Tài chính Ngân hàng

Hàng nghìn trường hợp người lao động sử dụng giấy tờ giả để trục lợi bảo hiểm xã hội

Chi Hạ 21/09/2024 - 11:30

Ngoài việc giả mạo hồ sơ, nhiều người còn lập khống hồ sơ để đề nghị chi trả chế độ ốm đau thai sản, nghỉ việc... hưởng BHXH.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người tham gia BHXH nhằm lạm dụng, trục lợi quỹ Bảo hiểm xã hội đang diễn ra phức tạp với thủ đoạn tinh vi.

Theo BHXH Việt Nam, qua công tác kiểm tra, xác minh việc cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế, cơ quan này đã phát hiện ra nhiều trường hợp có dấu hiệu trục lợi.

Trong đó, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện 14 hồ sơ giải quyết hưởng BHXH một lần với số tiền 3,26 tỷ đồng có dấu hiệu giả mạo hồ sơ.

Thủ đoạn giả mạo hồ sơ của các đối tượng là làm giả giấy chứng minh nhân dân của người có sổ BHXH, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, nhân danh người có sổ để đề nghị cấp lại sổ BHXH. Sau đó, các đối tượng sẽ nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần.

>> Mức hưởng BHYT căn cứ theo nhóm đối tượng đóng

Ngoài việc giả mạo hồ sơ, kẻ lừa đảo còn trục lợi chính sách bằng cách lập khống hồ sơ để đề nghị giải quyết chi trả chế độ ốm đau thai sản, nghỉ việc hưởng BHXH.

Qua kiểm tra, xác minh thông tin, cơ quan BHXH đã phát hiện hàng nghìn trường hợp người lao động không đi khám bệnh mà mua giấy chứng nhận rồi đề nghị hưởng chế độ ốm đau tại Bình Dương, Đồng Nai.

Các cơ sở y tế cấp khống giấy chứng nhận chủ yếu là các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân nằm trên địa bàn các tỉnh có nhiều khu công nghiệp.

>> Đề xuất mức lương tối đa cho Chủ tịch của doanh nghiệp Nhà nước

Hàng nghìn trường hợp người lao động sử dụng giấy tờ giả để trục lợi bảo hiểm xã hội
Lực lượng chức năng thu giữ tài liệu, giấy tờ trong vụ trục lợi BHXH ở Đồng Nai

Để phòng ngừa các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý vi phạm hành chính ở các doanh nghiệp.

Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố chủ động phòng ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm về BHXH, bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần chủ động rà soát, kiểm tra dữ liệu về việc giải quyết BHXH một lần cũng như chi trả các chế độ BHXH. Điều này nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bất thường và đề xuất phương án kiểm tra, xác minh.

>> 3 trường hợp bị cắt lương hưu và cách khôi phục quyền lợi theo Luật BHXH mới

Những người cao tuổi nào được miễn phí bảo hiểm y tế?

Bảo hiểm thất nghiệp: Không phải cứ đóng là sẽ được hoàn tiền

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-nghin-truong-hop-nguoi-lao-dong-su-dung-giay-to-gia-de-truc-loi-bao-hiem-xa-hoi-249771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng nghìn trường hợp người lao động sử dụng giấy tờ giả để trục lợi bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH