Hồ sơ doanh nhân Đỗ Hữu Hạ - người sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán

17-12-2023 09:02|Thảo Đan

Ông Đỗ Hữu Hạ gắn liền với hệ sinh thái Hoàng Huy Group.

Trên thị trường chứng khoán, nhắc tới doanh nhân Đỗ Hữu Hạ, sẽ gắn liền ngay với hệ sinh thái Hoàng Huy. Ông Đỗ Hữu Hạ cũng thường được nhắc tới trong TOP những người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ đang sở hữu khối tài sản nghìn tỷ

Ông Đỗ Hữu Hạ sinh ngày 06/11/1955 tại Thủy Nguyên, Hải Phòng. Ông tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành quản lý.

Hiện tại ông Hạ đảm nhiệm cùng lúc vị trí Chủ tịch HĐQT của cả hai công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán: CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy - Hoàng Huy Group (Mã: TCH) và CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (Mã: HHS).

Vợ ông là bà Nguyễn Thị Hà - thành viên HĐQT của cả hai công ty trên, ba người con trai của ông lần lượt là Đỗ Hữu Hậu, Đỗ Hữu Huy và Đỗ Hữu Hùng.

Ngoài ra, ông Hạ còn nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT hàng loạt doanh nghiệp trong hệ sinh thái của mình như: CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV, CTCP Xây dựng Đại Thịnh Vượng và Công ty TNHH Pruksa Việt Nam.

Hồ sơ doanh nhân Đỗ Hữu Hạ - người sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán
Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ

Năm 1995, ông Đỗ Hữu Hạ thành lập Công ty TNHH TM Hoàng Huy và đảm nhiệm cương vị Giám đốc của doanh nghiệp. Đến năm 2005, ông giữ thêm chức vụ Tổng Giám đốc của Công ty Liên doanh TNHH Thái Nghiệp trong vòng 4 năm. Năm 2007, doanh nghiệp Hoàng Huy của ông chuyển đổi thành CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài Chính Hoàng Huy, và vị doanh nhân này trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của công ty.

Ông Đỗ Hữu Hạ: Sở hữu hệ sinh thái khổng lồ, từ người bán xe tải trở thành đại gia bất động sản bậc nhất xứ Cảng
Diễn biến giá cổ phiếu TCH

Cổ phiếu TCH tăng mạnh thời gian vừa qua khiến khối tài sản của ông Đỗ Hữu Hạ cũng tăng mạnh. Với hơn 262 triệu cổ phiếu TCH đang sở hữu, khối tài sản của ông Hạ hiện đang gần 3.300 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hà – vợ ông Hạ - hiện là thành viên HĐQT của Tài chính Hoàng Huy - là cổ đông lớn thứ 2 của doanh nghiệp này khi sở hữu 32,7 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,89%). Khối tài sản này có giá trị khoảng 400 tỷ đồng.

Con trai là ông Đỗ Hữu Hưng là thành viên H ĐQT và nắm giữ 2,5 triệu cổ phiếu TCH (tương ứng 0,38%), con dâu là bà Đỗ Thị Huyền Trang nắm giữ hơn 4 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 0,61%.

Hai trong ba con của ông Đỗ Hữu Hạ đang giữ vai trò lãnh đạo cấp cao của cả CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) và CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS). Người con trai lớn đồng thời là chồng của bà Trang - ông Đỗ Hữu Hưng sinh năm 1978, là thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc của TCH. Em trai ông Hưng - Đỗ Hữu Hậu sinh năm 1984, cũng đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc TCH như anh trai mình và đóng góp vào công ty HHS với vai trò thành viên HĐQT.

Hồ sơ doanh nhân Đỗ Hữu Hạ - người sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán
Hai trong số ba người con trai của ông Hạ: ông Đỗ Hữu Hưng (áo trắng) và ông Đỗ Hữu Hậu (áo đen)

>> Cổ phiếu TCH tăng dựng đứng, gia đình ông Đỗ Hữu Hạ bỏ túi hơn 300 tỷ đồng trong 2 ngày

Hệ sinh thái Hoàng Huy Group

Hiện nay, hệ sinh thái của Hoàng Huy Group đã trải dài từ mảng kinh doanh xe tải cho đến các dự án bất động sản tại Hải Phòng. Ông Đỗ Hữu Hạ từng có mặt trong danh sách top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán năm 2016 với khối tài sản gần 2.600 tỷ đồng vào thời điểm đó.

Trong hệ sinh thái của Hoàng Huy Group, Tài chính Hoàng Huy (TCH) được xem như là doanh nghiệp lớn mạnh nhất hệ thống. Đây là công ty được ông Hạ chuyển đổi từ năm 2007, tiền thân là Công ty TNHH TM Hoàng Huy ra đời năm 1995.

Công ty tập trung vào hai lĩnh vực mũi nhọn bao gồm kinh doanh phân phối ô tô tải, ô tô đầu kéo và kinh doanh bất động sản. Về lĩnh vực xe đầu kéo Mỹ, công ty của ông Hạ đang nắm giữ vị trí đứng đầu thị trường này kể từ khi ký hợp đồng với đối tác Mỹ.

Năm 2015, công ty tài chính Hoàng Huy đã chính thức trở thành đại lý phân phối xe tải chính hãng của Navistar (Hoa Kỳ), với những dòng xe đầu kéo ProStar, International. Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, năm 2020, TCH nhập khẩu 1.445 xe so với tổng số 1.530 xe nhập nguyên chiếc từ Mỹ, chiếm 95% thị phần.

Hồ sơ doanh nhân Đỗ Hữu Hạ - người sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán
Dự án Hoàng Huy Commerce tại đường Võ Nguyên Giáp, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng

Về lĩnh vực bất động sản, năm 2011, Tập đoàn bất động sản CRV thực hiện dự án Trung tâm thương mại - Dịch vụ nhà ở Golden Land Building tại Hà Nội. Dự án đầu tay có diện tích 14.230 m2, hoàn thành vào năm 2015 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Tại Hải Phòng, Pruksa Town là khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp và được xem là thị trường ngách tại Hải Phòng thời điểm đó với tổng mức đầu tư 1.029 tỷ đồng. Dự án có quy mô 20,60ha với tổng số hơn 2.000 căn hộ.

Ngoài ra, những dự án khác tại Hải Phòng như chung cư HH3, HH4 tại quận Ngô Quyền, Hoàng Huy Riverside, Hoàng Huy Mall,...

Về tình hình kinh doanh, Bất động sản CRV công bố kết quả kinh doanh quý 2 niên độ tài chính từ 2023-2024 với doanh thu thuần đạt 81,1 tỷ đồng - gấp 2,1 lần cùng kỳ năm trước. Nhờ khoản doanh thu tài chính hơn 92 tỷ đồng nên lợi nhuận sau thuế đạt 85,5 tỷ đồng - tăng so với mức 68,7 tỷ cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 2 quý đầu niên độ, doanh nghiệp nhóm Hoàng Huy đạt mức doanh thu tăng gần 4,7 lần cùng kỳ, đạt 330 tỷ; lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 205 tỷ đồng - tăng 38,7% YoY.

Trong hệ sinh thái của Hoàng Huy Group còn có CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) cũng được niêm yết trên sàn chứng khoán. Công ty thành lập từ năm 2008 với vốn điều lệ ban đầu là 90 tỷ đồng. HHS hoạt động trong hai lĩnh vực chính là kinh doanh xe ô tô tải và đầu tư, phát triển bất động sản. Xe tải do HHS phân phối chủ yếu là thương hiệu Dongfeng đến từ Trung Quốc, tuy nhiên mảng này đã gặp khó khăn trong năm 2021 khi dịch Covid bùng phát.

Ngoài ra, công ty dịch vụ Hoàng Huy còn sở hữu hơn 90% cổ phần của hai doanh nghiệp khác là như CTCP Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang (99,78%) và Công ty TNHH Pruksa Việt Nam (90,17%).

>> Doanh nghiệp nhà Chủ tịch Đỗ Hữu Hạ báo lãi tăng mạnh, nắm hơn 4.200 tỷ đồng tiền mặt

Hoàng Huy (TCH) cấp vốn cho ‘gà đẻ trứng vàng’

Cổ phiếu TCH tăng dựng đứng, gia đình ông Đỗ Hữu Hạ bỏ túi hơn 300 tỷ đồng trong 2 ngày

Tài chính Hoàng Huy (TCH) báo lãi nửa đầu năm gấp gần 4 lần cùng kỳ, có 6.000 tỷ tiền mặt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-so-doanh-nhan-do-huu-ha-nguoi-so-huu-khoi-tai-san-nghin-ty-tren-san-chung-khoan-215654.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hồ sơ doanh nhân Đỗ Hữu Hạ - người sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH