Harvard chỉ ra: Không phải thông minh, đây mới là 6 điểm chung của người giỏi kiếm tiền

10-05-2023 06:30|Quỳnh Lâm

Không có một công thức chung nào để dẫn đến thành công. Tuy nhiên khảo sát của Harvard lại chỉ ra những điểm chung đáng ngạc nhiên của người giỏi kiếm tiền.

Đại học Harvard từng tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm ra mối liên hệ giữa tuổi thơ và thành công. Các nhà khoa học đã khảo sát 100 doanh nhân khởi nghiệp thành công trong độ tuổi 25-45, bao gồm cách nuôi dạy của cha mẹ và quá trình trưởng thành của họ. Kết quả cho thấy, 80% số người được hỏi đều chia sẻ những đặc điểm chung dưới đây.

ty-phu-kiem-tien.jpg

Lòng tự trọng

Trong cuộc khảo sát, phụ huynh của nhiều người thành công cho biết, ngay từ con mình đã có lòng tự trọng rất cao. Chính vì lòng tự trọng này mà trẻ không ngừng phấn đấu và cạnh tranh để vươn lên.

Nhà tâm lý học người Anh William McDougall từng nhận định: "Lòng tự trọng là sự tự tôn đặc biệt của cảm xúc, mà sự tự tôn này chính là chìa khóa cho ý chí hành động, nó cũng bồi dưỡng đức hạnh".

Lòng tự trọng sẽ giúp trẻ đánh giá được sức mạnh của mình, cũng như ảnh hưởng đến sự tự tin, kỹ năng giao tiếp xã hội, khả năng thể hiện bản thân… Vì vậy, những đứa trẻ có lòng tự trọng cao sẽ dễ dàng cạnh tranh và thể hiện mình trong xã hội.

Không ngừng đặt câu hỏi

Những người thành công không có một chút nào lười biếng. Ai cũng rất tích cực phấn đấu, chủ động cố gắng ngay cả khi đã rất thành công. Họ luôn không ngừng đặt ra các câu hỏi và nghiên cứu, khám phá những thắc mắc đó.

Einstein từng nói: "Tôi không thông minh đến mức đặc biệt, tôi chỉ tò mò một cách đam mê".

Hoài nghi là sự khởi đầu của rất nhiều phát minh vĩ đại. Chính sự tò mò và khao khát hiểu biết về thế giới xung quanh đã thôi thúc người thông minh luôn tìm tòi về mọi thứ.

Sự nghi ngờ có thể thôi thúc chúng ta suy xét mọi mặt về vấn đề, để suy nghĩ của mình không bao giờ chạy theo số đông mà luôn duy trì những ý kiến độc lập.

Vị tha, bao dung

Lòng vị tha thường được thể hiện qua những xu hướng hay hành động giúp đỡ người khác, có ích cho xã hội. Hầu hết những người giàu có trên thế giới đều sở hữu phẩm chất này, thông qua các hoạt động thiện nguyện.

bill-gates-lam-tu-thien.jpeg
Tỷ phú Bill Gates và vợ cũ trong một hoạt động thiện nguyện.

Bill Gates đã thành lập "Quỹ Bill & Melinda Gates", quyên góp hàng chục tỷ USD cho các dự án vì con người và phát triển thế giới. Tỷ phú Charles Chuck Feeney - người được mệnh danh là "James Bond của giới từ thiện" thậm chí đã phân phát hết toàn bộ khối tài sản trị giá 8 tỷ USD của mình để làm từ thiện, còn bản thân thì sống giản dị và tiết kiệm.

Tất nhiên, không phải chỉ từ thiện mới chứng minh được lòng vị tha. Mọi người chỉ cần lấy việc giúp người làm vui, lương tâm tràn đầy thiện ý là đủ.

Duy trì nguồn cảm hứng học tập

Chúng ta chú tâm vào điều gì, điều đó sẽ phát triển. Khi dành đủ sự quan tâm, chúng ta sẽ có động lực để tiếp tục hành động, mong muốn đạt được thứ đó.

Người thực sự khôn ngoan sẽ luôn duy trì được sự hứng khởi trong học tập, đồng thời khát khao tri thức mạnh mẽ. Khi gặp những điều mình không giỏi hoặc chưa quen, họ sẽ không thấy khó mà bỏ cuộc. Thay vào đó họ nỗ lực tìm ra giải pháp.

Chẳng hạn, tỷ phú Lý Gia Thành có thói quen xem truyền hình bằng tiếng Anh, xem thôi chưa đủ mà còn học nói theo. Ông kiên trì học tiếng Anh theo cách này vô cùng đều đặn vì sợ rằng nếu không trau dồi thì chính mình sẽ lạc hậu.

ty-phu-ly-gia-thanh.jpg
Tỷ phú Lý Gia Thành.

Đương nhiên, việc học không chỉ dừng lại ở học kiến thức trong sách vở, mà học từ nhiều khía cạnh của cuộc sống. Chỉ khi có đủ trải nghiệm sống chúng ta mới nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và nâng cao hiểu biết.

Một người muốn thực sự tiến bộ thì phải kiên trì học tập, học những điều thuộc lĩnh vực chuyên môn, học thái độ và kỹ năng đối nhân xử thế, học cách thực hiện lý tưởng của mình, cách quyết tâm đấu tranh khi gặp khó khăn rắc rối... Đó là con đường ngắn nhất để dẫn tới thành công.

Tạo lập và phát triển các mối quan hệ xã hội

Nghiên cứu của đại học Harvard cũng cho thấy những người thành công thường sở hữu khả năng xã giao ưu việt. Ai cũng có một mạng lưới quan hệ xã hội khổng lồ và những mối quan hệ này đều giúp ích rất nhiều cho quá trình khởi nghiệp của từng người.

“Khi còn trẻ, chẳng có cách nào trau dồi bản thân tốt hơn việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp tốt, thành công, cơ hội sẽ tự tìm tới bạn. Tấm bằng duy nhất tôi treo trong phòng là giấy chứng nhận giao tiếp được chính tay Dale Carnegie trao cho vào năm 1952. Thiếu kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ chẳng thể thuyết phục ai dù tài năng tới mức nào đi nữa", tỷ phú Warren Buffett từng nói.

Thành công không đến trong một sớm một chiều mà là một quá trình tích lũy qua từng ngày. Ai cũng cần phải tích lũy và học dần dần. Cha mẹ nên rèn luyện cho con mình kỹ năng này ngay từ khi còn bé.

Biết lắng nghe, chỉ nói khi cần

Những người thực sự khôn ngoan giỏi lắng nghe ý kiến của người khác trước khi bộc lộ suy nghĩ bên trong của chính mình. Họ thường suy nghĩ và cân nhắc cẩn thận trước khi nói ra bất cứ điều gì.

Giao tiếp là một kỹ năng rất quan trọng. Nhiều rắc rối trong cuộc sống cũng bắt nguồn từ lời nói mà ra. Những người thông minh nhận thức rất rõ điều này nên họ thận trọng trong mọi phát ngôn.

Nếu quan sát kỹ Bill Gates, Jack Ma và những người giàu có khác, mọi người sẽ thấy họ hầu như không bao giờ nổi giận ở nơi công cộng. Bởi lẽ, những người này sở hữu khả năng kiểm soát cảm xúc tới mức hoàn hảo. Điều này cũng mang lại cho họ lợi thế lớn hơn trên con đường phát triển sự nghiệp và cuộc sống.

Nguyên tắc dạy con của các tỷ phú Việt: Tự thân vận động, đi lên bằng chính thực lực và không có đặc quyền riêng

Ông chủ Trung Nguyên nói về chuyện chọn bạn đời: Phải lấy người cùng tầng phối ngẫu, đằng sau sự tan hoang của người đàn ông là người phụ nữ!

Hoa hậu Tiểu Vy chính thức lên tiếng về thông tin hẹn hò với "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/harvard-chi-ra-khong-phai-thong-minh-day-moi-la-6-diem-chung-cua-nguoi-gioi-kiem-tien-182295.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Harvard chỉ ra: Không phải thông minh, đây mới là 6 điểm chung của người giỏi kiếm tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH