Hồ sơ doanh nhân Võ Thành Đàng - Vị lãnh đạo với tư duy đầu tư kỳ lạ: Chỉ mua, chưa từng bán cổ phiếu Đường Quảng Ngãi

24-11-2022 15:17|Hồ Nga

Doanh nhân Võ Thành Đàng đã gắn liền với sự phát triển của Đường Quảng Ngãi 30 năm nay.

Nhắc đến doanh nhân Võ Thành Đàng, giới doanh nhân, nhà đầu tư nhắc ngay đến Đường Quảng Ngãi và thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy. Có thể nói, ông Võ Thành Đàng đã dành gần như tất cả thời gian của mình từ khi đi làm để gắn bó, đồng hành cùng Đường Quảng Ngãi.

Nói về CTCP Đường Quảng Ngãi (mã chứng khoán QNS), doanh nghiệp ngành mía đường này tiền thân là Công ty Đường Quảng Ngãi thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, được thành lập từ những năm 70 của thế kỷ 20. Ban đầu công ty có 2 sản phẩm chính là đường RS và cồn.

Đến nay Đường Quảng Ngãi gắn liền với thương hiệu Sữa đậu nành Vinasoy, bánh kẹo Biscafun, bia Dung Quất, nước khoáng Thạch Bích, đường An Khê…

untitled(1).png

Tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước, Đường Quảng Ngãi trở mình thành công ty cổ phần, kinh doanh ổn định với doanh thu và lợi nhuận đạt hàng nghìn tỷ mỗi năm. Quá trình phát triển của Đường Quảng Ngãi gắn liền với nhiều mốc thời gian, trong đó thời gian quan trọng nhất năm 2006 khi cổ phần hoá thành công, vốn điều lệ vỏn vẹn chưa đến 50 tỷ đồng. Đến nay vốn điều lệ công ty đã đạt gần 3.570 tỷ đồng, tổng tài sản đạt hơn 9.400 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh phát triển mạnh với doanh thu cao nhất năm 2018 đạt trên 8.000 đồng, còn năm 2021 vừa qua dù khó khăn về dịch bệnh Covid-19 bùng phát vẫn đạt hơn 7.300 tỷ đồng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế cao nhất năm 2016 cũng đạt trên 1.400 tỷ đồng, còn từ 2105 đến nay đều duy trì mức lợi nhuận trên nghìn tỷ mỗi năm.

Quá trình phát triển nhanh chóng của Đường Quảng Ngãi luôn gắn với tên tuổi của vị doanh nhân Võ Thành Đàng.

screen-shot-2022-11-23-at-09.41.21.png
screenshot-2022-11-24-110837(1).png

Ông Võ Thành Đàng sinh ngày 20/12/1954 tại tỉnh Quãng Ngãi, là kỹ sư cơ khí Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Ra trường, công việc đầu tiên của ông là Kỹ thuật viên của Sở điện lực tỉnh Nghĩa Bình. Tuy vậy công việc này không giữ chân lâu, chỉ nửa năm sau đó ông Võ Thành Đàng trở thành kỹ thuật viên phân xưởng của Nhà máy đường Quảng Ngãi.

Con đường gắn bó với Đường Quảng Ngãi của ông Võ Thành Đàng bắt đầu từ tháng 7/1981 đến nay, đã hơn 30 năm.

Về gia đình, khác với nhiều doanh nhân khác, gia đình ông Võ Thành Đàng không tham gia vào hoạt động kinh doanh, cũng không có nhiều tiếng tăm trên thương trường. Bản công bố thông tin nhiều năm nay đều ghi nhận vợ ông, bà Võ Thị Cẩm Nhung và con gái Võ Thị Anh Trâm đều chỉ là những cổ đông nội bộ nắm giữ một số cổ phần QNS mà không có chức vụ gì lớn tại công ty. 

Bén duyên với Đường Quảng Ngãi thời công ty chưa cổ phần hoà, từ vị trí Kỹ thuật viên cơ điện Nhà máy Đường Quảng Ngãi những năm 198x, kinh qua nhiều vị trí, thăng tiến dần, đến năm 1990 ông đã là Phó Giám đốc kỹ thuật của Đường Quảng Ngãi. Đến năm 1997, ông Võ Thành Đàng là Thường vụ Đảng uỷ và là Phó Chủ tịch công đoàn công ty đến năm 2001. Từ 2001 đến 2005, ngay trước thời kỳ cổ phần hoá, ông Võ Thành Đàng được cử giữ chức vụ Giám đốc công ty, kiêm vị trí Phó Bí Thư Đảng uỷ.

Tháng 12/2005 ông Võ Thành Đàng được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty. Đường Quảng Ngãi đã tiến hành cổ phần hoá thành công vào năm 2006, chứng kiến giai đoạn Nhà nước thoái vốn hoàn toàn vào năm 2009 và đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán vào năm 2016 đều gắn liền với sự điều hành của doanh nhân Võ Thành Đàng.

Nắm giữ những vị trí lãnh đạo cao nhất của Đường Quảng Ngãi từ 2005 đến nay, ông Võ Thành Đàng đã “chèo lái” đưa Đường Quảng Ngãi đi lên, định vị thương hiệu, sở hữu nhiều nhãn hiệu tiếng tăm như hiện nay. Trong đó thống kê mới nhất, sản phẩm Sữa đậu nành đã chiếm lĩnh 90% thị phần sữa đậu nành túi giấy tại Việt Nam. Công ty cũng thành lập nên Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Đậu Nành với mục tiêu nghiên cứu chuyên sâu về hạt đậu nành phục vụ cho việc kinh doanh bền vững.

Mảng sữa của Đường Quảng Ngãi có sản phẩm chủ đạo là sữa đậu nành vỏ giấy. Đây cũng là mảng kinh doanh mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho công ty. Các nhãn hiệu sữa đậu nành của công ty được người tiêu dùng biết đến rộng rãi như Vinasoy, Fami và cả sản phẩm soymen – sữa đậu nành dành cho nam giới.

screen-shot-2022-11-23-at-14.21.59.png
screenshot-2022-11-24-104551.png

Năm 2016 đánh dấu bước ngoặt mới của Đường Quảng Ngãi khi công ty đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán, định giá 80.000 đồng/cổ phiếu. Ngay phiên chào sàn, QNS đã tăng kịch trần 40% lên 112.000 đồng/cổ phiếu, gián tiếp giúp hơn 2.950 cổ đông của công ty thời điểm đó thành những triệu phú, tỷ phú.

Tin “hot” nhất thời điểm đó là tổng tài sản tính bằng cổ phiếu QNS của gia đình ông Võ Thành Đàng lúc đó đạt 1.600 tỷ đồng, “chiếm” vị trí người giàu trên sàn chứng khoán của rất nhiều người.

Phó Chủ tịch HĐQT công ty, ông Nguyễn Hữu Tiến, cũng sở hữu khối cổ phiếu trị giá đến 700 tỷ đồng. Còn vợ chồng ông Trần Ngọc Phương, phó Tổng Giám đốc công ty lúc đó sở hữu khối cổ phiếu QNS trị giá hơn 570 tỷ đồng.

Với cơ cấu cổ đông mở, hơn 2.950 cổ đông sở hữu hơn 187,5 triệu cổ phiếu ngày lên sàn, không chỉ các lãnh đạo công ty “giàu” lên, mà những cổ đông, người lao động trong công ty cũng giàu lên nhanh chóng.

Con đường đưa cổ đông, người lao động của Đường Quảng Ngãi cùng giàu lên gắn liền với chính sách điều hành đặc biệt của vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc này. Đường Quảng Ngãi không chạy theo đà tăng vốn thần tốc, mà thực hiện tăng vốn khá đặc biệt: Từ 2006 đến 2016, suốt hành trình 10 năm sau cổ phần hoá Đường Quảng Ngãi đã 16 lần tiến hành tăng vốn điều lệ, trong đó chỉ 1 lần duy nhất phát hành gần 30 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu vào năm 2007. Số còn lại đều là tăng vốn từ phát hành cổ phiếu trả cổ tức, phát hành cổ phiếu ESOP theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty.

Giai đoạn từ 2016 đến nay công ty cũng đã 4 lần phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, và đều là phát hành cổ phiếu trả cổ tức và phát hành cổ phiếu ESOP cho CBCNV công ty.

Nếu một nhân viên, cổ gắn bó lâu dài với Đường Quảng Ngãi từ trước khi lên sàn, thì số cổ phiếu nắm giữ sẽ tăng dần theo năm tháng bằng hình thức nhận cổ tức, cổ phiếu ESOP cho những nỗ lực của CBCNV công ty.

screen-shot-2022-11-23-at-11.44.33.png
screenshot-2022-11-24-104211.png

Tư duy điều hành, lãnh đạo của các “sếp” Đường Quảng Ngãi không chỉ giúp cổ đông, CBCVN công ty “tích” cổ phiếu qua các lần trả cổ tức, nhận ESOP, mà còn không quên “bơm” tiền cho cổ đông “đi chợ”.

Xen lẫn những đợt trả cổ tức bằng cổ phiếu, Đường Quảng Ngãi cũng được biết đến là doanh nghiệp thường xuyên trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ cao cho cổ đông. Vừa được “tích luỹ” cổ phiếu, vừa có tiền mặt để tiêu xài, nên cổ đông Đường Quảng Ngãi là những cổ đông “sướng’ nhất sàn chứng khoán.

Lần gần đây nhất, cuối tháng 8/2022 Đường Quảng Ngãi mới chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức đợt 1/2022 bằng tiền tỷ lệ 5% cho cổ đông, gần 180 tỷ đồng tiền mặt mới được công ty chi trả.

Còn trước đó mấy tháng, tháng 4/2022 công ty mới chi trả cổ tức còn lại năm 2021 bằng tiền tỷ lệ 20% cho cổ đông, hơn 700 tỷ đồng tiền mặt được chi trả.

Trong năm 2022 này cổ đông Đường Quảng Ngãi còn nhận cổ tức đợt 2/2021 bằng tiền tỷ lệ 5%. Danh sách cổ đông được chốt vào ngày 20/1/2022.

Như vậy chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay cổ đông công ty đã nhận 3 lần cổ tức tổng tỷ lệ 30%.

screenshot-2022-11-24-103953.png

Nhắc đến doanh nhân Võ Thành Đàng, ấn tượng đầu tiên đương nhiên là về con đường sự nghiệp đồng hành cùng Đường Quảng Ngãi. Nhưng không chỉ thế, trên thị trường chứng khoán cái tên Võ Thành Đàng cũng thường xuyên hiện diện thông qua các giao dịch cổ phiếu QNS.

Một điểm khá đặc biệt, thông tin hồ sơ doanh nhân Võ Thành Đàng cho thấy, sự nghiệp hơn 30 năm của ông cùng Đường Quảng Ngãi và 6 năm hành trình của cổ phiếu QNS trên sàn chứng khoán, vị lãnh đạo này “chỉ mua – không bán” đối với cổ phiếu QNS.

Với việc “chỉ mua, không bán”, ông Võ Thành Đàng hiện đang “tích trữ” được hơn 25,5 triệu cổ phiếu QNS. Với thị giá hiện nay 35.000 đồng/cổ phiếu, khối tài sản này của doanh nhân Võ Thành Đàng đạt xấp xỉ 900 tỷ đồng.

Vợ của ông Võ Thành Đàng, bà Võ Thị Cẩm Nhung, cũng đang tích luỹ được số cổ phiếu hơn 10,6 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị khoảng 370 tỷ đồng.

Sự đặc biệt của doanh nhân Võ Thành Đàng còn ở chỗ, ông thường xuyên hiện diện trên các thông tin giao dịch cổ phiếu QNS với việc đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu. Phần lớn các giao dịch mua của ông Võ Thành Đàng đều khớp một phần không lớn, tuy vậy đây có thể là một tín hiệu tích cực với cổ đông công ty.

Nếu nhìn theo chiều hướng tích cực:

Thứ nhất, việc lãnh đạo công ty thường xuyên chi tiền mua vào cổ phiếu của doanh nghiệp mình sẽ tạo thêm niềm tin cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sự hiện diện của cổ phiếu QNS sẽ thường xuyên hơn, “hút” sự chú ý của nhà đầu tư hơn.

Thứ 2, việc liên tục đăng ký mua thêm khoản lớn cổ phiếu (thông thường từ 500.000 đến 1 triệu cổ phiếu QNS) như ông Võ Thành Đàng sẽ khiến cho việc cổ phiếu QNS “neo” lại được ở giá cao. Có thể một phần bởi tâm lý nhà đầu tư sợ rằng muốn “hạ giá” bán ra sẽ bị vị lãnh đạo này “hút” hết.

Thứ 3, khi kết quả mỗi đợt đăng ký mua gom của ông Võ Thành Thành Đàng mỗi lần không nhiều cũng khiến các nhà đầu tư yên tâm khi giá cổ phiếu không bị kéo xuống quá thấp. Đây cũng có thể là “tuyệt chiêu” đỡ giá cổ phiếu.

screenshot-2022-11-24-103850.png

Một câu hỏi đặt ra là, vậy dòng tiền từ đâu để vị doanh nhân này có thể trở thành nhà đầu tư “đặc biệt” chỉ mua không bán? Câu trả lời cũng dễ tìm kiếm:

Thứ nhất, khối cổ phiếu ban đầu của ông Võ Thành Đàng được tăng lên liên tục sau mỗi kỳ trả cổ tức, phát hành cổ phiếu ESOP tạo nên giá trị gia tăng cho tài sản vị doanh nhân này.

Thứ 2, số cổ phiếu gia tăng, thì số tiền nhận cổ tức bằng tiền mặt mỗi kỳ Đường Quảng Ngãi chi trả cổ tức cũng càng lớn hơn. Lấy ví dụ, hồi tháng 4/2022 khi Đường Quảng Ngãi trả cổ tức còn lại năm 2021 bằng tiền tỷ lệ 20%, ông Võ Thành Đàng nhận về khoảng 50 tỷ đồng. Còn như gần đây nhất công ty tạm ứng cổ tức bằng tiền tỷ lệ 5%, ông Võ Thành Đàng cũng nhận về xấp xỉ 12 tỷ đồng. Lần trước đó tháng 1/2022 ông Võ Thành Đàng cũng nhận khoảng 12 tỷ đồng cổ tức đợt 2/2021.

Chưa kể với số cổ phiếu hơn 10 triệu đơn vị của vợ ông, bà Võ Thị Cẩm Nhung, thì riêng 2 vợ chồng doanh nhân Võ Thành Đàng nhận về khoảng 100 tỷ đồng tiền cổ tức từ đầu năm 2022 đến nay từ Đường Quảng Ngãi.

Vậy nếu dùng tiền cổ tức này “đổ” trở lại thị trường thông qua việc đăng ký mua thêm cổ phiếu QNS như doanh nhân Võ Thành Đàng, ông sẽ không thiếu tiền để tự gia tăng thêm tài khoản chứng khoán một cách từ từ. 

Thứ 3, từ lương. Đường Quảng Ngãi không công bố tiền lương, trợ cấp mà các lãnh đạo công ty nhận được hàng năm. Tuy vậy với cán bộ công nhân viên công ty, thu nhập nhận được hàng năm khá ổn định. Tính đến hết 2021 công ty có khoảng 4.100 lao động, nhận thu nhập bình quân khoảng 11,7 triệu đồng/người/tháng. Đây là những khoản thu nhập thực tế ngoài nguồn cổ phiếu ESOP nhận được mỗi dịp phát hành nhằm động viên sự gắn bó lâu dài của người lao động với công ty.

Lãi vượt kỳ vọng, chủ thương hiệu sữa đậu nành Fami ‘mạnh tay’ chi cổ tức tỷ lệ cao kỷ lục bằng tiền

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tuần từ 15-19/4

Đường Quảng Ngãi (QNS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 1.500 tỷ đồng năm 2024

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-so-doanh-nhan-vo-thanh-dang-vi-lanh-dao-voi-tu-duy-dau-tu-ky-la-chi-mua-chua-tung-ban-co-phieu-duong-quang-ngai-161170.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hồ sơ doanh nhân Võ Thành Đàng - Vị lãnh đạo với tư duy đầu tư kỳ lạ: Chỉ mua, chưa từng bán cổ phiếu Đường Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS & INTECH