Xã hội

Hồ nước có lịch sử hàng trăm năm ở miền Bắc, được đại gia Xuân Trường đề nghị đầu tư 10.000 tỷ để thành Khu du lịch quốc gia

Hải Châu 18/10/2024 - 10:52

Đây sẽ là một điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn, kết nối văn hóa lịch sử và thiên nhiên hùng vĩ.

UBND tỉnh Hải Dương đã gửi văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét cho phép lập quy hoạch cho khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long. Cụ thể, trong văn bản nêu rõ mong muốn đưa khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long ra khỏi phạm vi ranh giới trong hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, gắn liền với phát triển du lịch TP Chí Linh trong giai đoạn 2023-2033, với tầm nhìn đến năm 2050.

Hồ nước có lịch sử hàng trăm năm ở miền Bắc, được đại gia Xuân Trường đề nghị đầu tư 10.000 tỷ để thành Khu du lịch quốc gia - ảnh 1
Hồ Thanh Long sẽ là một điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn, kết nối văn hóa lịch sử và thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: Internet

Tại Hội nghị công bố danh mục thu hút đầu tư trên địa bàn TP. Chí Linh (Hải Dương) đến năm 2040, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã ký biên bản ghi nhớ với UBND TP. Chí Linh về việc nghiên cứu đầu tư cho dự án này.

Theo ý tưởng của Xuân Trường, tổng diện tích dự án lên tới 2.000ha, với cam kết đầu tư gần 10.000 tỷ đồng trong vòng 10 năm cho khu du lịch này.

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã trở thành tên tuổi lớn trong lĩnh vực đầu tư các dự án du lịch tâm linh có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc như quần thể Bái Đính - Tràng An (Ninh Bình), khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao (Hà Nam), khu tâm linh đảo Cái Tráp (Hải Phòng) và khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên),...

Người đứng sau thành công của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường là ông Nguyễn Văn Trường (sinh năm 1963). Dù là một doanh nhân nổi tiếng, ông Trường thường giữ kín đời sống riêng tư và rất ít khi xuất hiện trước công chúng.

Hồ nước có lịch sử hàng trăm năm ở miền Bắc, được đại gia Xuân Trường đề nghị đầu tư 10.000 tỷ để thành Khu du lịch quốc gia - ảnh 2
Khu vực hồ Thanh Long. Ảnh: Internet

Được biết, UBND tỉnh Hải Dương cũng đề nghị được lập quy hoạch khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long thành vùng cảnh quan đặc sắc, nhằm tăng cường phát huy giá trị khu di tích lịch sử. Khu vực hồ Thanh Long sẽ sớm trở thành điểm đến du lịch có quy mô quốc tế.

Theo quy hoạch tổng thể bảo tồn Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc gắn với phát triển du lịch tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong giai đoạn 2010-2020, hồ Thanh Long được xác định nằm trong phân khu khai thác đặc biệt. Hiện tại, Chính phủ đã đồng ý gia hạn thời gian thực hiện quy hoạch và cho phép rà soát, lập quy hoạch mới phù hợp với tình hình thực tế và định hướng phát triển của địa phương.

Hồ nước có lịch sử hàng trăm năm ở miền Bắc, được đại gia Xuân Trường đề nghị đầu tư 10.000 tỷ để thành Khu du lịch quốc gia - ảnh 3
Trong tương lai gần, khu vực hồ Thanh Long sẽ sớm trở thành điểm đến du lịch có quy mô quốc tế. Ảnh: Internet

UBND tỉnh Hải Dương cũng đã hoàn thiện hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, kết hợp phát triển du lịch TP Chí Linh trong giai đoạn 2023-2033, hướng đến năm 2050. Khu vực hồ Thanh Long là một phần quan trọng trong quy hoạch này.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến 2050, tỉnh Hải Dương đã xác định rõ vùng bảo tồn di tích và vùng phát triển du lịch hồ Thanh Long với diện tích khoảng 1.380ha.

Theo báo cáo của tỉnh Hải Dương, Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long sẽ được phát triển thành một khu du lịch tổng hợp có tầm vóc quốc gia và quốc tế, với các loại hình du lịch đặc trưng như lịch sử, văn hóa, tâm linh và sinh thái. Tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch dự án hồ Thanh Long lên tới khoảng 1.502ha, bao gồm các xã Hưng Đạo, Lê Lợi và phường Cộng Hòa.

Dự án sẽ bao gồm các hạng mục xây dựng và tôn tạo như tháp thờ Phật, tháp chuông,… trong đó tâm điểm sẽ là ba ngọn tháp ở hồ Tam Tôn, nối liền với nhau qua hệ thống đường ngầm dưới lòng hồ.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho biết, hồ Thanh Long nằm ngay trung tâm khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Trước đây, nơi đây từng là điểm tập kết thuyền chiến của Đức Thánh Trần và là căn cứ hậu cần của đại bản doanh Vạn Kiếp. Hiện tại, hồ thuộc địa phận các xã Hưng Đạo, Lê Lợi (Chí Linh) và một phần xã Đan Hội, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

Khu du lịch có tiềm năng lớn

Hồ Thanh Long, nằm ở địa phận các xã Hưng Đạo và Lê Lợi thuộc thành phố Chí Linh, cùng một phần xã Đan Hội của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, là một phần của Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc. Với diện tích trên 1.200ha, hồ là một vùng đất trũng hạ lưu của Ngòi Mô (sông An Mô), tạo thành một hồ nước rộng lớn.

Theo ghi chép lịch sử, vào thế kỷ XIII, Hưng Đạo Vương đã xây dựng căn cứ quân sự Vạn Kiếp tại đây để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông. Khu vực hồ Thanh Long từng là nơi tập kết thuyền chiến và luyện tập thủy binh, trong khi các làng xóm lân cận đóng vai trò là căn cứ hậu cần cho đại bản doanh Vạn Kiếp.

Từ tháng 6 đến tháng 11 âm lịch hàng năm, nước mưa từ thượng nguồn đổ về hồ, tạo điều kiện thuận lợi cho các loài tôm, cá sinh trưởng. Trong số đó, cá chép lưng gù, chạch chấu và cá trắm đen là những loài nổi bật. Vào cuối thu sang đông, khi nước hồ rút (tháng 10, 11 âm lịch), hàng triệu chim, cò, sâm cầm, le le và vịt trời kéo về đây để tìm kiếm thức ăn. Người dân quanh hồ cũng tận dụng thời điểm nước cạn để cấy một vụ lúa chiêm từ tháng 1 đến tháng 6 âm lịch.

Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long dự kiến sẽ chiếm khoảng 1.502ha, bao gồm các hạng mục xây dựng và tôn tạo như tháp thờ Phật, tháp chuông. Điểm nhấn của dự án là ba ngọn tháp ở hồ Tam Tôn, nối với nhau bằng hệ thống đường ngầm dưới lòng hồ. Trên các đảo nổi trong lòng hồ, việc tôn tạo và xây dựng chùa Thanh Long thành một ngôi chùa lớn nhằm thu hút khách du lịch cũng được lên kế hoạch.

Điểm đến lọt top 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới của Việt Nam: Được công nhận là Vườn di sản ASEAN, sắp được nâng tầm thành Khu du lịch quốc gia

Việt Nam có 'viên ngọc quý' giữa núi rừng hoang sơ được mệnh danh ‘Hạ Long trên cạn’, sắp được nâng tầm lên khu du lịch quốc gia

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ho-nuoc-co-lich-su-hang-tram-nam-o-mien-bac-duoc-dai-gia-xuan-truong-de-nghi-dau-tu-10000-ty-de-thanh-khu-du-lich-quoc-gia-128477.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hồ nước có lịch sử hàng trăm năm ở miền Bắc, được đại gia Xuân Trường đề nghị đầu tư 10.000 tỷ để thành Khu du lịch quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH