, thậm chí vì nhu cầu cao đột biến nên cung không đủ đáp ứng nhu cầu, đẩy giá vé lên cao.
Tăng gần 200 chuyến bay, hãng hàng không nhận thêm tàu mới
Hiện nay, hoạt động vận tải hàng không trên toàn cầu đã chính thức chuyển sang lịch bay mùa Đông 2024 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), có hiệu lực từ ngày 27/10/2024 đến ngày 29/3/2025. Tại Việt Nam, Cục HKVN đã cấp phép cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế thực hiện các chuyến bay thường lệ.
Cụ thể, 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (VN), Vietjet Air (VJ), Vietravel Airlines (VU) và Bamboo Airways (QH), cùng với 72 hãng hàng không quốc tế, sẽ thực hiện tổng cộng 2.720 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 1.013 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần, tăng 152 chuyến so với lịch bay mùa Hè 2024. Các hãng quốc tế thực hiện 1.707 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần, tăng 236 chuyến so với mùa Hè 2024.
Các hãng hàng không Việt Nam khai thác 98 đường bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 6 đường bay so với mùa Hè 2024. Vietnam Airlines khai thác 60 đường bay, với tần suất 420 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần, tăng 41 chuyến so với mùa Hè 2024. Vietjet Air khai thác 71 đường bay với 580 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần, tăng 110 chuyến.
Về khai thác nội địa, 5 hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines (bao gồm Vasco), Vietjet, Vietravel Airlines, Bamboo Airways và Pacific Airlines sẽ khai thác 45 đường bay, kết nối 22 cảng hàng không và sân bay trong nước. Vietjet khai thác 35 đường bay với 790 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần; Vietnam Airlines khai thác 34 đường bay với 912 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần; Bamboo Airways khai thác 11 đường bay với 130 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần; Pacific Airlines khai thác 11 đường bay với 77 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần; và Vietravel Airlines khai thác 5 đường bay với 49 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần.
So với lịch bay mùa Hè 2024, các hãng hàng không quốc tế giảm 1 đường bay, trong khi các hãng hàng không Việt Nam tăng 2 đường bay quốc tế. Tần suất bay quốc tế tăng thêm 6 chuyến mỗi tuần. Khai thác nội địa cũng có sự gia tăng với 5 hãng hàng không trong nước và tổng tần suất đạt 347 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần.
Tăng tải và tăng chuyến bay
Về việc tăng cung ứng, ngày 5/11, Bamboo Airways đã tiếp nhận thêm một máy bay mới (A320 thân hẹp) để phục vụ khai thác cả nội địa và quốc tế. Đây là một phần trong chiến lược nâng cao năng lực phục vụ hành khách trước các đợt cao điểm đi lại.
Thời gian qua, Bamboo Airways cũng đã gia tăng quy mô đội bay, đặc biệt sau khi hoàn tất việc đồng nhất đội bay. Hãng này cũng liên tục thuê thêm máy bay vào các dịp cao điểm như Tết Giáp Thìn và mùa hè, góp phần giảm tải cho thị trường hàng không nội địa.
>>Tin vui cho người lao động: Miễn phí hàng nghìn vé tàu, vé máy bay về quê đón Tết Ất Tỵ 2025
Giá vé máy bay sẽ tăng mạnh khi EU 'siết' quy định giảm phát thải
Hàng không tốn chục triệu USD mua tín chỉ carbon, lo giá vé máy bay tăng