Hơn 2.330 nhà đầu tư gom cổ phiếu Masan Consumer (MCH), nhóm 'cá mập' chi gần 1.600 tỷ đồng
Thành công trong đợt chào bán giúp Masan Consumer (MCH) tiến thêm một bước quan trọng trong lộ trình chuyển sàn lên HoSE, với mục tiêu hoàn tất trong năm 2025.
CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – UPCoM: MCH) thông báo đã chào bán thành công hơn 326,8 triệu cổ phiếu ra công chúng vào ngày 25/3 và dự kiến sẽ chuyển giao cổ phiếu vào ngày 4/4.
Sau đợt phát hành, số lượng cổ phiếu của MCH tăng lên khoảng 1,06 tỷ cổ phiếu, tương ứng quy mô vốn gần 10.624 tỷ đồng. Với mức giá 10.000 đồng/cp, MCH thu về gần 3.268 tỷ đồng sau khi trừ các chi phí liên quan như tư vấn, kiểm toán và chuyển tiền. Trước đó, công ty cho biết sẽ sử dụng số tiền huy động được để trả nợ vay và thanh toán tiền thuê văn phòng.
Ban đầu, MCH phân phối gần 326,3 triệu cổ phiếu cho 2.331 nhà đầu tư. Số cổ phiếu còn lại, khoảng 547.000 cổ phiếu, được tiếp tục phân phối cho bà Nguyễn Phương Uyên.
Trong tổng số 2.332 nhà đầu tư tham gia, có 2.185 nhà đầu tư trong nước được phân phối hơn 169,9 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 51,991%) và 147 nhà đầu tư nước ngoài được phân phối gần 156,9 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 48,009%).
![]() |
Nguồn: Masan Consumer |
Sau đợt chào bán, cơ cấu sở hữu của MCH ghi nhận 83,363% cổ phần thuộc về nhà đầu tư trong nước và 16,637% thuộc về nhà đầu tư nước ngoài. Đáng chú ý, cổ đông lớn duy nhất – Công ty TNHH Masan Consumer Holdings – đã giảm tỷ lệ sở hữu từ hơn 90% xuống còn 69,712%, tương ứng gần 740,6 triệu cổ phiếu, do chỉ mua vào hơn 69,2 triệu cổ phiếu – một phần nhỏ so với lượng cổ phiếu được phép mua.
Động thái này được cho là nhằm chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết cổ phiếu MCH trên HoSE. Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp muốn niêm yết trên HoSE phải có tối thiểu 20% số cổ phần có quyền biểu quyết được nắm giữ bởi ít nhất 300 cổ đông không phải là cổ đông lớn.
Đầu tháng 3, MCH đã hoàn tất lấy ý kiến cổ đông về việc hủy giao dịch cổ phiếu trên UPCoM và chuyển sang niêm yết trên HoSE. Cổ đông đã đồng thuận giao HĐQT và cho phép ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng Giám đốc quyết định thời điểm thực hiện, cũng như tiến hành các thủ tục, ký kết giấy tờ liên quan đến việc niêm yết.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư ngày 7/2, khi được hỏi về tiến độ niêm yết, ông Michael Hung Nguyen – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan khẳng định kế hoạch vẫn giữ nguyên với mục tiêu hoàn tất trong năm 2025, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.
Ông Michael cũng bày tỏ kỳ vọng việc đưa MCH từ UPCoM lên HoSE sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, giúp công ty linh hoạt hơn về tài chính, đồng thời làm nổi bật vai trò của MCH trong hệ sinh thái Masan với tư cách là một công ty tiêu dùng niêm yết riêng biệt. Tập đoàn Masan vẫn sẽ duy trì vai trò cổ đông chi phối tại MCH.
Được thành lập năm 2000 với ngành hàng chủ lực là gia vị, Masan Consumer hiện đã mở rộng hoạt động sang 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại Việt Nam. Năm thương hiệu nổi bật của công ty đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng mỗi năm gồm: Chin-su, mì ăn liền Omachi, Kokomi, Nam Ngư và nước tăng lực 247.
Về tình hình kinh doanh, năm 2024, MCH ghi nhận doanh thu gần 30.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 7.920 tỷ đồng – tăng hơn 10% so với năm trước và là mức cao kỷ lục của công ty.
![]() |
Doanh thu và lợi nhuận của Masan Consumer lên cao kỷ lục (Ảnh: Tổng hợp) |
Năm 2025, MCH đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ở mức 2 chữ số, dao động từ 10–15%, tương đương 33.500–35.500 tỷ đồng. Kết quả này được kỳ vọng đến từ các động lực chiến lược và việc triển khai hệ thống chuỗi cung ứng kỹ thuật số "Retail Supreme". Theo công ty, nền tảng này sẽ giúp số hóa chuỗi bán lẻ truyền thống, tối ưu quy trình cung – cầu, sản xuất, phân phối, nâng cao năng suất lực lượng bán hàng và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư tiếp thị (ROI).
>> Wake-Up 247 hợp tác với Manchester City, đồng phát hành sản phẩm mới