Thế giới

Hàng loạt ngân hàng Nga đối diện tình trạng thiếu thanh khoản nhân dân tệ, chuyện gì đã xảy ra?

Linh Châu 06/09/2024 14:18

Tình trạng thiếu hụt nhân dân tệ xảy ra trong bối cảnh các giao dịch của Nga với các ngân hàng Trung Quốc bị chậm trễ trong nhiều tháng qua.

Các ngân hàng lớn ở Nga đã kêu gọi Ngân hàng Trung ương nước này (CBR) hành động để giải quyết tình trạng thâm hụt thanh khoản nhân dân tệ. Điều này đã khiến đồng rúp giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 so với đồng tiền của Trung Quốc và đẩy tỷ giá hối đoái lên mức 3 chữ số, Reuters đưa tin.

Cụ thể, đồng rúp đã giảm gần 5% so với đồng nhân dân tệ vào ngày 4/9 trên Sàn Giao dịch chứng khoán Moscow (MOEX). Các kế hoạch can thiệp ngoại hối của Bộ Tài chính cho thấy lượng bán nhân dân tệ hàng ngày của Ngân hàng Trung ương Nga sẽ giảm mạnh trong tháng tới, xuống còn tương đương 200 triệu USD.

Hàng loạt ngân hàng Nga đối diện tình trạng thiếu thanh khoản nhân dân tệ, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 1
Các ngân hàng lớn ở Nga đã kêu gọi Ngân hàng Trung ương nước này (CBR) hành động để giải quyết tình trạng thiếu thanh khoản nhân dân tệ

Trong tháng qua, CBR đã bán số nhân dân tệ trị giá 7,3 tỷ USD mỗi ngày. Việc này diễn ra cùng lúc với đợt Tập đoàn dầu mỏ Rosneft phát hành trái phiếu trị giá 15 tỷ nhân dân tệ. Hàng động đó đã “rút cạn” thanh khoản của thị trường.

“Chúng tôi không thể cho vay bằng đồng nhân dân tệ vì không đủ thanh khoản để thực hiện các vị thế ngoại tệ”, CEO của Sberbank - German Gref nói, đồng thời nhấn mạnh CBR cần can thiệp tích cực hơn vào thị trường.

Đồng nhân dân tệ đã trở thành đồng ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất trên sàn MOEX sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, giao dịch hối đoái bằng USD và euro kết thúc, cũng như nhiều ngân hàng Nga đã phát triển các sản phẩm tài chính định giá bằng nhân dân tệ cho khách hàng.

Thanh khoản nhân dân tệ ở Nga thường được CBR cung cấp thông qua các giao dịch bán và các giao dịch hoán đổi nhân dân tệ hàng ngày, cũng như việc bán hàng lấy ngoại tệ của các công ty xuất khẩu.

Đáng chú ý, các ngân hàng Trung Quốc tại Nga lại đang tránh giao dịch vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp của phương Tây.

Đầu tháng 9, các ngân hàng đã huy động được số tiền kỷ lục 35 tỷ ngân dân tệ từ Ngân hàng Trung ương thông qua các giao dịch hoán đổi trong ngày.

“Tôi nghĩ CBR có thể làm điều gì đó và hiểu nhu cầu tăng thanh khoản của các ngân hàng thông qua các giao dịch hoán đổi”, Andrei Kostin - CEO ngân hàng quốc doanh VTB của Nga cho biết. Ông cũng nhấn mạnh rằng các nhà xuất khẩu cũng nên bán thêm nhân dân tệ.

Tình trạng thiếu hụt nhân dân tệ nghiêm trọng cũng xảy ra trong bối cảnh nhiều tháng qua các giao dịch của Nga với các ngân hàng Trung Quốc bị chậm trễ. Một số ngân hàng này đang có xu hướng e ngại giao dịch với Nga sau khi Mỹ đe dọa sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt thứ cấp. Những vấn đề này lên đến đỉnh điểm vào tháng 8, khi hàng tỷ nhân dân tệ đã bị mắc kẹt.

Bên cạnh đó, Nga và Trung Quốc đã thảo luận về việc xây dựng một hệ thống chung cho các khoản thanh toán song phương, nhưng hiện tại vẫn chưa có đột phá. Ông Kostin cho rằng vì thương mại giữa Nga với Trung Quốc đã cân bằng nên việc thiết lập một cơ chế thanh toán bù trừ bằng các đồng nội tệ sẽ không phải là vấn đề.

Theo Reuters

>> Nga giới thiệu ‘bom tấn toàn cầu’ nhằm ‘giáng đòn’ vào SWIFT của phương Tây, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp có bước nhảy vọt mới?

Trung Quốc “hái quả ngọt” nhờ nỗ lực quốc tế hóa đồng nhân dân tệ

Trung Quốc mạnh tay ‘bơm’ 471 tỷ nhân dân tệ vực dậy nền kinh tế

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-loat-ngan-hang-nga-doi-dien-tinh-trang-thieu-thanh-khoan-nhan-dan-te-chuyen-gi-da-xay-ra-126450.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt ngân hàng Nga đối diện tình trạng thiếu thanh khoản nhân dân tệ, chuyện gì đã xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH