Doanh nghiệp A-Z

Hãng ô tô 'Made in Viet Nam' vừa trải qua năm thứ 14 thua lỗ liên tiếp, tổng tài sản không đủ trả nợ ngân hàng

Hải Băng 21/01/2025 09:59

Ô tô Giải Phóng tiếp tục chìm trong thua lỗ trong năm 2024, với khoản lỗ lũy kế lên 344,5 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ sở hữu âm 49,9 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp khẳng định chưa có ý định dừng hoạt động.

CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 với doanh thu 17,3 tỷ đồng, cải thiện hơn quý trước 0 đồng và cùng kỳ đạt 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty kinh doanh dưới giá vốn, cùng với áp lực chi phí lãi vay, dẫn đến khoản lỗ sau thuế 4 tỷ đồng.

Lũy kế năm 2024, Ô tô Giải Phóng mang về doanh thu 22,6 tỷ đồng và thua lỗ sau thuế 18,2 tỷ đồng, đánh dấu chuỗi 14 năm thua lỗ liên tục.

Hãng ô tô 'Made in Viet Nam' vừa trải qua năm thứ 14 thua lỗ liên tiếp, tổng tài sản không đủ trả nợ ngân hàng
Nguồn: Tổng hợp

Tại thời điểm ngày 31/12/2024, nguồn vốn chủ sở hữu của công ty đã về âm 49,9 tỷ đồng, bởi khoản lỗ lũy kế 344,5 tỷ đồng. Nợ phải trả 85 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay (56 tỷ đồng) là nguồn vốn hình thành lên số tài sản hiện tại, còn 35,1 tỷ đồng.

Tài sản đang nằm ở hàng tồn kho 13,9 tỷ đồng và tài sản cố định 20,2 tỷ đồng, là nhà máy và vật tư trang thiết bị có vốn gốc 79,6 tỷ đồng đã khấu hao 59,4 tỷ đồng. Lượng tiền mặt hãng xe này nắm giữ ở thời điểm cuối năm 2024 là 275 triệu đồng.

Không có ý định dừng hoạt động

CTCP Ô tô Giải Phóng (viết tắt GMC) được thành lập vào ngày 10/10/2001 với 3 cổ đông sáng lập, ban đầu có tên là CTCP Cơ điện Hà Giang. Đến năm 2008, doanh nghiệp đổi tên thành như hiện tại và là chủ đầu tư của Nhà máy ô tô Giải Phóng rộng 7ha tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Nhãn hiệu ô tô Giải Phóng đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ và được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam bình chọn là nhãn hiệu cạnh tranh năm 2008.

Sản phẩm của công ty bao gồm xe tải nhẹ, xe chuyên dùng và xe du lịch. Trong đó, xe tải nhẹ với giá cả cạnh tranh là sản phẩm trọng điểm. Đối thủ của hãng là Trường Hải, Vinaxuki, Cửu Long TMT và Suzuki...

Hãng ô tô 'Made in Viet Nam' vừa trải qua năm thứ 14 thua lỗ liên tiếp, tổng tài sản không đủ trả nợ ngân hàng
Một số mẫu xe ô tô Giải Phóng

Trong quá khứ, Nhà máy ô tô Giải Phóng từng đi đầu trong việc đầu tư trang bị dây chuyền sơn tĩnh điện đồng bộ tiên tiến của hãng sơn PPG (Hoa Kỳ), nhà cung cấp sơn cho Ford, Mercedes, Honda, Toyota, GM, Hyundai… Đồng thời, hãng cũng phát triển được 70 điểm bán hàng tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, từ Bắc vào Nam.

Tại thời điểm cuối năm 2023, GMC vẫn giới thiệu rằng hệ thống phân phối của mình trải rộng với hơn 40 đại lý, bao phủ trên 80% địa giới hành chính cấp tỉnh trên toàn quốc.

Dù đang chìm trong thua lỗ, khó có khả năng cải thiện và đã mất sạch vốn chủ sở hữu, ban lãnh đạo công ty khẳng định chưa có bất kỳ dự định nào về việc dừng hoạt động của công ty trong nhiều năm tới.

>> Thủ tướng đề nghị tập đoàn ô tô lớn nhất Cộng hòa Czech phát triển xe điện tại Việt Nam

Nhận định chứng khoán 21/1: VN-Index rung lắc vùng 1.245 - 1.255 điểm

Bệnh viện của ông Trầm Bê bất ngờ báo lỗ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-o-to-made-in-viet-nam-vua-trai-qua-nam-thu-14-thua-lo-lien-tiep-tong-tai-san-khong-du-tra-no-ngan-hang-272640.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hãng ô tô 'Made in Viet Nam' vừa trải qua năm thứ 14 thua lỗ liên tiếp, tổng tài sản không đủ trả nợ ngân hàng
    POWERED BY ONECMS & INTECH