Nhịp sống

Hành khách tung tin vali có lựu đạn khiến chuyến bay đi TP. HCM phải tạm hoãn, có thể bị xử lý ra sao?

Vĩ Hạ 22/07/2024 - 16:26

Thông tin sau đó được tiếp viên báo với cơ trưởng chuyến bay. Ngay lập tức, cơ trưởng tạm dừng chuyến bay và báo cáo lực lượng an ninh.

Ngày 22/7, một sự việc hy hữu đã xảy ra tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng khiến chuyến bay VN131 từ Đà Nẵng đi TP. HCM phải tạm hoãn để xác minh thông tin về lựu đạn trong vali.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 15h15, khi hành khách bắt đầu lên máy bay, anh Nguyễn Thanh P., ngồi ở ghế 28E, bất ngờ thông báo cho tiếp viên về việc có lựu đạn trong vali của mình. Ngay lập tức, thông tin được báo cáo cho cơ trưởng.

Cơ trưởng đã quyết định tạm dừng chuyến bay và phối hợp với lực lượng an ninh để làm rõ thông tin.

Trực ban An ninh hàng không cũng lập tức báo cáo cấp có thẩm quyền và đơn vị liên quan đánh giá, quyết định tái kiểm tra an ninh đối với toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hóa trên chuyến bay VN131 để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, lực lượng an ninh cũng lục soát tàu bay và lục soát đối với nhóm 4 người (trong gia đình hành khách tung tin có bom) cùng hành lý xách tay của họ.

Hình ảnh hành khách tại nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: ACV

Hình ảnh hành khách tại nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: ACV

Đến 16h40, công tác đảm bảo an ninh được hoàn tất. Kết quả không phát hiện vật phẩm nguy hiểm, chất cấm, chất nổ trên người và hành lý mang theo của hành khách Nguyễn Thanh P.; không phát hiện bất thường về an ninh đối với máy bay và toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hóa trên chuyến bay.

Đến khoảng 16h45, đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung thống nhất với đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho phát lệnh đưa khách trở lại máy bay.

Chuyến bay VN131 khởi hành lại lúc 17h15 chiều 21/7.

Hiện hành khách Nguyễn Thanh P. (36 tuổi, thường trú tại TP. HCM) được bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Theo Nghị định số 162/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có súng, đạn, bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh, hóa học mà chưa gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng và chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Với hành vi tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có súng, đạn, bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh, hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt tiền từ 15-20 triệu đồng.

Mức phạt tiền sẽ tăng lên từ 20-30 triệu đồng với người tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có súng, đạn, bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh, hóa học hoặc các thông tin khác có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay đang bay, người trên máy bay đang bay.

Nghị định số 92/2015 của Chính phủ về an ninh hàng không quy định cấm bay (cấm vận chuyển bằng đường hàng không) có thời hạn từ 3-12 tháng đối với hành khách phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên máy bay.

Hành khách cố ý tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng cũng bị cấm bay từ 3-12 tháng.

>> Hành khách tung tin có lựu đạn, chuyến bay từ Đà Nẵng phải tạm dừng để kiểm tra

Số chuyến bay, đặt phòng khách sạn tại Đà Nẵng tăng 'kịch trần' nhờ sức nóng Lễ hội Pháo hoa Quốc tế

Cơn bão đầu mùa khiến gần 3 triệu ngôi nhà mất điện, hơn 1.300 chuyến bay bị hủy

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hanh-khach-tung-tin-vali-co-luu-dan-khien-chuyen-bay-di-tp-hcm-phai-tam-hoan-co-the-bi-xu-ly-ra-sao-d128352.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hành khách tung tin vali có lựu đạn khiến chuyến bay đi TP. HCM phải tạm hoãn, có thể bị xử lý ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH