Xe

Hãng xe máy điện công khai bảo bối giúp 'đánh bại' xe xăng

Khánh Vy 27/11/2025 07:00

Trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn e ngại chi phí thay pin, Dat Bike vừa đưa ra một tuyên bố có thể làm thay đổi cục diện: pin của hãng có tuổi thọ lên tới 25 năm.

Theo công bố, bộ pin thế hệ mới “Dat Battery Gen 5” của Dat Bike sử dụng công nghệ Lithium-ion theo chuẩn LFP (Lithium Iron Phosphate), có chu kỳ sạc‑xả khoảng 2.500–3.000 cycles. Với chu kỳ này, sau khi xe đi được khoảng 500.000 km, pin vẫn còn giữ khoảng 80% dung lượng.

Với quãng đường trung bình người Việt di chuyển khoảng 25–35km/ngày, con số này tương đương tuổi thọ gần 40 năm, dù hãng công bố 25 năm để tính toán thực tế, sau khi đã bù trừ hao hụt do điều kiện sử dụng.Như vậy, pin không còn là “gánh nặng” chi phí định kỳ, mà trở thành cam kết dài hạn về độ bền và ổn định, khiến chi phí sở hữu xe điện trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

dat-bike-pin-xe-dien-1.jpg
Bộ pin thế hệ mới “Dat Battery Gen 5” khiến chi phí sở hữu xe điện trở nên hấp dẫn hơn. Ảnh minh họa

Việc Dat Bike lựa chọn pin LFP không phải ngẫu nhiên. So với pin lithium‑ion “thường” dùng các công thức NMC (Nickel Manganese Cobalt), pin LFP có ưu điểm về độ bền, ổn định và an toàn nhiệt.

Hơn nữa, Dat Bike khẳng định hãng tự chủ quy trình sản xuất pin từ chọn cell, đóng gói, lắp ráp cho đến kiểm định chất lượng theo mô hình tích hợp theo chiều dọc. Điều này giúp họ kiểm soát chặt chẽ chất lượng pin, đồng thời dễ dàng hỗ trợ bảo trì, sửa chữa hoặc thay thế linh kiện khi cần.

Chính sách hậu mãi của hãng cũng được đánh giá cao. Bên cạnh chế độ bảo hành tiêu chuẩn (3 năm hoặc 30.000 km), Dat Bike còn cung cấp gói bảo hành mở rộng pin 10 năm.

Chính vì những nỗ lực này, nhiều mẫu xe của Dat Bike hiện nay, như Dat Bike Quantum S2 được xếp vào nhóm có độ bền pin cao nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam.

dat-bike-pin-xe-dien-2.jpg
Nhiều mẫu xe của Dat Bike hiện nay được xếp vào nhóm có độ bền pin cao nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam. Ảnh minh họa

Nếu nhìn vào tổng chi phí sở hữu, việc sử dụng xe điện với pin bền chính là một đòn bẩy kinh tế dài hạn. Truyền thống ghi nhận xe máy xăng phổ thông ở Việt Nam có hiệu quả khai thác khoảng 15–20 năm, nhưng trong cùng thời gian 25 năm, xe xăng có thể cần bảo trì động cơ, hộp số, định kỳ thay nhớt, phụ tùng làm chi phí tăng thêm đáng kể.

Trong khi đó, chi phí bảo trì của xe điện nhẹ hơn, không cần nhớt, không cần đại tu động cơ, chủ yếu liên quan đến phanh, lốp, phụ tùng cơ bản. Nếu pin giữ ổn định như cam kết, chi phí phát sinh trong 25 năm sử dụng có thể thấp hơn nhiều so với xe xăng tương đương.

Hơn nữa, với quãng đường đi khoảng 100 km, chi phí điện của Dat Bike được quảng cáo là rẻ hơn nhiều so với xăng, giúp tiết kiệm chi phí vận hành hàng ngày đáng kể so với xe xăng.

Tuy nhiên, như bất kỳ tuyên bố về pin xe điện nào, vẫn cần thử thách thực tế để kiểm chứng. Các con số như “350.000 km – 25 năm” được đưa ra dựa trên điều kiện tiêu chuẩn tại phòng lab, dễ bảo trì và sạc đúng quy trình.

Thực tế, việc sử dụng như tần suất sạc, cách sạc, địa hình, tải trọng, thời tiết, thói quen người dùng đều ảnh hưởng lớn đến độ bền pin. Do đó, khả năng pin giữ 80% dung lượng sau ngần ấy năm chưa chắc diễn ra đúng như công bố.

dat-bike-pin-xe-dien-3.jpg
Nếu công nghệ pin của Dat Bike đúng như cam kết, hãng sẽ chinh phục thị trường Việt một cách dễ dàng. Ảnh minh họa

Thêm nữa, dù Dat Bike đã nâng cấp hậu mãi gồm mở rộng trung tâm bảo dưỡng, hỗ trợ thay thế cell, người dùng vẫn cần lưu ý rằng bảo trì định kỳ, sử dụng đúng sạc và bảo quản pin đúng cách là điều quyết định để kéo dài tuổi thọ pin.

Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang xe điện, tuyên bố về pin bền 25 năm của Dat Bike không chỉ là lời hứa kỹ thuật, mà là tuyên bố về giá trị dài hạn.

Với một hệ thống pin LFP, sản xuất khép kín, chính sách hậu mãi rõ ràng và chi phí bảo trì thấp, nếu những cam kết trở thành thực tế, người dùng Việt có thể thực sự tiết kiệm hàng chục triệu đồng so với xe xăng trong vòng 10‑20 năm tới.

Trong cuộc đua xe máy điện hiện nay, nếu Dat Bike giữ vững cam kết, thì “pin bền – chi phí sở hữu thấp” có thể trở thành điểm khác biệt giúp xe điện Việt chinh phục thị trường.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-xe-may-dien-cong-khai-bao-boi-giup-danh-bai-xe-xang-1416217.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hãng xe máy điện công khai bảo bối giúp 'đánh bại' xe xăng
    POWERED BY ONECMS & INTECH