Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được thi công, với mục tiêu hoàn thành đường hầm và các nhà ga trong năm 2030.
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11km với mức đầu tư hơn 2 tỷ USD, có điểm đầu tại nhà ga Bến Thành (quận 1) và điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12).
Ngày 17/2/2024, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) đã chính thức tổ chức thi công đồng loạt công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cho giai đoạn 1 của dự án (tuyến metro Tham Lương - Bến Cát), với mục tiêu thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025, hoàn thành năm 2030.
Đường đi của tuyến Metro Số 2. Ảnh: Thanh Huyền
Dự án được UBND TP. HCM phê duyệt ngày 11/10/2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880 ngày 14/11/2019. Công trình có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.
Một số đoạn đang được thi công. Ảnh: Quỳnh Hương
Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ của tuyến Metro số 2 là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, ở giai đoạn 1, tuyến đường sắt sẽ đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Trong đó, tổng diện tích giải tỏa hơn 25,1ha, 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án hơn 4.350 tỷ đồng.
Các quận cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%. Riêng quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Các hộ còn lại thuộc địa bàn quận 3 đang được tích cực vận động bàn giao mặt bằng. Theo quan sát, căn nhà 360 nằm tại đường Cách mạng tháng 8 (quận 3) hiện vẫn còn người dân sinh sống.
Phía đường Cách mạng tháng 8 (quận Tân Bình), dự án Metro số 2 đã hoàn thành “dẹp đường” để thi công những gói thầu đầu tiên của tuyến. Đó là 3 gói thầu về việc di dời, tái lập công trình cấp nước, thoát nước, biển báo, đèn tín hiệu giao thông từ Bến Thành đến ga S6.
Đoạn từ Bến Thành đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai), công trình thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông từ đoạn đào hở đang được thi công.
Một đoạn đường Metro số 2 chạy qua. Ảnh: Quỳnh Hương
Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ kéo dài theo hướng tuyến từ Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) - Quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh - Trường Chinh - Tham Lương - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm. Tuyến đường sắt đô thị này sẽ tạo điều kiện phát triển đồng bộ với tuyến đường sắt TP. HCM - Tây Ninh (trong qui hoạch), đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP. HCM, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài nhằm xây dựng hệ thống giao thông vận tải liên hoàn, đa phương thức kết hợp việc đẩy mạnh phát triển các khu đô thị dọc tuyến cũng như kết nối với các tỉnh lân cận Tây Ninh, Long An.
Muốn xây tuyến metro số 2, TP. HCM phải chi 1,4 tỷ đồng để đốn cây
Metro số 2 TP. HCM chưa sẵn sàng khởi công dù đã có 90% mặt bằng sạch