"Hoài nghi" về nhịp tăng TTCK phiên 10/5

11-05-2022 08:43|Anh Tú

Việc thị trường tăng khoảng 65 điểm từ đáy lên đỉnh ngày với không có bất kỳ thông tin hỗ trợ nào cùng với thanh khoản thấp tiếp tục khiến nhà đầu tư đặt nhiều nghi vấn.

Phiên 10/5/2022, thị trường ghi nhận đảo chiều mạnh mẽ từ 14h với 458 mã tăng (72 mã trần), 340 mã giảm (26 mã sàn). Chỉ riêng 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất VPB, BCM, BID, VHM, GAS, FPT, HPG, MBB, TPB, VJC đã đóng góp tới 10,7 điểm cho chỉ số chính.

Họ dầu khí hồi mạnh trước thị trường với PVD, PVS, PVC tăng hết biên độ, trong khi PVT, PVB, OIL, GAS cũng đang giao dịch trên ngưỡng tham chiếu.

Hầu hết các ngành đều tăng trừ sản xuất nhựa hóa chất và thiết bị điện giảm lần lượt 1,46 và 1,21%. Ngành khai khoáng và công nghệ thông tin tăng mạnh nhất với 6,3 và 4,01%.

Kết phiên giao dịch, VN-Index tăng 23,94 điểm (1,89%) lên 1.293,56 điểm; HNX-Index tăng 6,63 điểm (2,05%) lên 330,02 điểm; UPCoM-Index tăng 2,56 điểm (2,65%) lên 99,06 điểm.

Thanh khoản thị trường đạt tổng giá trị khớp lệnh 17.732 tỷ đồng - giảm 8,9% trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HOSE giảm 6% xuống 16.100 tỷ đồng.

Việc thị trường tăng khoảng 65 điểm từ đáy lên đỉnh ngày với không có bất kỳ thông tin hỗ trợ nào cùng với thanh khoản thấp tiếp tục khiến nhà đầu tư đặt nhiều nghi vấn. 

Chia sẻ tại buổi talkshow mới đây, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, điểm sáng của thị trường thời điểm hiện tại là thanh khoản có sự cải thiện. Thêm vào đó, trên góc độ kỹ thuật tình trạng phân hóa xảy ra ở nhiều cổ phiếu.

"Đây là dấu hiệu thị trường đang có xu hướng xác lập đáy. Song chỉ một phiên tăng điểm chúng ta vẫn chưa thể khẳng định 100% vùng đáy của thị trường đã được xác lập. Như câu nói quen thuộc trong giới đầu tư "chúng ta chỉ biết thị trường tạo đáy khi đã đi qua".

Do đó, tôi cho rằng nhà đầu tư cần cẩn trọng khi bắt đáy trong thời điểm này bởi thị trường đang ở trong vùng giao dịch khá nhạy cảm. Tốt nhất chúng ta nên đợi xu hướng thị trường rõ ràng thì biên an toàn sẽ cao hơn", ông Nguyễn Thế Minh cho hay.

Vị chuyên gia cũng đưa ra 2 kịch bản đưa ra cho thị trường chứng khoán. Trong kịch bản tích cực, VN-Index vẫn duy trì xu hướng tăng dài hạn khi ngưỡng 1.200 – 1.300 điểm vẫn chưa bị phá bỏ.

Mặt khác, nếu chỉ số xuyên thủng vùng 1.200 – 1.300 điểm thì sóng 5 xác nhận kết thúc và chỉ số có thể bước vào chu kỳ giảm dài hạn, nói cách khác áp lực "thị trường gấu" có thể khiến đà giảm kéo dài.

Nhìn lại lịch sử, nếu không giữ được ngưỡng hỗ trợ trên đến hết tháng 5 thì có thể sẽ mất rất lâu, thậm chí đến hơn 1 năm để thị trường lấy lại xu hướng tăng mới.

Bàn về chiến lược giao dịch trong kịch bản thị trường diễn biến xấu, ông Minh cho rằng, nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng tài sản có tính thanh khoản cao như tiền mặt. Bên cạnh đó, cần lựa chọn các kênh đầu tư an toàn. Đối với kênh đầu tư cổ phiếu, vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể "trú ấn" vào các nhóm ngành ít chịu biến động và tăng trưởng dài hạn theo chu kỳ của nền kinh tế: Công nghệ, sản xuất điện, nước, dược phẩm và sản xuất thực phẩm.

Trong một chia sẻ mới đây, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng CTCK MB (MBS) cho biết: "Khi thị trường diễn biến xấu, mọi người thường đổ tại rất nhiều do vĩ mô bất ổn, lạm phát leo thang, song có một yếu tố quyết định đó chính là giá cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu được "bơm" quá căng bởi nhiều yếu tố trong giai đoạn trước, thì tất nhiên sẽ đến lúc phải "vỡ".

Quan điểm của tôi vẫn là không nên nhìn quá nhiều vào thị trường, mà hãy quan tâm đến cổ phiếu nắm giữ. Khi dòng tiền rẻ qua đi, giá trị thực của cổ phiếu sẽ lộ rõ. Những mã có triển vọng tăng trưởng rõ ràng trong tương lai vẫn có cơ hội tốt, ngược lại những cổ phiếu không thực sự có "chất" sẽ tiếp tục giảm dù thị trường hồi phục", Kinh tế trưởng MBS nhấn mạnh.

Khối tự doanh bất ngờ mua ròng 1.400 tỷ đồng trong phiên VN-Index 'quay xe': Tâm điểm VPB, VIX và HPG

7 quỹ ETF quy mô tài sản trên 25.700 tỷ đồng sẽ mua lượng lớn cổ phiếu VRE, HDB, GMD, ACB và bán ra MWG, TPB, VIB, VPB

Cổ phiếu ngân hàng ‘xanh, tím’ trong phiên cuối tuần, kỳ vọng từ những ‘tờ A4’

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoai-nghi-ve-nhip-tang-ttck-phien-105-126051.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Hoài nghi" về nhịp tăng TTCK phiên 10/5
POWERED BY ONECMS & INTECH