Thế giới

Hơn 40 hãng hàng không đang khai thác máy bay Boeing lỗi hệ thống, cơ quan chức năng ban hành cảnh báo khẩn cấp

Diệp Thảo 04/10/2024 11:35

Theo NTSB, ít nhất 271 bộ phận lỗi có thể đã được lắp đặt trên các máy bay của khoảng 40 hãng hàng không nước ngoài và trên một số máy bay đăng ký tại Mỹ.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) gần đây đã ban hành cảnh báo khẩn cấp về khả năng lỗi hệ thống điều khiển bánh lái trên một số mẫu máy bay Boeing 737. Sự cố nghiêm trọng này khiến hơn 40 hãng hàng không quốc tế có thể đang vận hành những máy bay gặp nguy cơ tương tự, làm dấy lên lo ngại về an toàn hàng không toàn cầu.

Cảnh báo từ NTSB bắt nguồn từ một sự cố xảy ra vào tháng 2/2024, khi một chiếc Boeing 737 MAX 8 của United Airlines gặp sự cố hệ thống bánh lái bị kẹt trong quá trình hạ cánh tại sân bay Newark. Tại thời điểm đó, không có thương tích nào đối với 161 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay. Tuy nhiên, sự cố này đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng ảnh hưởng của lỗi kỹ thuật tương tự trên các mẫu Boeing 737 khác.

Trong lá thư gửi cho Quản trị viên Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho biết đã phát hiện các sự cố tương tự xảy ra vào năm 2019 với hai hãng hàng không nước ngoài. Bà Homendy cảnh báo rằng các hãng hàng không quốc tế có thể chưa nắm rõ về vấn đề kỹ thuật liên quan đến bộ truyền động nhả bánh lái trên các máy bay 737 mà họ đang khai thác.

Hơn 40 hãng hàng không đang khai thác máy bay Boeing lỗi hệ thống, cơ quan chức năng ban hành cảnh báo khẩn cấp - ảnh 1
Máy bay Boeing 737. Ảnh: Boeing

Theo NTSB, ít nhất 271 bộ phận lỗi có thể đã được lắp đặt trên các máy bay của khoảng 40 hãng hàng không nước ngoài và trên một số máy bay đăng ký tại Mỹ. Hiện tại, FAA và NTSB chưa thể xác định chính xác những hãng hàng không nào đang sử dụng các máy bay có lắp đặt những bộ phận bị lỗi này. Tuy nhiên, FAA đã bắt đầu lên kế hoạch thử nghiệm an toàn bổ sung vào tháng 10 nhằm đảm bảo các hãng hàng không được thông báo và có các biện pháp khắc phục cần thiết.

Boeing hiện đang đối mặt với những áp lực ngày càng lớn về an toàn, đặc biệt sau khi NTSB chỉ trích hãng vì đã không thông báo đầy đủ cho United Airlines về các vấn đề liên quan đến hệ thống bánh lái của những chiếc máy bay họ đã nhận. Vụ việc này tiếp tục nối dài chuỗi các sự cố an toàn liên quan đến dòng máy bay 737 của Boeing, trong đó có sự cố gần đây khi một chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines phát hiện thiếu bốn bu lông cố định cửa thoát hiểm.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm 2,7% vào ngày 30/9 ngay sau khi NTSB phát hành khuyến cáo khẩn cấp.

Một số hãng hàng không đã có những động thái phòng ngừa. Tuần trước, United Airlines thông báo rằng họ đã tháo bỏ các bộ phận điều khiển bánh lái bị lỗi trên 9 chiếc máy bay 737 mà hãng nhận được.

Với sự tham gia tích cực của FAA và các bên liên quan, cuộc điều tra về vấn đề này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. FAA dự kiến sẽ tổ chức các cuộc họp với các cơ quan hàng không dân dụng quốc tế để thông báo và phối hợp các biện pháp khắc phục. NTSB nhấn mạnh rằng vấn đề này cần được xử lý một cách nhanh chóng và triệt để để tránh nguy cơ xảy ra thêm các sự cố trong tương lai.

Theo Reuters

>> Máy bay bất ngờ bốc khói dữ dội khi đang tiếp nhiên liệu, hơn 320 hành khách phải sơ tán khẩn cấp

Máy bay Boeing mất áp suất ở độ cao 3000m: Hàng loạt hành khách chảy máu tai, phi công lập tức quay đầu hạ cánh khẩn cấp

Máy bay Boeing 737 Max bất ngờ giảm độ cao, ‘rơi’ sát mặt biển, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hon-40-hang-hang-khong-dang-khai-thac-may-bay-boeing-loi-he-thong-co-quan-chuc-nang-ban-hanh-canh-bao-khan-cap-127704.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn 40 hãng hàng không đang khai thác máy bay Boeing lỗi hệ thống, cơ quan chức năng ban hành cảnh báo khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH