Hơn 1.500 chuyến bay đồng loạt bị hủy, chuyện gì xảy ra?
Tình trạng thiếu nhân sự, công nghệ lạc hậu và những bất mãn trong nội bộ ngành điều hành bay tiếp tục đẩy hệ thống không lưu Pháp vào khủng hoảng, buộc các hãng hàng không kêu gọi cải tổ toàn diện từ cấp khu vực.
Hơn 1.500 chuyến bay trên khắp châu Âu đã bị hủy do cuộc đình công kéo dài 2 ngày của các nhân viên kiểm soát không lưu Pháp, ảnh hưởng tới gần 300.000 hành khách, theo Hiệp hội Hàng không châu Âu (Airlines for Europe).
Dữ liệu từ Cirium cho thấy, riêng ngày 3/7, có 455 chuyến khởi hành và 463 chuyến đến tại các sân bay Pháp đã bị hủy. Hãng Ryanair kêu gọi Ủy ban châu Âu cải tổ hệ thống điều hành không lưu của khu vực sau khi phải hủy 468 chuyến bay và dự báo con số này sẽ còn tăng.
Trong khi đó, hãng hàng không lớn nhất Pháp Air France cho biết họ đã điều chỉnh lịch bay nhưng vẫn duy trì đầy đủ các chuyến bay đường dài. EasyJet cũng đã hủy 124 chuyến trong ngày 3/7 và hủy thêm 150 chuyến vào ngày 4/7, đồng thời kêu gọi Chính phủ Pháp đưa ra giải pháp bảo vệ các chuyến bay trong khu vực châu Âu.
“Tình trạng gián đoạn cần được kiểm soát và ngăn chặn nhiều hơn nữa để đảm bảo hoạt động bay trong tương lai”, CEO Kenton Jarvis của EasyJet nhấn mạnh.

Thiếu nhân lực, công nghệ lạc hậu
Cuộc đình công diễn ra đúng cao điểm mùa du lịch khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng vọt. Kể từ sau đại dịch, lực lượng kiểm soát không lưu vẫn trong tình trạng thiếu hụt nhân sự, khiến bất kỳ sự gián đoạn nào cũng dễ dàng làm rối loạn lịch trình bay của các hãng.
Các nhân viên kiểm soát không lưu Pháp bắt đầu đình công từ ngày 3/7 nhằm phản đối tình trạng thiếu nhân sự kéo dài và thiết bị công nghệ lỗi thời, dẫn đến hàng trăm chuyến bay bị hủy ngay khi mùa hè bắt đầu.
CEO Ryanair Michael O’Leary chỉ trích: “Một lần nữa, các gia đình châu Âu trở thành con tin vì kiểm soát viên không lưu Pháp đình công. Việc này thật vô lý và gây thiệt thòi lớn cho hành khách EU trong kỳ nghỉ hè”.
Công đoàn UNSA-ICNA – tổ chức kiểm soát không lưu lớn thứ 2 tại Pháp – thông báo các thành viên đình công vì tình trạng thiếu nhân sự dai dẳng, thiết bị lỗi thời và văn hóa quản lý độc hại. Ngoài ra, công đoàn USAC-CGT cáo buộc cơ quan hàng không dân dụng Pháp (DGAC) không hiểu rõ mức độ bất mãn của nhân viên.
“DGAC vẫn chưa hiện đại hóa các công cụ cần thiết cho công tác điều hành bay, dù liên tục hứa hẹn sẽ phân bổ đủ nguồn lực”, UNSA-ICNA cho hay. “Hệ thống đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi cơ quan quản lý vẫn liên tục yêu cầu nhân viên gồng gánh nhiều hơn để bù đắp các thiếu sót”.
Những bất bình này tương tự với tình trạng tại Mỹ, nơi các kiểm soát viên không lưu cũng đang cảnh báo về hạ tầng lạc hậu, thiếu nhân sự nghiêm trọng và công nghệ xuống cấp.
Theo Reuters, CNBC
>> Báo động hàng loạt nhà máy ô tô có thể đóng cửa vì 'cú sốc Trung Quốc', chuyện gì xảy ra?
Tổng thống Nga, Tổng thống Pháp bất ngờ nối lại liên lạc sau gần 3 năm
Châu Âu quay cuồng trong nắng nóng, hàng ngàn trường học đóng cửa